Dịch Covid-19 ở TP.HCM: Quán nhậu, quán ăn dẹp bớt bàn ghế theo chỉ thị chống dịch

07/05/2021 20:03 GMT+7

Vì đã quen với việc phòng chống dịch Covid-19 nên khi tình hình dịch bệnh căng thẳng trở lại, nhiều quán nhậu, quán ăn ở TP.HCM dọn dẹp bớt bàn ghế, bố trí nước rửa tay, đeo khẩu trang đầy đủ theo yêu cầu của chính quyền.

Như Thanh Niên đã đưa tin, từ 18 giờ chiều nay 7.5, các hoạt động tập trung trên 30 người ở nơi công cộng phải tạm ngừng hoạt động. Theo đó, nhà hàng, quán nhậu vẫn mở cửa bình thường nhưng phải đảm bảo giãn cách tối thiểu 1m giữa người với người và số lượng khách phục vụ không quá 50% sức chứa của quán.

Nhiều tiểu thương TP.HCM chủ động đóng cửa hàng quán phòng dịch Covid-19

Chủ động vì đã “quen chống dịch”

Theo ghi nhận của PV vào chiều nay 7.5, sau khi biết được thông tin trên, nhiều quán nhậu, quán ăn, nhà hàng trên đường Trường Sa, Hoàng Sa (dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè), đường Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp),... bắt đầu dọn dẹp bớt bàn ghế và bố trí nước rửa tay, đo thân nhiệt để phòng dịch Covid-19.

Một quán nhậu trên đường Hoàng Sa (Q.1) xếp bớt bàn ghế vào góc quán

Ảnh: Cao An Biên

Anh Huỳnh Thiên N. (28 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) là chủ một quán ăn chuyên phục vụ các món hải sản trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp). Anh cho biết từ trưa 7.5, khi đọc báo anh đã biết được tình hình dịch bệnh ở TP.HCM đang có nhiều diễn biến phức tạp. Không cần đợi chính quyền nhắc nhở, anh thông báo ngay cho nhân viên sắp xếp lại bàn ghế giãn cách 1 mét cũng như tăng cường thêm nước rửa tay sát khuẩn cho khách sử dụng.
“Nghe có dịch tôi cũng khá lo lắng vì cả tuần nay doanh thu giảm hơn 50%. Bây giờ giãn cách vậy thì chắc việc buôn bán trong thời gian tới chắc cũng không ổn, mong sao hoạt động cầm chừng trụ qua giai đoạn này là được”, anh N. chia sẻ.

Nhân viên quán đồ nướng của anh Tuấn thường xuyên dùng nước rửa tay sát khuẩn để đảm bảo an toàn

Ảnh: Cao An Biên

Chủ quán ăn này cũng nói thêm, mình đã mở quán này hơn một năm nay và cũng đã trải qua 3 đợt dịch bệnh. Anh cảm thấy may mắn vì mình còn trụ lại được, vẫn có thể đủ tiền để trang trải cho nhân viên.
“Từ kinh nghiệm của những lần trước đó, tôi đã biết cách để thích nghi và sống chung với dịch. Từ hôm nay, chắc chắn khách nào đến quán tôi cũng phải dùng nước rửa tay sát khuẩn cũng như ngồi xa ra. Khi đủ người, tôi sẽ không nhận thêm khách. Mỗi người một tay cùng chung sức chung lòng chắc chắn sẽ qua được đợt dịch này”, anh N. tin tưởng.

Nhân viên một số quán nhậu cũng lo sợ bị thất nghiệp

Ảnh: Cao An Biên

Bên cạnh đó, anh N. cũng yêu cầu tất cả 11 nhân viên ở quán phải đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn thường xuyên và giữ khoảng cách với khách đến ăn để đảm bảo an toàn.
Tương tự, anh Nguyễn Du Tuấn (26 tuổi) đang là quản lý cho một quán nướng trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp) cũng thực hiện việc giãn cách trong quá trình buôn bán khi nhận được thông báo từ chính quyền địa phương. “Bình thường, quán tôi tới hơn 100 bàn, nay tôi giảm hơn một nửa, lượng khách mà chúng tôi đón vào nay cũng sẽ giảm hơn rất nhiều”, anh Tuấn nói.
Anh bày tỏ dù làm vậy có thể sẽ giảm đi doanh thu, tuy nhiên việc đảm bảo cho sức khỏe mọi người vẫn là trên hết. Hi vọng lớn nhất của anh là dịch bệnh sẽ sớm qua đi, công việc kinh doanh được trở lại bình thường.

Chiều 7.5: Thêm 46 ca Covid-19 với hơn 40 ca lây nhiễm cộng đồng

"Cố gắng cầm chừng rồi cũng qua"

Bên cạnh việc lo lắng giảm thu nhập, những lao động làm nghề phục vụ, thu ngân ở các mô hình kinh doanh này cũng đang hồi hộp lo lắng không biết có thể bị mất việc lúc nào. Đang sắp bàn ghế chuẩn bị mở cửa quán, anh Lâm Giang Huy (31 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) chia sẻ là nhân viên của một quán bán hải sản trên đường Hoàng Sa (Q.1). Anh cho biết bình thường mình sắp ra chừng mười mấy bàn, nay còn có 6 bàn.
“Mới lúc nãy tôi có nghe thông tin dịch bệnh, nên liền xếp bàn giãn cách trước rồi lát chủ vào xem như thế nào. Dịch này tôi cũng lo lắng sợ thất nghiệp lắm, nhưng mà phải chịu thôi. Cứ cố gắng cầm chừng rồi cũng qua”, anh hi vọng.

Quán nhậu, nhà hàng, quán ăn bố trí đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn và bắt buộc nhân viên phải đeo khẩu trang y tế

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Chị Nguyễn Hồ Bích Nhi (19 tuổi, quê Đồng Tháp) là nhân viên tại quán anh Ân. Chị cho biết khi tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM chuyển biến xấu, chị cũng sợ công ăn việc làm của mình bị ảnh hưởng nhưng vì đã có kinh nghiệm chống dịch nên luôn tin sẽ vượt qua được.
“Những đợt dịch trước, tôi cùng các anh em trong quán vẫn có thể vượt qua được. Lần này, tôi tin chỉ cần tuân thủ tốt các quy định của chính quyền địa phương thì vẫn sẽ ổn thôi. Đó là lý do khiến tôi không cảm thấy quá hoang mang”, chị Nhi nói.

Bàn ghế được đảm bảo khoảng cách

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Chia sẻ với PV, anh Trường Huy (22 tuổi), nhân viên tại một quán nướng trên đường Trường Sa (Q.1, TP.HCM) cho biết quán của anh nhận được thông tin về việc giảm số lượng khách tại quán ăn vào chiều 7.5. Ngay sau đó, anh đã cho tạm nghỉ 2 bạn nhân viên phục vụ.
Anh Huy kể lại, trước đây quán anh cũng có thể sắp được khá nhiều bàn không gian rộng nhưng bây giờ thì chỉ xếp bàn đủ cho 30 người ngồi, khoảng từ 5 - 7 bàn.
Tuy nhiên, nước rửa tay sát khuẩn và dụng cụ đo thân nhiệt thì đã được bố trí cách đây 4 ngày, quán cũng in thông báo nhắc nhở khách đến rửa tay sát khuẩn. “Khi tình hình dịch bệnh ở TP.HCM chuyển biến phức tạp thì quán cũng chủ động phòng chống dịch, nhân viên khi tiếp xúc với khách thì sẽ đeo khẩu trang đầy đủ từ trước”, anh nói.

Nỗi ám ảnh mang tên Covid-19 đối với người kinh doanh ăn uống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.