Dịch Covid-19 được kiểm soát nhưng thói quen rửa tay phòng dịch vẫn cần duy trì

17/06/2020 17:00 GMT+7

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người vẫn cần cảnh giác và tiếp tục duy trì thói quen rửa tay phòng dịch.

Vấn đề đặt ra là nên rửa tay như thế nào mới đúng cách để phòng dịch hiệu quả?

Các chuyên gia y tế cho rằng, điều đáng mừng là sau hơn 1 tháng Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Chúng ta tuy đã dập tắt các ổ dịch, nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam vẫn còn đó bởi diễn biến dịch bệnh ở nhiều quốc gia trên thế giới đang rất khó lường. Thực tế, những ngày gần đây, Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca bệnh từ nước ngoài về.
Do đó, đây vẫn chưa phải lúc chúng ta buông lỏng công tác phòng, chống dịch. Song song với các quy tắc phòng, chống dịch được Bộ Y tế khuyến cáo tại trường học, nơi làm việc, nơi công cộng… thì theo Tổ chức Y tế thế giới, rửa tay, bao gồm cả rửa tay bằng xà phòng và sử dụng nước rửa tay khô, được coi là cách phòng bệnh đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm và hiệu quả với các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh nói chung.

Rửa tay đúng cách quan trọng thế nào?

Bên cạnh nguyên nhân trực tiếp lây lan từ dịch tiết đường hô hấp của người nhiễm bệnh, virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS-CoV-2 còn gián tiếp xâm nhập vào cơ thể chúng ta thông qua bàn tay chạm vào những vật dụng trung gian chứa virus, rồi đưa lên mắt, mũi, miệng. Vì vậy, theo các chuyên gia “Người dân phải đặc biệt lưu ý đến vấn đề khử khuẩn, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Đây là việc hết sức cần thiết”.

Các bước rửa tay phòng dịch đúng chuẩn

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, chúng ta cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy.
Bộ Y tế hướng dẫn 6 bước rửa tay phòng dịch đúng chuẩn bằng xà phòng và nước sạch (Nguồn ảnh: Bộ Y tế)

Bộ Y tế hướng dẫn 6 bước rửa tay phòng dịch đúng chuẩn bằng xà phòng và nước sạch

Nguồn ảnh: Bộ Y tế

Trong trường hợp không có điều kiện áp dụng cách này thì sử dụng nước rửa tay khô cũng là biện pháp thay thế an toàn và đảm bảo. Khi rửa tay bằng nước rửa tay khô cần làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất như sau:
- Mỗi lần rửa tay cần từ 3-5ml nước rửa tay khô.
- Nước rửa tay khô cần được xoa đều khắp bề mặt da tay từ cổ tay đến hết các đầu ngón tay. Thời gian nước rửa tay khô lưu lại trên da tay nên là 30 giây.
Song song đó, chúng ta cũng cần duy trì thói quen rửa tay đúng cách, thường xuyên trong ngày, đặc biệt là vào các thời điểm sau:
- Trước và sau khi ăn;
- Trước khi chế biến hoặc nấu thức ăn;
- Sau khi đi vệ sinh;
- Sau khi dùng tay che miệng khi ho, hắt hơi;
- Sau khi tiếp xúc với các đồ vật, bề mặt công cộng;
- Sau khi bắt tay;
- Khi bàn tay bị bẩn…

Làm thế nào để chọn nước rửa tay khô an toàn?

Để đạt khả năng diệt vi rút hiệu quả trên cả bàn tay và ngón tay, cũng như đảm bảo an toàn cho da, sản phẩm nước rửa tay khô cần chứa thành phần ít nhất là trên 60 độ cồn được sử dụng trong y tế.
Nước rửa tay khô cần đảm bảo khả năng sạch khuẩn mà vẫn dưỡng ẩm cho da tay

Nước rửa tay khô cần đảm bảo khả năng sạch khuẩn mà vẫn dưỡng ẩm cho da tay

Đáp ứng tiêu chí quan trọng này, các sản phẩm gel rửa tay khô hiện nay trên thị trường đều sẽ mang đến sự bảo vệ vượt trội khỏi mối đe dọa của các nguy cơ gây bệnh. Đặc biệt các sản phẩm có dạng gel lỏng, thấm nhanh và không gây nhờn rít cùng với hương thơm nhẹ nhàng tạo cảm giác dễ chịu và thuận tiện khi sử dụng.
Các sản phẩm này còn được thiết kế đa dạng với nhiều kích thước, có thể được sử dụng ở bất cứ tình huống nào. Nhờ đó, bạn có thể yên tâm là da tay luôn được làm sạch hiệu quả mà vẫn giữ được sự mịn màng, ẩm mượt. 
Với nhiều kích cỡ đa dạng, Gel rửa tay khô Aiken thích hợp sử dụng mọi lúc, mọi nơi

Với nhiều kích cỡ đa dạng, Gel rửa tay khô thích hợp sử dụng mọi lúc, mọi nơi

Rửa tay phòng dịch đúng chuẩn là một trong những cách hiệu quả nhất bảo vệ sức khỏe của chính bạn và gia đình.
Aiken hân hạnh là nhãn hiệu đồng hành cùng Chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về tuyên truyền vận động bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân xây dựng các thông tin khuyến cáo, bảo vệ sức khỏe cho người dân qua các clip ngắn, tranh cổ động hấp dẫn, sinh động theo 4 chủ đề: An toàn phòng bệnh tại trường học, An toàn phòng bệnh nơi công sở, An toàn phòng bệnh trên đường/khi tham gia giao thông, An toàn phòng bệnh nơi công cộng/khu dịch vụ - du lịch để truyền thông phòng chống hậu Covid-19.
Là thương hiệu chuyên về các sản phẩm kháng khuẩn, Aiken với nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn sự bảo vệ vượt trội khỏi mối đe dọa của các nguy cơ gây bệnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.