​'Điểm đen' giao thông giữa thành phố

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
25/10/2019 09:10 GMT+7

Khu vực giao nhau giữa QL1 với đường Trần Hưng Đạo và đường Bùi Thị Xuân ở TP.Đông Hà (Quảng Trị) từ lâu đã trở thành “điểm đen” giao thông, nhưng vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền quan tâm, xử lý.

Giao lộ cực kỳ phức tạp

Nhắc đến điểm giao thông này, rất nhiều người dân ở TP.Đông Hà bị ám ảnh nhưng không thể không đi qua bởi đây là cửa ngõ của TP. Hình thế của giao lộ này hết sức phức tạp là bởi 2 con đường Trần Hưng Đạo, Bùi Thị Xuân giao với QL1 cũng là điểm giao của cầu Đông Hà, chợ Đông Hà. Lưu lượng xe đi qua khu vực này mỗi ngày có thể lên tới hàng chục ngàn chiếc.
Trước đây, việc phân luồng giao thông cho phép phương tiện đi từ đường Trần Hưng Đạo rẽ trái lên thẳng cầu Đông Hà để vào QL1, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, việc phân luồng buộc phương tiện phải rẽ phải, nhập vào QL1 đoạn 50 m thì mới vòng qua đường Bùi Thị Xuân hoặc nhập vào QL1 theo hướng ngược lại.
Tuy nhiên, cả 2 phương án phân luồng đều thể hiện sự bất cập. Đặc biệt là phương án khi thay đổi, bởi khi phương tiện đang chờ vòng qua đường Bùi Thị Xuân hoặc nhập vào QL1 theo hướng ngược lại thì các phương tiện khác cũng đang đổ dốc QL1 từ cầu Đông Hà về vị trí này, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông... dính chùm.
Trên thực tế, tuyến QL1 đi giữa lòng TP.Đông Hà cũng thường xuyên xảy ra tai nạn. Trong khi đó, tuyến đường tránh TP.Đông Hà có chiều dài 22,3 km nối từ TX.Quảng Trị ra H.Gio Linh đang xây dựng (khởi công tháng 7.2018) nhưng khá ì ạch với khoảng gần 10 km. Theo lãnh đạo Sở GTVT thì hiện dự án này đang “đói vốn” và cần ít nhất 300 tỉ đồng nữa mới có thể hoàn thành.

Dân, chính quyền kêu... khản cổ !

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Chúng tôi đã đề xuất nhiều lắm rồi, thậm chí nhờ cả Đoàn đại biểu Quốc hội có ý kiến ra T.Ư, ra Bộ GTVT, ra Tổng cục Đường bộ nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm “điểm đen” này”.
PV liên hệ với ông Lê Đức Tiến, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, thì được ông này cho hay điểm giao này thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục Đường bộ và đơn vị triển khai là nhà đầu tư BOT (Tập đoàn Trường Thịnh). Cũng theo ông Tiến, phương án đã được phê duyệt đối với nút giao thông phức tạp này là sẽ lắp đặt tín hiệu đèn giao thông ở đường Bùi Thị Xuân, đường Trần Hưng Đạo, phía bắc cầu Đông Hà ở đoạn giao với đường Hoàng Diệu...
Trong khi đó, theo ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị (Tập đoàn Trường Thịnh), thì việc thi công chưa thực hiện vì TP.Đông Hà dự kiến đến tháng 11 mới bàn giao mặt bằng. “Chúng tôi có văn bản gửi cho UBND TP.Đông Hà và UBND tỉnh Quảng Trị mong bàn giao trước 15.9 nhưng hiện chỉ mới bàn giao được ở chỗ cái “đảo” giữa đường, mặc dù tiền bồi thường cũng đã chuyển đầy đủ. Hiện chúng tôi đã sẵn sàng phương tiện thiết bị để thực hiện theo thiết kế”, ông Đại phân bua.
Tai nạn liên tiếp
Trong mấy năm qua, tại giao lộ này liên tiếp xảy ra tai nạn. Chỉ riêng năm nay cũng đã nhiều vụ. Đơn cử, ngày 20.2, xe tải cẩu 74C-074.13 khi vừa đổ dốc từ cầu Đông Hà đã tông vào đuôi xe ben 74C-057.70 lưu thông cùng chiều. Tiếp đó, xe 37B-015.57 chở các tân binh nhập ngũ do không kịp phản xạ đã tông vào đuôi xe tải cẩu. Hậu quả, giao thông ùn tắc nghiêm trọng.
Trong ngày 27.7, xe đầu kéo BS 65C-110.54 kéo theo rơ moóc lưu thông đến vị trí này cũng bất ngờ bị lật, làm QL1 ách tắc trong nhiều giờ liền.
Gần nhất, hôm 15.10, tại vị trí giao nhau giữa QL1 và đường Bùi Thị Xuân, xe tải 74C-059.54 khi rẽ trái vào đường Bùi Thị Xuân thì va chạm với xe máy BS 36B3-351.93 do chị Trịnh Thị Mỹ Hạnh (trú xã Triệu Giang, H.Triệu Phong) điều khiển làm chị này chết tại chỗ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.