Đi ngược chiều, thấy CSGT nhốn nháo bảo nhau: 'Ê, công an, quay đầu xe'

16/09/2020 13:22 GMT+7

Đường Huỳnh Khương Ninh (Q.1, TP.HCM) là đường một chiều, nhưng nhiều người chạy xe vô tư nối đuôi nhau chạy ngược chiều, cố tình "lờ" biển cấm. Thấy CSGT đến xử phạt, cả con đường hỗn loạn báo: "Ê, công an, quay đầu xe".

Từ phản ánh của độc giả, PV Báo Thanh Niên có mặt tại đường Huỳnh Khương Ninh (Q.1, TP.HCM) vào lúc 8 giờ 30 phút sáng 16.9.2020 để ghi nhận tình trạng người người nối nhau đi ngược chiều như một thói quen.
Theo quan sát, ở đầu đường Huỳnh Khương Ninh (đoạn giao nhau với đường Đinh Tiên Hoàng) có gắn biển báo cấm đi ngược chiều. Tuy nhiên, nhiều người điều khiển xe từ đường Đinh Tiên Hoàng vẫn vô tư rẽ trái vào con đường này. Phần đông lượng phương tiện chạy từ hướng Q.Bình Thạnh qua Q.1 theo lối đường Bùi Hữu Nghĩa cũng băng xéo sang đường Đinh Tiên Hoàng một chiều để đi ngược chiều vào đường Huỳnh Khương Ninh.

Ghi nhận của PV tại thời điểm chưa có mặt lực lượng chức năng, dòng xe nối nhau đi ngược chiều

Ảnh: Vũ Phượng

Những người điều khiển xe đi ngược chiều vào đường này có khi là học sinh, sinh viên, khi là nhân viên văn phòng với những bộ trang phục lịch sự, lúc lại là những shipper, GrabBike đang chở khách...
Ông Nguyễn Hoàng Quân (bảo vệ một công ty trên đường Huỳnh Khương Ninh) ngao ngán: "Có biển cấm đi ngược chiều mà như không à, người ta đi đoàn đoàn vậy không đó. Mà đi hung hăng lắm, khi không được người đi đúng chiều nhường đường còn chửi ngược lại".

Quay đầu xe khi được người dân báo có CSGT, nhưng CSGT đã có mặt kịp thời để thổi phạt cả những xe quay đầu

Ảnh: Vũ Phượng

Đến 9 giờ sáng, tổ công tác của Đội CSGT - trật tự Công an Q.1 cùng Công an P.Đa Kao bất ngờ có mặt để xử phạt xe đi ngược chiều. Thấy CSGT, những người đứng gần giao lộ và người chạy xe ngang qua liền la hét: "Ê, công an, quay đầu xe"; "Công an kìa"... để báo cho các xe vừa đi ngược chiều vào đường Huỳnh Khương Ninh. 
Nghe tiếng gọi í ới, nhiều người vội vàng quay đầu xe trở ngược lại ra đường Đinh Tiên Hoàng. Tuy nhiên tổ công tác CSGT gồm 4 người vẫn lập biên bản không xuể vì số người chạy xe ngược chiều quá đông.

CSGT phạt ngược chiều, cả khu phố í ới gọi nhau quay đầu chạy - Video thực hiện tháng 5.2019

Ngay cả khi có lực lượng CSGT đang xử lý, các xe vẫn vô tư đi ngược chiều khiến lực lượng chức năng xử phạt không kịp

Ảnh: Vũ Phượng

Một CSGT sau đó ra đứng gần giao lộ để nhắc người tham gia giao thông chạy xe đúng luật, nhưng một số người vẫn bất chấp, hung hăng lao thẳng xe về phía CSGT.
Một cán bộ CSGT trong tổ công tác chia sẻ: "Ngày trước chưa có tiểu đảo ở giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Bùi Hữu Nghĩa, người dân đi ngược chiều còn rất đông, nay làm vậy buộc người dân từ đường Bùi Hữu Nghĩa ra phải cua thẳng hướng đường Đinh Tiên Hoàng nhưng người dân vẫn bất chấp băng xéo qua đường để vào đường Huỳnh Khương Ninh đi ngược chiều. Biển cấm đi ngược chiều ở đây cắm từ lâu rồi chứ đâu phải mới".

Một sinh viên cao đẳng nghề giải thích lý do đi một chiều là vì "không biết ý nghĩa biển báo" khiến công an phường ngạc nhiên

Ảnh: Vũ Phượng

Đi ngược chiều như một thói quen

Chị Tố Loan (24 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) đi ngược chiều vào đường Huỳnh Khương Ninh bị CSGT yêu cầu dừng xe và báo lỗi thì không tin rằng mình vi phạm. Chị Loan giãi bày: "Đường bao nhiêu người đi bấy lâu nay thế này sao nói là đi ngược chiều được". CSGT giải thích đầu đường có cắm biển cấm đi ngược chiều, chị Loan không tin, nhờ CSGT giữ xe và đi bộ lại đầu đường nhìn biển báo.

Một người dân xin lỗi khi được CSGT nhắc nhở đây là đường một chiều và chỉ cho xem biển báo

Ảnh: Vũ Phượng

Quay lại chỗ CSGT, chị Loan nói: "Tôi đi từ đường Đinh Tiên Hoàng rẽ vào đây, biển nằm sát mé vậy sao mà thấy được". CSGT đáp: "Theo luật chị đi đường Đinh Tiên Hoàng thì phải đi ở làn đường xe máy, tới khúc cần rẽ mới rẽ sang, đây chị chạy xe máy ở làn ô tô rồi ngoặt vào, đổ thừa không thấy biển báo là không được".
Chị Loan thở dài: "Nào giờ tôi đi đường này không luôn đó, nay mới biết là đường một chiều".
Với lỗi vi phạm đi ngược chiều, chị Loan bị lập biên bản phạt 1,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái 2 tháng theo Nghị định 100.

Đa số các trường hợp bị phạt đổ tại thấy nhiều người đi nên đi theo mà không nhìn biển báo

Ảnh: Vũ Phượng

Trường hợp khác, anh Huỳnh Công Huy (35 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) khi bị CSGT lập biên bản vì chạy xe đi ngược chiều cũng trình bày: "Bao nhiêu người đi như vậy, tôi đi theo thôi chứ không nhìn biển báo nên không biết đây là đường ngược chiều".
Một CSGT phân tích: "Anh tham gia giao thông thì phải nhìn biển báo chứ đừng đổ thừa như vậy. Đường này nhỏ nên người ta mới cắm biển báo cấm đi ngược chiều. Anh đi vô rồi lỡ có tai nạn lúc đó anh là người sai chứ ai".
Sau đó, CSGT lập biên bản và anh Huy chấp hành ký tên vì nhận ra lỗi sai của mình.

Theo Nghị định 100, đi ngược chiều bị phạt 1,5 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng

Ảnh: Vũ Phượng

Có người vi phạm đổ tại: "Ở tỉnh lên không biết đường nên đi ngược chiều"

Ảnh: Vũ Phượng

Theo CSGT, biển báo cấm đi ngược chiều đã được cắm ở đầu đường Huỳnh Khương Ninh từ rất lâu nên không thể đổ tại "mới cắm biển" mà vi phạm luật giao thông được

Ảnh: Vũ Phượng

Theo quan sát, trong khoảng 30 phút, CSGT lập biên bản liên tục 10 trường hợp vi phạm. Sau đó, lực lượng ra đứng ngay giao lộ để yêu cầu người định đi ngược chiều quay đầu xe. Nhiều người thấy CSGT nhắc và chỉ tay về phía biển cấm thì gật đầu nói xin lỗi, nhưng vài người vẫn cố tình chạy xe về phía CSGT. Các trường hợp như vậy, CSGT lại tiếp tục lập biên bản xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.