Dịch Covid-19: Người Quảng Ngãi từ Sài Gòn về ăn Tết chỉ cần làm đơn giản việc này

Phạm Anh
Phạm Anh
05/02/2021 08:27 GMT+7

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: chỉ người từ vùng dịch, ổ dịch mới cách ly tập trung, cách ly tại nhà để phòng chống dịch Covid-19 , còn từ TP. Hồ Chí Minh về quê phải khai báo y tế rõ ràng.

Trước thông tin người Quảng Ngãi sinh sống ở TP.Hồ Chí Minh đang muốn về quê ăn Tết phải cách ly, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: chỉ người từ vùng dịch, ổ dịch mới cách ly tập trung, cách ly tại nhà để phòng chống dịch Covid-19

 

Nhân viên y tế túc trực tại ga Quảng Ngãi để kiểm tra thân nhiệt khách xuống ga sáng 4.2

Ảnh: Thanh Quân

Hối hả về quê ăn tết để tránh Covid-19

Phạm Văn P. ở xã Bình Trung, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) làm công nhân tại TP.Hồ Chí Minh, vừa về quê ăn tết ngay khi có nhiều lời đồn là phải cách ly tại nhà, vì về từ vùng có dịch Covid-19.

Giải pháp an toàn anh P. chọn là đi máy bay. "Đi máy bay cũng sợ, vì lỡ trên máy bay có ca  nào nhiễm bệnh dịch Covid-19 thì mình sẽ bị cách ly ngay", P. nói. Từ khi lên sân bay Tân Sơn Nhất đến khi đáp xuống sân bay Chu Lai (H.Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), anh P. đều được nhân viên khai báo y tế rõ ràng để kiểm tra phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đêm mùng 3.2, khi về đến nhà, anh P. lại quày quả đến Trạm Y tế xã Bình Trung kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế tiếp tục. Theo anh P., tại trạm y tế, nhân viên y tế tiếp nhận và kiểm tra thân nhiệt. Anh P. hỏi mình có phải cách ly tại nhà không thì được giải thích là khỏi, vì nơi anh P. làm ăn không có dịch bệnh Covid-19 xảy ra.

Nỗi buồn người trả vé ở ga Sài Gòn, không về quê thăm mẹ vì sợ Covid-19

Anh Trịnh H. ở xã Bình Trung, H.Bình Sơn vừa về quê ăn tết chiều 3.2. Trước khi về, anh H. đã gọi cho người thân ở nhà rằng, về quê có bị cách ly không. Nếu bị cách ly tại nhà thì về quê, dù sao cũng chơi với con được mấy chục ngày trong tết, còn cách ly tập trung thì ở lại luôn Sài Gòn.

Ban đầu, anh H. cũng hoang mang, lưỡng lự nửa muốn về quê, nửa muốn ở lại Sài Gòn. Thế nhưng khi nghe người thân báo là về quê chỉ đi kiểm tra y tế, khai báo lịch trình rõ ràng, không phải cách ly tại nhà nên quyết định lên xe về quê sớm hơn 3 ngày so với dự kiến.

Khai báo y tế trước khi về địa phương

Ảnh: Thanh Quân

Theo anh H. thì anh em người Quảng Ngãi xa quê ở Sài Gòn đều có tâm lý chung như vậy. Không ít người sợ Sài Gòn vài ngày nữa dịch Covid-19 xảy ra thì không về quê được, đã tìm cách về quê sớm. Thế nhưng, hầu như ai cũng hoang mang là về quê mà bị cách ly thì…về vậy thì thôi khỏi về, khi không thăm tết được người thân, họ hàng.

Từ TP.Hồ Chí Minh phải khai báo rõ ràng lịch trình

Trên facebook "Người Quảng Ngãi quê" bình luận khi về quê ăn tết khi dịch Covid-19 diễn ra

Ảnh:Chụp lại trên facebook "Người Quảng Ngãi quê"

Trên tài khoản facebook "Người Quảng Ngãi xa quê", rất nhiều người hoang mang khi không biết về quê có bị cách ly tại nhà hay cách ly tập trung không. Theo đó, nhiều người có lẽ lo sợ về quê ăn tết bị cách ly nên chia sẻ việc chia lại vé máy bay, vé xe…

Tuy nhiên, cũng có nhiều tài khoản chia sẻ trên trang facebook "Người Quảng Ngãi xa quê" tiếp cận nhiều văn bản từ tỉnh Quảng Ngãi, đã động viên nhau: quê mình vẫn bình yên, cứ về quê ăn tết, nhưng phải kiểm tra y tế, thân nhiệt và cung cấp lịch trình đi lại cho chính quyền địa phương. "Nói thật, dân Quảng Ngãi về tết mà bắt cách ly chỗ đâu chứa nổi. Nếu về mà cách ly thì nhà nước sẽ cấm về", một tài khoản chia sẻ.

Chiều 4.2, một lãnh đạo Sở y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Sở này đã có văn bản hướng dẫn rõ ràng về việc phòng chống dịch Covid-19, trong đó, chỉ cách ly tại nhà những người đi đến từ vùng dịch, cách ly tập trung 21 ngày những người đi đến từ ổ dịch.

Người Quảng Ngãi về quê ăn tết

Ảnh: Chụp lại trên facebook "Người Quảng Ngãi xa quê"

Với tất cả người từ TP.Hồ Chí Minh về quê ăn tết, phải kiểm tra y tế, khai báo rõ ràng tại nơi mình cư trú để phòng chống dịch Covid-19, không có chuyện phải cách ly như tin đồn.

Phố đi bộ Bùi Viện những ngày ám ảnh vì Covid-19: “Cầu cho dịch nó hết đi”

Ngày 3.2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn hỏa tốc gửi các địa phương, ban, ngành về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tất cả các ban, ngành, huyện, thành phố tuyệt đối không chủ quan, lơ là mà thực hiện nghiêm túc "chống dịch như chống giặc".

"Tất cả các trường hợp đến, ở, về từ địa điểm dịch Covid-19 chưa qua 14 ngày theo công bố của Bộ Y tế về Quảng Ngãi đều thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày", công văn nêu rõ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.