Điêu đứng vì vỡ hụi ở Thanh Hóa

17/11/2018 10:02 GMT+7

Nhiều người dân vùng ven biển H.Hậu Lộc (Thanh Hóa) tham gia chơi hụi, thậm chí đem cả “sổ đỏ” thế chấp vay ngân hàng rồi cho chủ hụi vay lại. Khi đến đòi thì chủ hụi tuyên bố vỡ hụi, khiến người dân lao đao!

Thông tin với PV Thanh Niên, vợ chồng anh Đồng Văn Thế và chị Trần Thị Tươi (cùng ngụ thôn Nam Vượng, xã Ngư Lộc, H.Hậu Lộc) cho biết nửa tháng nay như người mất hồn khi hay tin chủ hụi và cũng là người vay tiền của gia đình anh là bà Đinh Thị Hường (38 tuổi, ngụ thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc, H.Hậu Lộc) tuyên bố vỡ hụi, không có khả năng trả tiền hụi và tiền vay nợ. Nhiều lần đến nhà đòi tiền không được, vợ chồng anh Thế đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an, mong sẽ lấy lại được 4,4 tỉ đồng.

Theo đơn của anh Thế, gia đình anh có tham gia chơi hụi do bà Hường làm chủ hụi, mỗi tháng đóng 20 triệu đồng. Gia đình anh đã đóng được 10 tháng (tổng 200 triệu đồng), chỉ còn vài tháng nữa là đến lượt gia đình anh lấy tiền. Ngoài ra, ngày 25.8.2018, vợ chồng anh còn cho bà Hường vay 4,2 tỉ đồng, bà này viết giấy vay tiền, hứa đến ngày 2.9 sẽ trả. Nhưng khi anh Thế đến đòi thì bà Hường không trả được.
“Giờ vợ chồng tôi không biết thế nào nữa. Bao năm buôn bán hải sản tích góp được ít tiền, cộng với tiền vay ngân hàng để chuẩn bị mua nhà thì cô Hường hỏi vay tạm để đi đảo sổ ngân hàng, hứa và còn viết giấy vay tiền chỉ mấy hôm sau sẽ trả lại. Ai ngờ quá hạn, đến nhà hỏi thì nó bảo vỡ nợ rồi, không có tiền trả”, anh Thế nói.
Cũng như vợ chồng anh Thế, hai mẹ con bà Hoàng Thị Hảo (73 tuổi, ngụ thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc) cũng rơi vào tình cảnh đứng ngồi không yên. Là hàng xóm của nhau, nên bà Hảo tin tưởng đem sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng vay tiền về cho bà Hường vay lại.
“Nó (Hường) đến nhà nói lời lãi hay lắm. Con gái tôi nghe theo mang sổ đỏ đi vay hơn 700 triệu đồng về cho nó vay lại. Giờ nó tuyên bố vỡ nợ, không có tiền trả. Ngày nào tôi cũng qua hỏi tiền, có hôm nó bảo không còn tiền trả, có hôm sang thì không có ai ở nhà. Giờ mỗi tháng gần chục triệu tiền lãi ngân hàng, không biết phải làm sao”, bà Hảo mếu máo nói.

Tìm hiểu được biết, riêng trên địa bàn xã Ngư Lộc đến thời điểm hiện tại đã có 6 người làm đơn tố cáo đến cơ quan công an, cho rằng bà Đinh Thị Hường lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Một số người làm đơn tố cáo, như bà Bùi Thị Quý cho Hường vay 2,1 tỉ đồng; bà Phạm Thị Thúy cho vay 650 triệu đồng; bà Đặng Thị Síu cho vay 647 triệu đồng; bà Bùi Thị Miện cho vay 301 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Hùng cho vay 200 triệu đồng...
Làm việc với Thanh Niên, ông Vũ Huy Bổ, Chủ tịch UBND xã Minh Lộc, xác nhận có việc nhiều người dân ở các xã Minh Lộc, Ngư Lộc phản ánh bà Đinh Thị Hường vay tiền và mất khả năng trả nợ. “Hiện tại bà Hường vẫn ở địa phương chứ không đi khỏi nơi cư trú.
Cách đây gần 1 tháng, chúng tôi nghe tin bà Hường vay tiền, chơi hụi với nhiều người dân với số tiền lớn nhưng giờ mất khả năng trả nợ nên nhiều người đến nhà đòi nợ. Trước tình hình trên, chúng tôi đã tổ chức cho lực lượng công an nắm bắt tình hình nhằm kiểm soát, không để mất an ninh trật tự xảy ra”, ông Bổ nói.
Cũng theo ông Bổ, qua nắm tình hình, chính quyền địa phương biết có nhiều người dân đã làm đơn tố cáo bà Hường gửi thẳng lên Công an H.Hậu Lộc, hiện địa phương cũng không biết được có bao nhiêu người cho bà Hường vay tiền cũng như số tiền mà bà này nợ là bao nhiêu. Trước sự việc trên, PV Thanh Niên đã liên hệ với lãnh đạo Công an H.Hậu Lộc để tìm hiểu, tuy nhiên lãnh đạo công an huyện này đã từ chối cung cấp thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.