Đi qua những gầm cầu ở Sài Gòn phải bịt mũi vì hôi khủng khiếp!

Mới đây, khi đưa những người bà con ở quê lên chơi thăm thú đường phố, khu di tích, chúng tôi tản bộ trên con đường đi dạo ven kênh Bến Nghé (Q.4, TP.HCM) để ngắm cảnh sông nước.

Lúc qua gần cầu Khánh Hội, tôi thấy có rất nhiều những bịch rác vứt bừa bãi ở ven tường rào, ngay sát mố cầu. Những bịch rác lâu ngày nên bung ra và phát tán mùi hôi thối khó chịu. Không chỉ rác, tại chỗ khuất, nơi có cầu thang dành cho người đi bộ dẫn lên mặt cầu, người ta còn đại, tiểu tiện làm bốc mùi xú uế nồng nặc, khiến ai đi qua cũng phải bịt mũi.
Đi tới chân Cầu Mống (cũng thuộc địa bàn Q.4), một trong những cây cầu cổ xưa nhất TP, chúng tôi cũng thấy những túi rác dồn thành đống ở hai bên dạ cầu. Ở đây, tình trạng phóng uế bừa bãi thường xuyên diễn ra khiến ô nhiễm rất trầm trọng.
Một chị bán nước giải khát trên mặt cầu kể rằng nhiều người đi đường có ý thức kém, cứ dừng xe tạt vào chỗ khuất của gầm cầu này để tiểu tiện khiến nơi đây bốc mùi khai nồng. Không ít khách Tây qua lại trông thấy đều ngao ngán lắc đầu...
Tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ có tại 2 gầm cầu nói trên, mà còn diễn ra ở hầu hết các gầm cầu bắc qua sông, cầu vượt dành cho khách bộ hành ở TP.HCM. Ví dụ tại các cây cầu bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè như cầu Điện Biên Phủ, cầu Bông, cầu Kiệu, cầu Công Lý, cầu Lê Văn Sĩ... cũng trong tình trạng ô nhiễm khủng khiếp.
Tôi cứ nghĩ mãi một điều, dọc các bờ kênh, ven những đầu cầu không thiếu thùng rác công cộng, tại sao người ta không chịu bỏ vào mà lại cứ vứt lung tung dưới gầm cầu. Chuyện phóng uế bừa bãi cũng vậy, khi TP giờ đây đã có nhiều nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, tiện nghi, được phân bố khắp mọi nơi, vậy mà không hiểu sao người ta vẫn cứ vô ý thức như vậy.
Thiết nghĩ, cùng với sự tuyên truyền vận động giáo dục, cần phải triệt để xử phạt các cá nhân vứt rác, đại tiểu tiện bừa bãi nơi công cộng. Chỉ có phạt nặng bằng cách đánh vào "túi tiền" của những người sống vô ý thức, thiếu trách nhiệm với môi trường và cộng đồng thì mới đủ sức răn đe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.