Đồ chơi trung thu Việt 'đánh bật' đồ Trung Quốc tại thị trường Hà Nội

01/10/2020 10:33 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồ chơi trung thu Trung Quốc gặp khó về đường vận chuyển đã tạo ra cơ hội cho đồ chơi trung thu Việt Nam chiếm lĩnh thị trường, bán chạy hơn so với những năm trước.

Ghi nhận trong khoảng 1 tuần trước tết Trung thu năm nay, các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược,... vốn là tâm điểm giao dịch mua bán đồ chơi trung thu lớn nhất tại Hà Nội, đã đông đúc, tấp nập người đi chơi, mua sắm, chụp ảnh.
Khác với những năm trước - đồ chơi trung thu Trung Quốc đủ loại tràn ngập các phố, thì nay nhiều sản phẩm đồ chơi Việt Nam lại được bày bán phổ biến, lấn át hàng đồ chơi Trung Quốc.
tet-trung-thu

Ngoài sản phẩm đồ chơi hoàn chỉnh, nhiều cửa hàng cung cấp cả nguyên liệu, phụ kiện làm đồ chơi trung thu

Ảnh Vân Anh

Giải thích về sự khác biệt này, anh Nguyễn Văn Hậu (29 tuổi), chủ một cửa hàng chuyên nhập và kinh doanh đồ chơi Trung Quốc, cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, đường vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam gặp nhiều khó khăn, nên các cửa hàng chuyển sang bán đồ chơi Việt Nam.
Nếu so sánh với những năm trước, lượng sản phẩm đồ chơi Trung Quốc bán ra bị sụt giảm khoảng 40%.
tet-trung-thu

Đồ chơi trung thu Việt Nam lấn át đồ chơi Trung Quốc

Ảnh Vân Anh

Còn theo anh Chu Đức Thành (30 tuổi), chủ cửa hàng số 57 phố Hàng Mã, đồ chơi trung thu Trung Quốc có mẫu ma đa dạng, bắt mắt hơn, nhưng năm nay hàng ít nên người tiêu dùng chuyển sang mua các loại đồ chơi truyền thống sản xuất trong nước. Đồ chơi trung thu Việt Nam chủ yếu do các làng nghề sản xuất thủ công, nhưng năm nay mẫu mã sản phẩm có nhiều cải tiến, đa dạng hơn.
Cũng theo anh Thành, sản phẩm bán chạy nhất dịp này là đèn ông sao giá không quá 30.000 đồng/chiếc. Đặc biệt, sản phẩm đèn lồng ông sao mini để làm đồ trang trí, bày mâm cỗ được sản xuất nhiều hơn. Giá bán sản phẩm này trên dưới 20.000 đồng/chiếc.
tet-trung-thu

Ngoài đèn ông sao truyền thống, đồ chơi trung thu do các làng nghề trong nước sản xuất có thêm nhiều mẫu đèn thủ công với mẫu mã phong phú, bắt mắt

Ảnh Vân Anh

Các loại đồ chơi trung thu Việt phổ biến như mặt nạ giấy bồi cũng chỉ có giá 30.000 đồng/chiếc, đèn kéo quân từ 200.000 - 300.000 đồng/chiếc. Đặc biệt, sản phẩm lồng đèn kéo quân ngoài loại thắp nến truyền thống năm nay được cải tiến có thêm dòng sản phẩm đèn thắp sáng bằng pin, công tắc điện...
Khách hàng Thế Anh (31 tuổi, ở Hà Nội) nhận xét, nếu so sánh với đồ chơi Trung Quốc thì đồ chơi trung thu truyền thống của Việt Nam mỗi món chỉ có giá vài chục nghìn đồng, phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình hiện nay đang phải thắt chặt, tiết kiệm chi tiêu trong bối cảnh ảnh hưởng dịch Covid-19.
tet-trung-thu

Nhiều phụ huynh chọn mua đồ chơi truyền thống cho con em thay vì những sản phẩm đồ chơi Trung Quốc lo ngại sẽ có hoá chất độc hại

Ảnh Vân Anh

Ngoài ra, theo anh Thế Anh, xu hướng lựa chọn đồ chơi trung thu Việt Nam trong bối cảnh này cũng là dịp để con em biết đến văn hoá truyền thống, và cũng là để tránh cho các cháu tiếp xúc với đồ chơi sặc sỡ, nguy cơ có hoá chất độc hại trong các loại đồ chơi Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.