Dịch Covid-19 trở lại: Chợ đêm Phú Quốc vắng tanh, tiểu thương ngồi…ngắm hàng hóa

13/05/2021 12:10 GMT+7

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc kinh doanh ở chợ đêm Phú Quốc (TP.Phú Quốc, Kiên Giang) ế ẩm . Không khí náo nhiệt trước đây không còn, thay vào đó là khung cảnh vắng tanh.

Vắng khách hơn những lần trước

Tối 12.5, chia sẻ với Thanh Niên, nhiều tiểu thương ở chợ đêm Phú Quốc (TP.Phú Quốc, Kiên Giang) cho biết khoảng một tuần nay, khách đến chợ đêm rất ít khiến việc kinh doanh ế ẩm, nhiều tiểu thương lâm vào cảnh khó khăn bởi phải chịu nhiều khoản chi phí.
Các tiểu thương cũng xác định việc vắng khách là do dịch bệnh Covid-19 phức tạp ở một số địa phương, du khách không dám đi du lịch nữa. Thậm chí, tình hình chợ vắng khách lần này còn "kinh khủng" hơn những lần trước.

Các gian hàng chỉ có chủ và nhân viên ngắm hàng hoá

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Sự náo nhiệt trước đây không còn nữa, thay vào đó là cảnh vắng ngắt. Trên đường Lý Tự Trọng dẫn từ cổng vào khu chính của chợ trước đây là nơi du khách chen chân để chụp ảnh check-in cổng chợ cùng dàn đèn lồng rực rỡ thì nay chỉ còn những tiểu thương dắt ghế ra ngồi… ngắm hàng hoá. Con đường trước kia vốn đi không lọt thì giờ bọn trẻ có thể thoải mái trượt patin.

Bọn trẻ có thể trượt patin thoải mái mà không gặp bất kỳ cản trở nào

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Trong khu vực chính của chợ (bên phía bờ sông Dương Đông của con đường Bạch Đằng), nhiều hàng quán đóng cửa vì ế ẩm. Nhiều sạp gỗ và bàn ghế được xếp gọn chồng lên nhau, để lại một không gian buồn bã và vắng lặng.
Những quán mở cửa thì chỉ có chủ và nhân viên đứng trò chuyện cùng nhau, chỉ có một vài quán có vài người khách. Thỉnh thoảng có một vài du khách đi dạo trên đường, họ chỉ dạo và lướt qua các gian hàng rồi nhanh chóng rời chợ.

Các gian hàng chỉ có chủ và nhân viên ngắm hàng hoá

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Cầm cự tới đâu hay tới đó

Anh Phạm Hồng Tú, chủ quán ăn Phú Quốc Deli, cho biết tình hình chợ vắng khách đã hơn 1 tuần nay, tức là sau kỳ nghỉ lễ mấy ngày. Đội ngũ nhân viên của quán giờ đã chia thành 2 tổ, luân phiên mỗi ngày 1 tổ làm việc, tổ còn lại nghỉ ngơi.
“Chợ ế ẩm nhưng không thể đóng cửa quán được vì hàng hóa (hải sản) vẫn còn. Rồi còn đời sống anh em nhân viên nữa. Thôi thì cố cầm cự, được tới đâu hay tới đó”, anh Tú chia sẻ.

Nhiều gian hàng phải đóng cửa

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Ngoài ra, anh Tú cho biết dù không có khách nhưng không thể đóng cửa quán để nghỉ vì như thế sẽ vi phạm hợp đồng. Anh Tú giải thích, trong hợp đồng với công ty quản lý chợ đêm có điều khoản là khi chợ hoạt động thì các gian hàng phải hoạt động, nếu gian hàng không mở cửa tức là vi phạm hợp đồng.
Lâm vào tình cảnh tương tự là 2 gian hàng quà lưu niệm của anh Nhàn và anh Trọng (ở phía đường Bạch Đằng đối diện chợ đêm). Tối 12.5, hai anh cho biết mở cửa gian hàng từ 15 giờ, nhưng đến 21 giờ vẫn chưa thể mở hàng, nhân viên chỉ đứng "tán gẫu" với nhau và lau bụi các tủ kính.

Quán ăn vắng khách

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Hiếm hoi mới thấy du khách dạo chợ

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Trò chuyện với chúng tôi, một số tiểu thương chợ đêm Phú Quốc bày tỏ mong muốn chính quyền có chủ trương đóng cửa chợ đêm tạm thời, chờ tình hình ổn định mở cửa lại. Theo họ, việc đóng cửa chợ đêm tạm thời sẽ bảo đảm an toàn trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 đồng thời khi chợ đêm có chủ trương đóng cửa, tiền thuê mặt bằng sẽ được miễn giảm và tiểu thương nghỉ bán cũng không vi phạm hợp đồng.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Sơn, Giám đốc Công ty Ngôi Sao Biển (đơn vị quản lý chợ đêm Phú Quốc), cho biết công ty chỉ có thể xem xét giảm tiền thuê mặt bằng cho tiểu thương và có thể xem xét cho tiểu thương tạm dừng kinh doanh trên cơ sở đề nghị của họ. Riêng việc đóng cửa chợ là ngoài thẩm quyền của công ty. Ngay cả việc đề xuất chính quyền địa phương cho chủ trương đóng cửa chợ tạm thời thì công ty cũng không thể vì sẽ đi ngược lại với nghĩa vụ đã cam kết với các tiểu thương tham gia kinh doanh ở đây. Ông Sơn cũng lý giải, không phải tiểu thương nào cũng đồng ý đề xuất đóng cửa chợ trong thời điểm này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.