Đồ điện gia dụng chập cháy hàng loạt, dân 'dài cổ' chờ đền bù

09/01/2018 07:44 GMT+7

Đã hơn 7 tháng trôi qua sau khi các thiết bị điện của khoảng 150 hộ dân ở xã Vạn Hòa và thị trấn Nông Cống (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) bỗng dưng bị chập cháy , hiện người dân vẫn chưa được đền bù thiệt hại.

Theo phản ánh của người dân, khoảng 11 giờ ngày 23.5.2017, khi người dân ở thôn Thanh Ban (xã Vạn Hòa) và một số hộ dân ở thị trấn Nông Cống đang nấu cơm buổi trưa thì bất ngờ nghe tiếng nổ, cháy từ các thiết bị điện như điều hòa, tủ lạnh, tivi, máy giặt, bóng đèn… Thống kê cho thấy có tới 92 hộ gia đình ở thôn Thanh Ban và hơn 50 hộ gia đình ở thị trấn Nông Cống bị chập cháy các thiết bị điện vào thời điểm này.
Người dân cho rằng do ngành điện làm tăng đột ngột nguồn điện lên hơn 300 V khiến các thiết bị điện bị chập cháy. Tuy đã hơn 7 tháng xảy ra vụ việc, hàng nghìn thiết bị điện của người dân bị hư hỏng nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào nhận trách nhiệm, khiến người dân bức xúc.
Ông Nguyễn Huy Hùng (68 tuổi, ngụ tại thôn Thanh Ban, xã Vạn Hòa) nói: “Rõ ràng nguyên nhân chập cháy các thiết bị điện của gia đình chúng tôi cũng như nhân dân trong thôn không phải do người dân, nên ngành điện phải chịu trách nhiệm, nhưng đại diện ngành điện hôm vừa rồi họp với nhân dân trong thôn bảo chúng tôi tiếp tục chờ kết quả điều tra của công an. Chúng tôi đề nghị ngành điện phải có trách nhiệm trong việc này”.
Bà Nguyễn Thị Hảo (42 tuổi, ngụ cùng thôn Thanh Ban) cho biết, sau khi chập cháy điện xảy ra, ngành điện có cử người xuống kiểm tra và sửa chữa nhưng do nhiều hộ bị cháy, chờ lâu đến lượt, nên nhiều gia đình phải tự mang đi sửa một số thiết bị như tivi, tủ lạnh, đầu kỹ thuật số…
Ông Vũ Trọng Nghĩa, Trưởng thôn Thanh Ban, cho biết: “Do chưa có đơn vị nào nhận trách nhiệm, nên vài tháng nay có một số hộ gia đình phản ứng bằng cách không đóng tiền điện, họ bảo có gì sau này trừ vào tiền hư hỏng, sửa chữa thiết bị”.
Phải chờ công an điều tra?
Ngày 4.1, trao đổi với Thanh Niên, ông Châu Hùng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vạn Hòa (huyện Nông Cống, Thanh Hóa), cho biết hiện ngành điện vẫn chưa giải quyết xong vụ việc đồ dùng, thiết bị sử dụng điện bị chập cháy của gần 100 hộ dân thôn Thanh Ban.
“Sau khi sự việc chập cháy thiết bị điện diễn ra, Điện lực Nông Cống có họp với dân thống nhất sẽ hỗ trợ 100% tiền sửa chữa các thiết bị điện bị chập cháy. Nhưng đến nay mới chỉ có hơn 20 hộ được nhận tiền, số hộ còn lại vẫn chưa được trả tiền vì Điện lực Nông Cống cho rằng số liệu thiết bị điện kê khai lớn, không đúng thực tế. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục họp với người dân và Điện lực Nông Cống để thỏa thuận, thống nhất lại”, ông Tuấn nói.
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Chi nhánh điện lực Nông Cống, cho biết Điện lực Nông Cống không phủ nhận trách nhiệm của mình, nhưng phải chờ kết quả của cơ quan công an, nếu xác định đúng nguyên nhân do ngành điện thì sẽ hỗ trợ cho người dân. Cũng theo ông Dũng, có thể có kẻ xấu cắt sợi dây trung tính của trạm biến thế số 4 (thôn Thanh Ban) nên xảy ra hiện tượng chập cháy.
Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Lê Văn Năm, Trưởng Công an huyện Nông Cống, cho biết hiện vụ việc vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nông Cống điều tra, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả. Đại tá Năm cũng cho biết, hiện ông đang chỉ đạo lực lượng điều tra khẩn trương tìm ra nguyên nhân để ngành điện có căn cứ xử lý vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.