Điều trị hội chứng chân không nghỉ

24/01/2016 15:32 GMT+7

Hội chứng chân không nghỉ - RLS là kiểu rối loạn thần kinh gây cảm giác khó chịu ở chân vào ban đêm, làm dấy lên một sự thôi thúc phải di chuyển.

Hội chứng chân không nghỉ - RLS là kiểu rối loạn thần kinh gây cảm giác khó chịu ở chân vào ban đêm, làm dấy lên một sự thôi thúc phải di chuyển.

Hội chứng chân không nghỉ có thể cải thiện nếu tập thể dục - Ảnh: ShutterstockHội chứng chân không nghỉ có thể cải thiện nếu tập thể dục - Ảnh: Shutterstock
Thuốc điều trị RLS thường có tác dụng phụ như mệt mỏi, khô miệng, tăng cân và rối loạn tâm thần não. Vì vậy, việc điều trị bệnh nếu được điều trị bằng liệu pháp tự nhiên sẽ giúp bệnh thuyên giảm, theo Prevention.
Bổ sung sắt
Nghiên cứu cho thấy một phần ba số bệnh nhân có thể điều trị RLS bằng cách bổ sung sắt nếu nồng độ sắt thấp. Để bổ sung sắt, bạn có thể chọn ăn các loại thực phẩm cung cấp sắt, hoặc uống lượng nhỏ sắt để giảm các triệu chứng của RLS dưới sự giám sát của bác sĩ.
Tập thể dục
Theo Rachel Salas, giáo sư thần kinh học tại Trường Y Johns Hopkins (Mỹ), tập thể dục có thể phóng thích hoóc môn endorphin, dopamine, duỗi cơ hoặc chỉ đơn giản là giúp cơ thể thư giãn. Trong một thử nghiệm kéo dài 12 tuần cho thấy chỉ sau ba buổi một tuần tập aerobic và đào tạo sức để kháng phần dưới cơ thể, các triệu chứng của bệnh nhân RLS cải thiện đáng kể.
Ngoài ra, môn yoga còn giúp bệnh nhân RLS giảm một nửa triệu chứng và cải thiện giấc ngủ sau tám tuần, theo một nghiên cứu năm 2013 đăng trên tạp chí Journal of Alternative and Complementary Medicine (Y học bổ sung và thay thế).
Phân tâm
Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Chest (Ngực), loại hình thư giãn giúp kích thích tinh thần gồm câu đố ô chữ, đọc sách, chơi bài, làm việc máy tính, may vá giúp bệnh nhân phân tâm và không nghĩ đến căn bệnh của mình.
Giảm căng thẳng
Theo một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí Mindfulness (Chánh niệm), chương trình MBSR (giảm căng thẳng bằng phương pháp chánh niệm) sau một tuần giúp bệnh nhân RLS cải thiện triệu chứng và tốt cho sức khỏe tâm thần của họ.
Không quên “sex”
Quan hệ tình dục có thể giúp bệnh nhân RLS kiểm soát bệnh, theo một nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí Sleep Medicine (Y học giấc ngủ). Theo các nhà nghiên cứu, hưng phấn tình dục giúp thúc đẩy việc phóng thích hoóc môn dopamine và epinephrine, giúp đầu óc thư giãn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.