Điều tử tế thời Corona: Khẩu trang miễn phí

09/02/2020 11:33 GMT+7

Thông tin dịch bệnh phủ bóng u ám lên cuộc sống của nhiều thành phố ở Việt Nam. Nỗi lo ập đến. Nhiều người đổ đi mua những thứ vật dụng cần thiết để bảo vệ sức khỏe trong tâm trạng lo âu.

Trong cuộc sống đô thị, cái kiểu phản xạ “giật mình theo đám đông” ấy thường khó tránh khỏi việc dẫn đến một “làn sóng” săn mua thứ mình cần. Và thường mua với số lượng nhiều hơn cần thiết để dự phòng. Món vật dụng thường ngày không phải ai cũng quan tâm bỗng dưng trở thành món hàng gây sốt trên thị trường, kẻ lợi dụng thổi giá trục lợi, người hoảng hốt chạy đầu này chạy đầu kia tìm mua bằng mọi giá.
Nhưng cũng chính trong tình cảnh đó, người dân có thể nhận ra xung quanh mình đang có không ít những người khác dù cũng đang rất lo như mình, nhưng lại sẵn lòng đứng ra giúp đỡ người khác. Khắp nơi, ở nhiều thành phố khác nhau từ Hà Nội, đến Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, TP.HCM, Cần Thơ..., nhiều người sẵn lòng bỏ tiền túi ra mua khẩu trang phát miễn phí cho người đi đường. Có em học sinh dành hết số tiền lì xì tết để mua khẩu trang tặng mọi người.
Chuyện đó làm tôi nhớ đến bữa cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở bệnh viện, bánh mì, trà đá miễn phí dọc đường, vá xe miễn phí… Mà “miễn phí” ở đây không hề là một thủ thuật kinh doanh để chiêu thị khách hàng, mà thật sự là sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái biết nghĩ đến tha nhân, biết lấy niềm vui của tha nhân làm niềm vui của mình, biết san sẻ với tha nhân những khó khăn mà họ đang phải gánh chịu.
Khẩu trang miễn phí” hiện hữu như thể một cuộc “đối thoại” ngạo nghễ tự hào của điều tử tế với điều xấu xí, của tấm lòng nhân ái với lòng tham ích kỷ. Những điểm phát khẩu trang miễn phí do người dân tự bỏ tiền túi ra thực hiện đã minh chứng cho lối sống sẻ chia và nhân ái, dựa vào sức mạnh của sự tử tế để dấn thân hành động giành quyền để cộng đồng tự quyết chiến thắng trước sự tham lam ích kỷ của một số người.
Người viết có dịp hỏi Nguyễn Anh Quốc, một trong ba bạn trẻ ở Đà Lạt tự bỏ tiền túi mua khẩu trang phát miễn phí cho người đi đường, bạn chỉ nói giản đơn: “Giúp người phòng bệnh sướng hơn giúp người bị bệnh”.
Những món quà “miễn phí” như thế và tấm lòng của những người trao tặng trong thời điểm dịch bệnh cam go đã chuyển đến cho cộng đồng bài học vô giá về điều tử tế, giúp ta luôn tin rằng, lòng tốt và điều tử tế chẳng hề là một vài đốm sáng lóe lên đâu đó trong âm u, mà thật sự là một nguồn mạch không dứt kết nối nhiều trái tim của những người tử tế xung quanh mình.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.