Dinh dưỡng cân bằng giúp khỏe và đẹp hơn

24/05/2017 09:00 GMT+7

Kết quả của cuộc khảo sát về Dinh dưỡng Cân bằng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương gần đây cho thấy hơn một nửa người tham gia khảo sát tại thị trường Việt Nam đang trong tình trạng mất cân bằng về dinh dưỡng.

Trong đó, hơn một phần ba cảm thấy khó khăn để theo đuổi phương pháp dinh dưỡng cân bằng và hầu hết những người tham gia khảo sát đang chưa có động lực để theo đuổi phương pháp này vì chưa hiểu được hết lợi ích của nó lên sức khỏe và cuộc sống của mình.

Theo TS Rocio Medina - chuyên gia về dinh dưỡng và béo phì, người đã cùng với những giáo sư khác thiết kế một chương trình nghiên cứu về lĩnh vực dinh dưỡng, béo phì tại Trường ĐH Monterrey ở Mexico: “Một số người cho rằng dinh dưỡng tốt là một cách để tiêu thụ và đốt cháy cùng một lượng calo để duy trì một trọng lượng cơ thể ổn định. Tuy nhiên, bạn còn có thể có được nhiều lợi ích từ một chế độ dinh dưỡng cân bằng, cụ thể là giúp tối ưu hóa các chức năng của cơ thể để có một làn da, hệ xương khớp, trí não khỏe mạnh hơn, duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng, và một hệ tiêu hóa khỏe mạnh”.

Thói quen dinh dưỡng cân bằng sẽ ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống, sức khỏe của bạn về lâu dài
Thói quen dinh dưỡng cân bằng sẽ ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống, sức khỏe của bạn về lâu dài

Dinh dưỡng cân bằng chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, vì vậy, dựa theo kết quả cuộc khảo sát về Dinh dưỡng Cân bằng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì 47% người tiêu dùng Việt Nam xem động cơ hấp dẫn nhất để thực hiện dinh dưỡng cân bằng chỉ đơn thuần là để cung cấp đủ chất cho cơ thể và thực hiện tối ưu các chức năng. Mặt khác, gần 40% người tham gia cho rằng thiếu thông tin là rào cản lớn nhất trong việc áp dụng chế độ dinh dưỡng cân bằng.

Kết quả của cuộc khảo sát trên là một phần trong Hành trình Sức khỏe châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 7 của Herbalife. Trong hành trình năm nay, Herbalife tiếp tục ủng hộ triết lý dinh dưỡng cân bằng “4-3-3” - với một chế độ ăn lý tưởng gồm có 40% carbohydrate, 30% protein và 30% chất béo, cùng với các vitamin và khoáng chất, chất xơ thực phẩm và nước. Hãy bắt đầu từ việc áp dụng tỷ lệ vàng này vào những bữa ăn của bạn, đặc biệt là rau củ quả và trái cây - thành phần mà người thành thị luôn thiếu hụt vì bỏ qua.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO - mỗi người trưởng thành cần ăn ít nhất 5 khẩu phần rau, trái cây (khoảng 400 gram) hằng ngày
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO - mỗi người trưởng thành cần ăn ít nhất 5 khẩu phần rau, trái cây (khoảng 400 gram) hằng ngày

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo những bí quyết sau để bắt đầu hành trình dinh dưỡng của mình.

1. Lên kế hoạch chi tiết cho chiến lược Dinh dưỡng Cân bằng: hiểu rõ nhu cầu của bản thân như là để tăng căng/giảm cân hay tăng cường thể lực để có những kế hoạch sát với mục đính cuối cùng bạn muốn đạt được. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để tự tin hơn trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch của riêng mình.

2. Lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh: Đối với thực phẩm, hãy ý thức rằng bạn luôn đứng giữa những lựa chọn tốt và kém tốt hơn. Hãy dự trữ những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như bánh mì đen, bánh quy từ yến mạch, trái cây để khi đói bạn không nghĩ ngay đến thức ăn nhanh. Chọn các loại hạt, trái cây thay cho những món ăn vặt đóng gói. Chọn các loại đạm lành mạnh hơn như cá, đậu nành thay cho thịt đỏ để cơ thể dễ tiêu hóa lại không gây tích tụ mỡ thừa, vì trong thịt chứa nhiều chất béo bão hòa.

3. Tìm “chiến hữu” để phát huy sức mạnh đồng đội: các nghiên cứu cho thấy bạn sẽ dễ thích nghi với một lối sống khi sống trong một cộng đồng có những người cùng mục đích với mình. Hãy tìm những hội nhóm có cùng mục đích theo đuổi Dinh dưỡng Cân bằng để cùng tham gia, học hỏi lẫn nhau.

Những kết quả giúp ích cho Dinh Dưỡng Cân Bằng từ cuộc khảo sát về dinh dưỡng cân bằng tại châu Á Thái Bình Dương năm 2017
Những kết quả giúp ích cho Dinh Dưỡng Cân Bằng từ cuộc khảo sát về dinh dưỡng cân bằng tại châu Á - Thái Bình Dương năm 2017

Hành trình Sức khỏe châu Á - Thái Bình Dương, diễn ra từ ngày 5.4 đến 15.5.2017, được tổ chức nhằm mục đích khuyến khích cộng đồng theo đuổi những thói quen dinh dưỡng lành mạnh và phát huy hiệu quả của lối sống này đối với sức khỏe về lâu dài. Hành trình này nổi bật với chuỗi hội nghị chuyên đề y khoa, những buổi hội đàm về dinh dưỡng và những hội thảo sức khỏe được tổ chức tại 23 nước, vùng lãnh thổ: Úc, Campuchia, Hồng Kông, Indonesia, Ấn độ, Nhật, Hàn Quốc, Macau, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.