Đoán biết cá tính người khác qua những việc nhỏ

05/01/2016 10:12 GMT+7

Từ lúc hai người gặp nhau, họ đã có sự tìm kiếm những dấu hiệu một cách tự nhiên để đánh giá cá tính, tâm lý của người đối diện.

Từ lúc hai người gặp nhau, họ đã có sự tìm kiếm những dấu hiệu một cách tự nhiên để đánh giá cá tính, tâm lý của người đối diện.

Ảnh chụp màn hình Business InsiderẢnh chụp màn hình Business Insider
Theo các nghiên cứu khoa học được tổng hợp gần đây trên Business Insider, những hành động nhỏ sau có thể nói lên nhiều điều về một con người.
Cách bắt tay
Nhiều người thừa nhận rằng họ đánh giá người khác dựa trên cách bắt tay. Những người có cái bắt tay mạnh và chắc thường có tính cách mạnh mẽ, tự tin, hướng ngoại, dễ biểu lộ cảm xúc. Trong khi, những cái bắt tay yếu thường cho thấy chủ nhân của nó thiếu tự tin, nhút nhát, dễ bị kích thích và có xu hướng chọn cách dễ dàng để hoàn thành công việc.
Đúng giờ
Theo các nhà khoa học, những người mắc bệnh trễ giờ “kinh niên” không nhất thiết là những người thiếu suy nghĩ, mà họ thuộc kiểu người dễ dãi, thoải mái. Nhưng trong giao tiếp xã hội, nếu bạn để người khác phải chờ đợi quá lâu sẽ hình thành một ấn tương tiêu cực về tính cách của bạn. Một người chủ động, có tinh thần tổ chức sẽ luôn có mặt trước giờ hẹn, nhưng một người chỉ chạy đến vào phút cuối hoặc trễ giờ là người thường có tính trì hoãn.
Cách đối xử với nhân viên phục vụ
Ngay cả các giám đốc điều hành nhà hàng, khi được hỏi trong cuộc khảo sát, đều nói rằng họ biết được rất nhiều về một người nào đó dựa trên cách người này đối xử với nhân viên phục vụ, người giúp việc, nhân viên an ninh, bảo vệ. Bạn không được đánh giá cao và có thể mất đi những cơ hội mà bản thân chưa nhận biết được nếu cư xử thô lỗ, thiếu tôn trọng đối với những người phục vụ.
Hướng mắt nhìn khi uống nước
Một người nhìn vào ly nước khi uống thường có xu hướng sống nội tâm, có khả năng tự nhân thức và tập trung cao. Trong khi những người nhìn vào vành ly hoặc nhìn ra ngoài sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi người khác, họ thường vô tư, hướng ngoại.
Cắn móng tay
Nghiên cứu cho thấy những người cắn móng tay, hoặc kéo tóc thường cầu toàn, không thực sự thoải mái, thư giãn, đặc biệt khi ở chỗ đông người.
Chữ viết tay
Kathi McKnight, chuyên gia bút tướng pháp, cho biết các nét chữ lớn thường cho thấy người viết là người biết định hướng, trong khi chữ nhỏ đại diện cho người hướng nội. Chữ viết nghiêng bên phải tiết lộ chủ nhân là người thân thiện, tình cảm, chữ nghiêng bên trái cho thấy mẫu người nội tâm, chữ thẳng không nghiêng thường phản ánh người viết là người thực tế. Bên cạnh đó, những người thường đặt nhiều lực để viết thường bướng bỉnh và tự tin trong thái độ.
Mức độ kiểm tra điện thoại
Một người dùng trên Quora được khi hỏi ý kiến khảo sát đã cho biết nếu một người lấy điện thoại của họ ra và kiểm tra liên tục là khi họ đang cảm thấy lạc lõng ở nơi công cộng. Có thể bạn là người bận rộn, phải liên tục check email, cập nhật trạng thái trên facebook, nhưng một nghiên cứu phát hiện ra rằng hành động này lặp lại quá thường xuyên thì bạn đang không ổn định về mặt cảm xúc và đang cố gắng để thúc đẩy tâm trạng của mình.
Giao tiếp bằng mắt
Adrian Furnham, tiến sĩ, nhà tâm lý học viết trên Psychology Today cho rằng một cái bắt tay khập khiễng và thiếu ổn định trong giao tiếp bằng mắt cho thấy sự thiếu kiểm soát trong ý thức. Nhìn chung, người giao tiếp bằng mắt thường xuyên là người tự tin và có khả năng chi phối người khác trong xã hội.
Phong cách chụp ảnh selfie
Có thể không hoàn toàn chính xác trong mọi trường hợp, nhưng có những nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng người khác có thể cảm nhận bạn thuộc dạng người cởi mở, thoải mái hay khép kín, rụt rè thông qua cách bạn chụp ảnh selfie.
Thể loại âm nhạc
Nghiên cứu cho thấy, người nghe loại nhạc “phức tạp” thường có xu hướng đón nhận những trải nghiệm mới và có tư tưởng tự do. Trong khi những người nghe nhạc có giai điệu vui tươi, lạc quan, dễ nghe theo xu hướng thị trường có khả năng cao là người hướng ngoại, yêu thích thể thao.
Màu sắc
Bernardo Tirado, nhà tâm lý học, viết trên Psychology Today cho biết những người yêu thích gam màu nóng như màu đỏ thường có mong muốn được thỏa mãn về mặt thể xác nhiều hơn là tinh thần, họ ngoan cường và rất quyết tâm. Trong khi người yêu thích gam màu nhẹ hơn thường dễ cảm thấy vui vẻ và dễ thích nghi.
Thích chó hay thích mèo
Người khác có thể suy luận về bạn dựa trên thú cưng mà bạn yêu thích. Người thích chó thường mạnh mẽ hơn, trong khi những người thích mèo lại sống nội tâm và nhạy cảm. Nhưng nhìn chung các nghiên cứu thường cho thấy kết quả những người yêu mèo có xu hướng thông minh hơn.
Mất bao lâu để bạn đặt ra một câu hỏi
Ngay cả khi một người không hề nói gì về bản thân họ trong suốt cuộc trò chuyện, bạn vẫn có thể tìm hiểu về họ dựa vào khoảng thời gian họ cần để đặt một câu hỏi ngược lại cho bạn. Tùy vào tình huống cụ thể của cuộc trò chuyện, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết họ thuộc loại người thích cho đi hay thích được nhận, và họ thích con người bạn hay chỉ thích những thứ bạn có thể cung cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.