Điện lưới quốc gia thắp sáng vùng đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang

19/09/2020 07:00 GMT+7

Sau 8 năm triển khai thực hiện, đến nay dự án Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành, mang lại niềm vui cho hàng chục ngàn hộ dân.

Ông Hứa Thanh Nhàn, Giám đốc Công ty Điện lực Kiên Giang, cho biết dự án (DA) nêu trên triển khai thực hiện từ năm 2012 với 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 cấp điện cho 8.965 hộ dân, tổng mức đầu tư hơn 198 tỉ đồng; giai đoạn 2 tổng mức đầu tư 89 tỉ đồng, cấp điện cho 6.131 hộ dân. DA xây dựng 290,935 km đường dây trung thế, 806,553 km đường dây hạ thế và 379 trạm biến áp, tổng dung lượng 4.900 kVA.

Nhọc nhằn thi công

Ấp Hai Tỷ (xã Ngọc Hòa, H.Giồng Riềng) trước kia là một trong những vùng lõm thưa dân, bà con sử dụng điện chia hơi, giá cao và không an toàn. Từ khi được kéo điện quốc gia, vùng lõm này như được khoác lên mình chiếc áo mới. Nhìn hàng dây điện dài thẳng tắp dọc theo những lối mòn, chúng tôi không khỏi thắc mắc về việc vận chuyển vật liệu cũng như quá trình thi công kéo dây, dựng cột…
Ông Lê Minh Đảo, Giám đốc Điện lực Giồng Riềng cho biết để thi công vùng lõm này, đơn vị phải vận chuyển từng cây cột điện dưới nước. Mỗi cây phải cần 4 - 5 người và mất mấy giờ mới vận chuyển xong. Trong quá trình thi công, tuy rất nhiều khó khăn nhưng anh em đều cố gắng khắc phục để đảm bảo đúng tiến độ đóng điện.
Tương tự, tại H.Kiên Lương, công nhân thi công DA đã gặp không ít khó khăn với những tuyến đường có địa hình đồi núi, nhất là tuyến đường dây vào hang MoSo thuộc khu phố Ba Hòn, TT.Kiên Lương. Tuyến đường này cấp điện cho trên 80 hộ dân, nhiều cột điện nằm ngay vùng có nhiều lớp đá cứng. Do đó, ngành điện phải thuê đơn vị chuyên môn khoan hố, dựng cột chứ không dùng biện pháp đào hố bằng xe như những nơi khác.
Sau bao nỗ lực của ngành điện, đến nay, tuyến đường này đã được phủ điện lưới quốc gia, thỏa niềm mong ước của người dân. Ông Danh Diệp (ngụ khu phố Ba Hòn) cho biết: “Trước kia gia đình tôi đóng trên 500.000 đồng/tháng cho việc xài điện chia hơi. Từ khi có điện quốc gia đến nay, tiền điện chỉ còn hơn 100.000 đồng/tháng”.
Ông Trần Minh Sĩ mua máy giặt sử dụng khi có lưới điện quốc gia

Ông Trần Minh Sĩ mua máy giặt sử dụng khi có lưới điện quốc gia

Thùy Trang

Có điện, người dân nơi đây bắt đầu nghĩ đến việc phát triển kinh tế. Ngụ cùng khu phố với ông Danh Hiệp, ông Nguyễn Văn Tư, chia sẻ: “Tôi nuôi tôm quảng canh hơn 10 năm nay, chỉ mong khu vực này có điện lưới quốc gia để đầu tư nuôi tôm công nghiệp. Do đó, khi ngành điện thi công đường dây, tôi cũng bắt đầu thuê nhân công múc vuông. Khi ánh điện quốc gia tỏa sáng trong ấp cũng là ngày tôi hoàn thành công tác chuẩn bị cho mẻ tôm nuôi đầu tiên”.

Xóa vùng lõm thưa dân

H.Châu Thành có 1.080 hộ dân được kéo điện quốc gia từ DA. Đây là nơi khiến không ít người ngỡ ngàng vì người dân phải sử dụng điện chia hơi thời gian khá dài, mặc dù có tuyến dân cư chỉ cách trung tâm TT.Minh Lương hơn 1.000 m. Nguyên nhân chính là một số tuyến dân cư tuy hình thành từ lâu nhưng thưa thớt, không đủ điều kiện để kéo đường dây mới.
“Trước kia, muốn mua tủ lạnh, máy điều hòa xài cũng không dám vì điện chia hơi yếu và giá cao. Nay có điện quốc gia, gia đình tôi đã mua thêm nhiều thiết bị điện như: tủ lạnh, đầu karaoke, điều hòa, ti vi… phục vụ nhu cầu sinh hoạt và giải trí”
Ông Trần Minh Sĩ, ngụ khu phố Minh An, TT.Minh Lương, H.Châu Thành, Kiên Giang
Điển hình là 32 hộ dân nằm cặp theo kinh Chùa Mới, thuộc khu phố Minh An. Ông Trần Minh Sĩ, ngụ tại đây, cho biết: “Nhà tôi chỉ mới có điện hơn 3 tháng nay. Trước kia, muốn mua tủ lạnh, máy điều hòa xài cũng không dám vì điện chia hơi yếu và giá cao. Nay có điện quốc gia, gia đình tôi đã mua thêm nhiều thiết bị điện như: tủ lạnh, đầu karaoke, máy điều hòa, ti vi… phục vụ nhu cầu sinh hoạt và giải trí”.
Ông Đổng Lưu Khiêm, Giám đốc Điện lực Châu Thành, cho biết: “Nhiều tuyến dân cư tuy gần trung tâm thị trấn nhưng dân cư lại thưa, khoảng cách giữa các hộ dài, không đủ phát triển đường dây mới theo quy định. Do đó, khi được bố trí phát triển lưới điện mới theo tinh thần của DA, chúng tôi mới lắp hết được những vùng lõm thưa dân trên địa bàn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.