Điện lực Bình Thuận góp phần phát triển cây thanh long

01/12/2018 08:00 GMT+7

Không chỉ góp phần phát triển cây thanh long, Điện lực Bình Thuận (viết tắt PCBT) góp phần vào sự phát triển chung GRDP tỉnh nhà.

Để chuẩn bị cho Ngày truyền thống Điện lực VN (21.12), PCBT sẽ có hàng loạt các chương trình hỗ trợ cho người sử dụng điện, nhất là các khách hàng truyền thống, gia đình hộ nghèo hay các gia đình chính sách.
Theo ông Phan Minh Chính, Phó giám đốc Điện lực Bình Thuận, để tri ân khách hàng, trong tháng 12 này, PCBT có nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng nhưng chương trình “Thắp sáng niềm tin”, “Tri ân khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng”. Theo đó, PCBT sẽ tài trợ miễn phí lắp đặt điện mặt trời áp mái nhà; thay đèn LED cho một số trường học trong tỉnh; sửa chữa, thay mới đường dây, lắp đặt điện miễn phí cho hộ nghèo, gia đình thương binh, liệt sĩ, các hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức vệ sinh, bảo trì miễn phí các trạm biến áp cho các khách hàng sử dụng nguồn điện công suất lớn. Ngoài ra, PCBT còn tổ chức các chương trình về sử dụng điện an toàn trong các trường học, mở đợt quay số trúng thưởng nhằm tri ân khách hàng nộp tiền điện qua ngân hàng hay các tổ chức thanh toán trung gian.
Đối với các hoạt động xã hội khác, ngoài việc tài trợ về thiết bị điện cho các hộ nghèo, PCBT còn trao tặng 100 phần quà cho các hộ nghèo ở các xã vùng dân tộc thiểu số, vùng cao. Tổ chức “Tuần lễ hồng EVN” cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên trong các điện lực đến hiến máu nhân đạo. Đây là những hoạt động thiết thực, không chỉ nhằm tri ân khách hàng, mà còn tạo hình ảnh thân thiện giữa ngành điện với công tác xã hội.
Trả tiền điện qua trung gian
PCBT vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Bình Thuận về kế hoạch ngưng thu tiền điện trực tiếp từ các hộ dân. Thay vào đó, PCBT sẽ thí điểm thu tiền điện các tổ chức tín dụng như thông qua ngân hàng, thậm chí khách hàng có thể chuyển trả tiền tiêu thụ điện qua các nhà mạng hoặc ngay trung tâm hàng chính công của tỉnh.
Theo kế hoạch này, kể từ ngày 1.1.2019, PCBT sẽ ngưng thực hiện thu tiền điện tại nhà ở một số xã, phường thuộc địa bàn TP.Phan Thiết và TX.La Gi. Đến tháng 5.2019, thì chính thức bỏ việc thu tiền điện tại nhà ở hai địa phương này. Theo ông Phan Minh Chính, Phó giám đốc Điện lực Bình Thuận, hình thức thu tiền điện qua các tổ chức trung gian sẽ không tốn thêm bất cứ khoản tiền nào của khách hàng nhưng lại thuận tiện cho người mua điện. Hình thức này còn tiết kiệm được chi phí cho ngành điện.
Ổn định điện cho thanh long trái vụ
Bình Thuận là “thủ phủ” thanh long của cả nước với trên 30.000 ha, mỗi năm cung cấp ra thị trường và xuất khẩu trên 500.000 tấn quả. Trước đây, trái thanh long chỉ được bà con sản xuất theo mùa vụ, tức mỗi năm chỉ có một mùa. Nhưng nhiều năm gần đây, nhờ có nguồn điện, bà con có thể sản xuất tới 2 - 3 vụ thanh long/năm. Mỗi vườn thanh long được thắp đèn khoảng 17 - 19 đêm liên tục cho ra hoa trái vụ.
Do thanh long trái vụ ít sâu bệnh, lại bán được giá cao nên đã xuất hiện tình trạng có một số nơi như huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình xảy ra tình trạng quá tải do bà con ồ ạt thắp điện cho thanh long. Đây là một trong những bài toán khó mà ngành điện phải giải quyết trong những năm qua. Nhưng do có phương án điều tiết giảm tải và kế hoạch sử dụng điện hợp lý, cùng với chính sách khuyến cáo bà con sử dụng bóng đèn công suất nhỏ, đến nay tình trạng quá tải ở các miệt vườn thanh long đã không còn. Tình hình sản xuất thanh long trái vụ ở các vùng trồng thanh long đã ổn định, góp phần cho nông dân trong tỉnh làm giàu nhờ sản xuất thanh long trái vụ.
Trong 10 tháng đầu năm 2018, Điện lực Bình Thuận đã tiết kiệm được hơn 38 triệu kWh điện, đạt 124,5% kế hoạch trong 10 tháng. Ước sản lượng điện tiết kiệm cả năm sẽ đạt hơn 45,5 triệu kWh, đạt 133,5 % kế hoạch năm. Theo Phó giám đốc Phan Minh Chính, hiện nay trên địa bàn Bình Thuận đã có 100% số xã phường có điện lưới quốc gia. Riêng huyện đảo Phú Quý đã có 3 xã được thắp điện 24/24 giờ bằng hai nguồn phát Diesel và nguồn điện gió. Điện lực Bình Thuận đã đóng góp vai trò rất quan trọng trong ổn định tình hình sản xuất công nghiệp, dịch vụ đặc biệt là phát triển ngành nông nghiệp tỉnh nhà. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.