Đi tìm hấp lực của thiền, 'giải mã' chuyện kỳ lạ: Sống lại nhờ tập thiền?

Như Lịch
Như Lịch
18/07/2018 13:05 GMT+7

Hai lần tưởng đã chết bất ngờ sống lại, sức khỏe phục hồi kỳ diệu, căn bệnh ung thư trực tràng cũng không còn… Tất cả được cho là nhờ tập thiền.

Nhắc đến ông Phan Văn Biểu (59 tuổi, ngụ thôn 5, xã Sùng Nhơn, H.Đức Linh, Bình Thuận), một số người dân địa phương vẫn còn tò mò pha lẫn ngạc nhiên: “Ông Biểu đã mấy lần thoát chết kỳ diệu, nghe nói nhờ tập thiền”.
VIDEO: Ông Phan Văn Biểu chia sẻ về chuyện thiền giúp mình chết đi sống lại
Chúng tôi tìm gặp ông Biểu và một số nhân chứng, tận mắt thấy chiếc quan tài, đồ liệm cùng hồ sơ bệnh án của ông và thử tìm lời lý giải liên quan đến trường hợp kỳ lạ này.
Chiếc quan tài 16 “tuổi”
Một buổi chiều giữa tháng 5, tôi tìm đến nhà ông Biểu. Khi biết tôi muốn tìm hiểu câu chuyện “chết đi sống lại”, ông đưa tôi đi xem quan tài “của mình” đặt sau hè, được phủ bạt che nắng mưa suốt 16 năm nay. “Cái hòm này xuất hiện trong nhà tui từ năm 2002. Nó đã được trét kín, chuẩn bị khâm liệm tui. Đồ liệm, khăn áo vẫn còn nguyên trong tủ”, ông Biểu tiết lộ.
Sau khi chúng tôi cung cấp một số giấy tờ bệnh án của ông Biểu, đại diện BV Bình Dân phản hồi: “Hồ sơ giấy tờ ghi sao thì nhà báo viết y như vậy. Chẳng hạn, bệnh nhân này đã được BV Bình Dân chẩn đoán ung thư trực tràng và đã có phẫu thuật. Tất cả giấy tờ bệnh nhân vẫn còn giữ như giấy xuất viện, sổ tái khám... đều từ BV mà ra.
Theo tôi, một bệnh nhân nếu đã được phẫu thuật cắt toàn bộ khối ung thư thì việc họ sống là chuyện bình thường”.

Vợ của ông, bà Nguyễn Thị Điển rùng mình khi mở tủ lôi ra mấy túi đựng đồ tẩm liệm và tang phục. Bà tâm sự: “Từ đó đến giờ tui cứ để yên vậy, không dám nhìn. Nhìn là nhớ lại thời nghèo khổ bệnh tật, buồn lắm, ớn lắm!”. Ông Biểu bật cười: “Có chi mà ớn! Bình thường mà. Nếu người ta mua mấy thứ này, tui cũng không bán đâu”.
Năm 2001, kết quả nội soi từ Trung tâm y khoa Medic và Bệnh viện (BV) Bình Dân, TP.HCM cho thấy ông Biểu bị ung thư trực tràng (giai đoạn 3). Ông bộc bạch: “Tại BV Bình Dân, bác sĩ cho tui lên giường mổ nhưng rồi hồi lại, họ bảo tiếp tục đợi hội chẩn. Tui nói rằng tui biết bệnh tình của mình nguy kịch, bác sĩ thấy không thể mổ thì tui cũng chấp nhận”. Rồi BV cho ông Biểu về thật và bác sĩ dặn vợ ông là muốn ăn chi cứ cho ăn, chứ mổ cũng chết mà không mổ cũng chết.
Sau đó, ông Biểu báo trước với người thân rằng mình sẽ “ra đi” sau 0 giờ ngày 23.3.2002 (âm lịch). “Lìa đời chừng 2 tiếng 15 phút, tui bỗng hồi tỉnh. Hồi đó tui 38 kg, chỉ còn da bọc xương, nằm co quắp như cái ghế bố xếp lại. Sau khi mấy đứa em tui gỡ “cái ghế bố” ra, tui đứng dậy. Tui đi tới đâu, người ta bỏ chạy hết…”, ông nhớ lại.
Một trong những nhân chứng, ông Bùi Xuân Thế (76 tuổi, cùng ngụ thôn 5, xã Sùng Nhơn) xác nhận: “Tui chứng kiến mọi chuyện từ khi Biểu chết đi sống lại. Đêm nớ hắn nói hắn sẽ chết, nên tui kêu anh em tới trợ lực, tụng kinh đến 0 giờ vài phút thì hắn ra đi. Khoảng 2 giờ sau, hắn đập tay xuống giường khiến một số người đang tụng kinh bỏ chạy”.
Bệnh án của ông Biểu ngày trước

Hơn 15 tháng sau sự kiện chấn động đó, ông Biểu vào lại BV Bình Dân đăng ký mổ hiến xác. Bởi ông nghĩ nếu mình có “chết thiệt”, thay vì chôn xác phí phạm, hãy để bác sĩ tìm ra cái gì đó, phục vụ điều trị cho người khác.
Ông kể, trước khi BV cho về nhà lo hậu sự, ông đã đề nghị được hiến nội tạng. Lúc đó, một nữ bác sĩ trong hội đồng y khoa nói: “Cảm ơn anh, chúng tôi đang hội chẩn để quyết định mổ hay không mổ cho anh, nhưng thực tế nội tạng của anh không ai xài được cái gì cả”.
Từ nguyện vọng lần sau của ông Biểu và gia đình, các bác sĩ mổ cắt bỏ toàn bộ trực tràng và phần đại tràng đã bị hư tổn. Ông Biểu hồi tưởng: “Nghe kể tui chết lâm sàng 46 tiếng thì tỉnh lại. Nếu tui chết hẳn 48 tiếng, người ta mới bàn giao cho đơn vị nhận xác hiến. Năm 2008, tui đến BV Bình Dân TP.HCM xét nghiệm lại thì không còn bị ung thư trực tràng. Khi đó, một số y bác sĩ bảo điều này rất kỳ diệu. Họ đề nghị mời các nhà báo đến viết bài, nhưng tui từ chối”.
Ông Biểu khẳng định ông chỉ trở lại BV Bình Dân tái khám vài lần. Sau đó, ông không uống bất cứ thuốc gì nữa.
“Tui thiền và luyện khí công để chữa bệnh”
Cư ngụ khá gần nhà ông Biểu, ông Nguyễn Hữu Kỳ, Chủ tịch UBND xã Sùng Nhơn, cho biết: “Có thời gian ông Biểu bệnh nặng, sức khỏe suy kiệt nên gia đình và cộng đồng chuẩn bị lo hậu sự cho ông. Sau đó, ông dần hồi phục. Mấy năm nay, tôi thấy ông Biểu khỏe mạnh, hằng ngày vẫn lao động, sinh hoạt bình thường”.
Theo ông Biểu, gia đình ông xưa nay theo đạo Phật. Hồi còn ở Quảng Trị, lúc lên tám, chín tuổi, ông được những vị sư ở tịnh xá Ngọc Hà (TP.Đông Hà) chỉ dạy kiến thức căn bản về thiền.
“Trước đây tui có thiền nhưng không đều đặn, bởi lo mưu sinh. Sau khi bị ung thư, tui tập trung thiền định và luyện khí công để chữa bệnh”, ông nhìn nhận.
Khi được hỏi: “Vì sao khi chết đi sống lại, cơ thể tiều tụy và đau đớn, ông không vào BV ngay mà phải đợi hơn 15 tháng sau?”, ông Biểu giải thích: “Nói thì người ta cho mình hoang đường, nhưng thực sự là tui tu tập, luyện khí công gom các khối u thành một chỗ. Từ đó, tui quyết định đi mổ hiến thân, một là sống hai là chết”. Thấy tôi thắc mắc về các đầu ngón tay, ngón chân của ông bị biến dạng và xỉn màu, ông Biểu khẳng định: “Tui dùng khí đẩy máu mủ và dịch thúi từ khối ung tuôn ra, gây bong tróc các móng tay, móng chân…”.
Sau hai lần chết đi sống lại, ông Biểu (thiền) nhịn ăn hai đợt (7 ngày và 9 ngày), để phát nguyện làm những điều có ích.
Hiện tại ông phụ vợ bán bánh mì kiếm sống. Các con ông giờ đã trưởng thành, trong đó có người là thạc sĩ, nghiên cứu sinh về Phật học. Ông cũng thường xuyên tham gia hoạt động từ thiện, tặng quà cho bà con nghèo. Có người hỏi ông hành thiền lúc nào, ông cười: “Hầu như mọi lúc mọi nơi, đi - đứng - nằm - ngồi... đều thiền”.
Khi tôi cùng vợ chồng ông ngồi xuống sàn nhà lục tìm hồ sơ bệnh án của ông, ông cũng đang thiền chăng? Tôi không rõ, chỉ thấy ông luôn thư thái, lưng giữ thẳng, ngồi tư thế hoa sen hoặc bán hoa sen một cách thuần thục tự nhiên. (còn tiếp)
Chưa khẳng định khả năng chữa ung thư của thiền
Tiến sĩ y khoa Trần Cẩm Tú - Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN, cho biết ngày càng có nhiều nghiên cứu sự liên quan giữa thiền và việc điều trị ung thư. Nhưng hiện chưa thể khẳng định khả năng điều trị ung thư của việc thiền. Trong khi đó, theo đại đức Thích Quảng Tánh (chuyên viên tư vấn Báo Giác Ngộ, TP.HCM), thực hành thiền đúng rất có ích cho sức khỏe, góp phần trị liệu và đẩy lùi bệnh tật. Thiền để thấy rõ bản chất của bệnh tật, lạc quan hơn để tích cực điều trị. Tuy nhiên, thiền không phải là phương pháp chữa bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.