Điểm danh hàng loạt cách rửa tay độc đáo giữa mùa dịch Covid-19

29/02/2020 08:00 GMT+7

Từ một cộng đồng mến thương, hay chồm lên “ôm nhau” khi xếp hàng, nghe ngóng mọi tin nóng của bạn, giờ ai nấy cách nhau cả thước. SARS-CoV-2 tạo khoảng cách giữa mọi người, nhưng cũng tạo ra muôn vàn kiểu rửa tay độc đáo.

-

Reuters

Những ngày vừa qua, đường sá của các đô thị loại 1 bỗng trở nên vắng tanh. Những tiếng hô đồng lòng hùng hồn: “1, 2, 3 zô” đã không còn vang dội như trước, ai nấy đều chỉ ren rén cụng ly sợ miệng cốc chạm nhau.
“Tiếng trống trường rộn rã làm tan cái nắng hè dịu vang đi tiếng ve” đã không còn được hò vang suốt cả tháng nay, cô nhớ trò, thầy nhớ lớp, học sinh nhớ trường nhớ cả cây phượng, cứ như cảm xúc của người đi biệt xứ mong ngóng ngày trở về.
Trước những thay đổi tưởng chừng như “sốc văn hóa”, khiến cuộc sống người dân lao đao thì hàng loạt các biện pháp phòng tránh dịch đã ra đời. Ngoài việc lau nhà bằng dung dịch có chứa Sodium Hypochlorite 2 lần/ngày, sáng chế ngay hàng loạt kiểu khẩu trang mới, sáng tác cả những giai điệu “đánh giặc Corona” cuốn hút và mê đắm, tuyên truyền và nâng cao ý thức phòng chống dịch, trước những tác dụng phụ của virus SARS-CoV-2 như trì trệ kinh tế, buôn bán ế ẩm, người dân còn “ùa nhau” kêu gọi giải cứu nông sản, hải sản.
Trong cái khó còn ló cái khôn, giới trẻ cũng được dịp sáng tạo hàng loạt kiểu rửa tay thú vị nhằm khuyến khích người dân thay đổi thói quen vệ sinh chống dịch, vì theo WHO, một trong những biện pháp bảo vệ bản thân hiệu quả chính là rửa tay thường xuyên và đúng cách.
Rửa tay múa quạt: Không sạch khuẩn, thậm chí còn vẩy nước lung tung, đóng góp phần làm nghiêm trọng tình trạng stress của nhị vị phụ huynh, tuy nhiên, khá bảnh!
Rửa tay múa quạt: tuy không sạch khuẩn, nhưng khá bảnh!

Rửa tay múa quạt: tuy không sạch khuẩn, nhưng khá bảnh!

Rửa tay kiểu dân vũ: Một chu kỳ rửa tay này kéo dài 2:13, đòi hỏi nhiều tổ hợp di chuyển toàn thân, mang tính phức tạp cao. Dù không sạch khuẩn nhưng dễ đăng Tik tok, lại còn kết hợp luyện tập các nhóm cơ trên toàn cơ thể, giúp tăng sức đề kháng để vượt qua bệnh tật. Kiểu rửa tay này thường được học sinh áp dụng vào hội trại 26.3, nhưng với tình hình mùa Tết không hồi kết thì nguy cơ ngày hội rửa tay này bị hoãn/hủy còn cao hơn cả khả năng delay của các hãng máy bay nội địa.
Rửa tay với dung dịch rửa tay khô: Thành phần chính của nước rửa tay bao gồm cồn có nồng độ từ 60 - 70 độ, nước, tinh dầu, một số các loại gel hoặc glixerin. Tuy nhiên, nếu nồng độ cồn thấp quá thì không có tác dụng diệt khuẩn còn nếu nồng độ cồn cao quá thì bay hơi nhanh cũng chưa kịp diệt gì. Điểm cộng to bự cho cách rửa tay này là tiện dụng, ở đâu cũng sử dụng được. Điểm trừ là xác chết vi khuẩn còn nằm la liệt trên tay, không được rửa trôi như xà phòng và nước và còn gây ra các bệnh ngoại tuyến như tiền đình do mất cả ngày suy nghĩ nên mua loại nào cho hợp chuẩn. Vậy nên, nếu có điều kiện thì vẫn nên ưu tiên rửa tay xà phòng dưới vòi nước chảy.
Trong trường hợp không có nguồn nước sạch, dung dịch rửa tay khô là một phương án thay thế

Trong trường hợp không có nguồn nước sạch, dung dịch rửa tay khô là một phương án thay thế

Rửa tay kiểu “hoàng-thượng-adorable-home”: Làm sạch tay kiểu mèo bằng cách mút ngón tay. Phương pháp này thường được mọi người áp dụng sau khi ăn gà rán hoặc các món có sốt. Tuy nhiên, cách rửa tay này được xác nhận là không an toàn, dễ bị nhiễm SARS-CoV-2 hơn!
Rửa tay dưới vòi nước sạch và xà phòng là biện pháp tối ưu giúp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19

Rửa tay dưới vòi nước sạch và xà phòng là biện pháp tối ưu giúp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19

Rửa tay 6 bước với xà phòng/nước rửa tay chuẩn sạch khuẩn như Lifebuoy: Sạch virus SARS-CoV-2, tiêu diệt cả những vi khuẩn gây bệnh khác, giúp cho đôi tay được mềm mại, không bong tróc. Phương pháp này được các chuyên gia đặc biệt khuyên dùng, dù không có gì mới mẻ, vì đã rất rất nhiều gia đình dùng hàng chục năm nay!
Rửa tay bằng hỗn hợp chanh đường: Tuy sạch khuẩn hay không ta chưa biết rõ nhưng khả năng tẩy tế bào chết là chắc chắn có, dù cảm giác nham nhám hơi khó chịu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.