Điện lưới về trên đảo tỏi Lý Sơn

26/09/2014 11:06 GMT+7

9 giờ 30 phút ngày 15.9, Điện lực Lý Sơn đã tiến hành đóng điện thử nghiệm công trình 'Cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm', chính thức cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn.

9 giờ 30 phút ngày 15.9, Điện lực Lý Sơn đã tiến hành đóng điện thử nghiệm công trình “Cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm”, chính thức cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn.


Điện lưới ra đảo Lý Sơn sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế huyện đảo - Ảnh minh họa: N.Thắng

Kể từ thời điểm đó đến nay, Lý Sơn đã được cấp điện an toàn, ổn định, liên tục bằng nguồn điện lưới quốc gia 24/24 giờ.

Đến đảo Lý Sơn những ngày này, có thể cảm nhận rất rõ niềm vui hân hoan, phấn khởi của từng người dân nơi đây, bởi điện là niềm mơ ước từ bao đời nay của hơn hai vạn dân sống trên huyện đảo.

Lý Sơn từng chưa thể chấm dứt cảnh đèn dầu, cho dù vào tháng 7.1999, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư máy phát điện chạy dầu diezel cho nhân dân huyện đảo và giao cho UBND H.Lý Sơn quản lý. Vì công suất quá nhỏ, nguồn cấp chỉ có 1 tổ máy phát điện 340 kW và 2 trạm biến áp phụ tải 160 kVA, nên chỉ có thể cấp điện tối đa cho nửa huyện mỗi ngày, theo hình thức phân bổ cách nhật cho từng khu dân cư khoảng 4 - 5 giờ mỗi đêm. Điều này đã tạo ra văn hóa “trông đèn” của xã An Vĩnh khi An Hải có điện và ngược lại.

Chính vì vậy, từ ngày 15.9, người dân đảo Lý Sơn không còn cảnh phải sạc bình ắc-quy tích trữ điện thắp sáng, thay vào đó là cơ hội được sử dụng các thiết bị điện tiện ích. Các cửa hàng điện máy đã kịp thời cung cấp khá đa dạng các sản phẩm hàng hóa, từ nồi cơm điện, bình đun nước siêu tốc, đến tivi, quạt máy, tủ lạnh, máy giặt…

Chị Nguyễn Thị Nên, ở khu dân cư số 3, xã An Vĩnh phấn khởi: “Nghèo cũng được, nhưng 2 tuần nay có điện là thấy như được sống trong mơ, vui hơn cả những ngày tết cổ truyền thường kéo dài cả tháng trên đảo”.

330 ngày và hơn 300 giờ, đó là những con số ấn tượng ghi dấu hai khoảng mốc thời gian đáng nhớ trong câu chuyện đưa điện bằng cáp ngầm ra đảo Lý Sơn. 8 giờ sáng ngày 26.8, những mét cáp đầu tiên đã được rải xuống biển, bắt đầu tại điểm đầu tuyến C1 - thuộc xã Bình Hải, H.Bình Sơn. Kể từ thời điểm đó, tất cả các lực lượng trên công trường từ tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu, thi công… đều tập trung cao độ. Sau hơn 300 giờ (14 ngày) làm việc liên tục kể cả ngày lễ, đến 16 giờ ngày 8.9, cáp đã được kéo vào bờ đến điểm C2 - thuộc xã An Vĩnh, H.Lý Sơn.

Ông Nguyễn Thành, Phó Tổng giám đốc TCT Điện lực miền Trung cho biết quá trình thi công đã gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt thi công dưới biển những đoạn gặp đá và san hô. Không chỉ vậy, việc thi công tuyến cáp ngầm trên biển Lý Sơn thuộc vùng biển sâu hơn nhiều so với triển khai ở Cô Tô và Phú Quốc.

Bí thư Huyện ủy huyện đảo Lý Sơn Nguyễn Thanh cho biết điện lưới quốc gia có rất nhiều ý nghĩa đối với Lý Sơn. 7 tháng đầu năm 2014, huyện đảo này đã đón khoảng 18.000 lượt khách du lịch, tương đương số du khách đến đảo cả năm 2013 vừa qua. Với sự tăng trưởng như vậy, chính quyền huyện đảo Lý Sơn hy vọng, sau ngày 28.9, khi chính thức khánh thành công trình cấp điện lưới quốc gia cho huyện đảo, du khách trong và ngoài nước sẽ đến với đảo nhiều hơn.

Ông Thanh cũng cho biết huyện đã đề nghị cho xây dựng quy hoạch cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp dịch vụ hậu cần nghề cá. Trong tuần cuối tháng 9.2014 này, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội thảo về vấn đề này và đảng bộ, chính quyền nhân dân huyện đảo Lý Sơn cũng sẽ đề nghị có một cơ chế đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn.

Với tất cả những nỗ lực đó, cùng với cơ sở hạ tầng điện được đáp ứng đầy đủ từ nguồn dưới điện quốc gia, ông Thanh tin tưởng tỷ trọng đóng góp từ khai thác thủy hải sản sẽ đạt khoảng 40% GDP, nông nghiệp (trồng hành tỏi) khoảng 30% và dịch vụ du lịch khoảng 20% và sẽ tăng dần tỷ trọng đóng góp từ các ngành thủy sản và dịch vụ du lịch trong cơ cấu GDP giai đoạn 2015-2020.

Nguồn: EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.