Điểm 10 trên trang vở có phải là tất cả với con?

11/11/2016 11:30 GMT+7

Chủ đề cho con trẻ “học và chơi như thế nào” đang thu hút các bà mẹ trên cộng đồng mạng.

Nhà văn Gào (Vũ Phương Thanh) là bà mẹ trẻ có hai con, một gái, một trai, đã thẳng thắn đưa ra quan điểm không ép con học bằng mọi giá, bởi còn những thứ quan trọng khác, đó là sức khỏe, niềm vui, nghị lực của con…
Đúng – sai không quan trọng bằng sự phù hợp với con
Nhiều bậc cha mẹ khi nuôi dạy con trẻ luôn lo lắng bé không làm theo đúng ý mình, sợ bé sai sót, sợ bé khác thường so với các trẻ khác… Vì thế, họ thường giám sát con rất kỹ và ép con phải như thế này, không được như thế kia… Tuy nhiên, con trẻ bị áp đặt quá mức sẽ khó phát triển tốt và cũng thường bị thụ động hơn trong cuộc sống.
Trẻ em có đặc tính là giỏi bắt chước và thích khám phá mọi thứ theo cách riêng của mình. Nếu cha mẹ không áp đặt con, các bé vẫn có khả năng tự quan sát, tự học, tự làm, tự phân tích và nắm bắt thế giới xung quanh một cách sinh động. Nói về vấn đề này, bà mẹ trẻ Gào đã chia sẻ: “Bìn cũng rất thích những môn thể thao như đá bóng, bóng rổ... Mặc dù cô ấy mới chưa đầy 3 tuổi thôi ấy. Nhiều người trách sao con còn bé tí mà mình đã cho đi đá bóng chíu chíu. Lại là con gái, sao chơi cái gì như... đàn ông. Nhưng mỗi người một quan điểm phải không? Đúng - sai quan trọng chi bằng phù hợp nhất?” Gào cũng cho biết cô không ép con làm những gì con không thích và chỉ định hướng con theo hướng tốt chứ không áp đặt ý.
 
Điểm 10 không phải là tất cả
Là cha mẹ hẳn ai cũng mong những điều tốt đẹp nhất với con yêu, muốn con là đứa trẻ hoàn hảo nhất, đạt được thành tích vượt trội để sở hữu tương lai sáng ngời. Vì thế, một số bậc phụ huynh có xu hướng cho con học thật nhiều, dành hầu hết thời gian cho con ngồi bàn học để đạt được càng nhiều điểm 10 càng tốt.
Nhưng, cha mẹ có biết rằng việc học quá nhiều và chỉ biết học không thôi là chưa đủ và có thể khiến trẻ mất đi rất nhiều thứ đáng giá khác mà trước hết đó là sức khỏe. Một đứa trẻ dù được “tẩm bổ” dưỡng chất đến mấy mà không dành thời gian cho vui chơi, vận động thể lực sẽ khó có được sự nhanh nhẹn, dẻo dai, linh hoạt và sức đề kháng tốt. Chỉ biết học và học, con trẻ có thể sẽ khó có nhiều niềm vui với bạn bè, khó hòa đồng, tinh thần đồng đội, sự gan dạ bị hạn chế - những yếu tố và kỹ năng quan trọng để trẻ trưởng thành vững vàng khi lớn lên.
Hiểu được trẻ tích cực vận động sẽ mang lại nhiều lợi ích vô giá, Phụ huynh Gào luôn ủng hộ con chơi thể thao. Cô tâm niệm: “Chân lý thể thao là môi trường để con phát triển toàn diện nhất. Mình cho rằng, thể thao dạy con trẻ biết đâu là thắng đâu là thua, nhưng thắng thua không quan trọng vì có những cái còn giá trị hơn: tình đồng đội, niềm vui và nụ cười cũng như những giọt nước mắt cùng nhau chia sẻ.
Những cái quàng vai an ủi nhau đừng buồn và cố gắng để đi tiếp khi đội bạn sút bóng vào khung thành. Những tươi tỉnh hiếu động và đem đến niềm hứng khởi cho mọi người xung quanh còn giá trị hơn gấp nhiều lần so với điểm 10 trên trang vở. Quan trọng nhất là, thể thao khiến con gan dạ và dũng khí hơn, những kiên trì trong rèn luyện thể thao khiến con đủ sức bước trên đường đời vững chãi. Và mình luôn mong Bìn như thế. Con gái cũng cần mạnh mẽ, cần nghị lực và sức khỏe để học tập tốt, lao động tốt và để có dũng khí bảo vệ những người mà con yêu thương, những điều mà con trân trọng.”
Khi được xem clip về bài học dạy con cái cách sống nghị lực hơn, các bà mẹ trẻ có cảm thấy đau lòng với những lời tâm sự của những đứa con ngoan: “Mẹ ơi con luôn đi học thật sớm, và ra về sau cùng, chưa từng bỏ sót một bài tập khó, luôn chú ý trong mọi giờ học thêm, cặm cụi bên bàn mỗi tối con biết việc học là quan trọng, nên luôn cố gắng hết sức như một nhà vô địch thật sự, vì con muốn làm mẹ tự hào, vì con muốn làm mẹ thật vui. Nhưng chiến thắng chính mình không chỉ có vậy mẹ ơi…”
Bao nhiêu ba mẹ khi xem đoạn video này, thấy được hình ảnh của con mình trong đó?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.