Đi làm sổ đỏ quá khổ: Căn bệnh kinh niên

16/08/2016 08:05 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Đi làm sổ đỏ quá khổ! đăng trên Thanh Niên ngày 15.8.

Phải chấm dứt “hành” dân
Chuyện làm sổ đỏ nhà đất từ bao nhiêu năm nay vẫn cứ ì ạch với đủ thứ thủ tục nhiêu khê, nhưng không hiểu sao nhà nước vẫn chưa có động thái gì quyết liệt để chấm dứt phiền hà cho dân. Có rất nhiều kẽ hở để cán bộ nhân viên vòi vĩnh, sách nhiễu người dân mà không có biện pháp để bịt những kẽ hở đó, khiến một số địa phương trở thành “ác mộng” ám ảnh khi người dân cần đến liên hệ làm sổ đỏ. Phải chấm dứt “hành” dân kiểu này.
Nguyễn Văn Thọ
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Buộc phải tự nguyện
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng “để chống tham nhũng thì người dân phải kiên quyết không chung chi. Nếu cán bộ, công chức đòi chung chi thì người dân cứ mạnh dạn phản ánh”. Việc này đối với dân là không dễ. Cán bộ, công chức họ có đòi chung chi thẳng thừng đâu, họ đòi bằng cách “hành” dân thôi. Dân thiếu giấy tờ gì, bao nhiêu giấy họ biết nhưng không hướng dẫn một lần. Hôm nay họ bảo thiếu giấy này, lần sau bảo thiếu giấy kia… Người dân đi lại quá nhiều, quá mệt thì tự móc tiền chung chi chứ cán bộ có đòi đâu.
Trần Như Phong
(Q.Tân Bình, TP.HCM)
Nhức nhối
Nhà, đất là gia sản của một gia đình. Có được chủ quyền nhà đất là mong mỏi của nhiều hộ gia đình. Chính vì thế, nên dù vất vả, tốn kém người dân vẫn sẵn lòng chịu đựng. Tâm lý đó trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho “cò”, cán bộ biến chất. Nhiều cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ khi tiếp xúc với dân còn gợi ý đủ đường, chỉ dẫn cho dân gặp “cò” để chạy… Buộc lòng người dân phải nhờ đến “cò” hoặc lót tay để được việc. Đây là tình trạng nhức nhối mà bao năm qua vẫn chưa dẹp được.
Đỗ Nguyễn Hương Giang
(P.2, Q.8, TP.HCM)
Đổi mới càng sớm càng tốt
Tôi ủng hộ việc triển khai quy trình ISO điện tử trong khâu cấp sổ đỏ. Việc này sẽ giám sát từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả, không để cán bộ xử lý hồ sơ tiếp xúc với dân. Bên cạnh đó, với những hồ sơ chưa đủ giấy tờ, khâu tiếp nhận cần kê khai các giấy tờ mà người dân cần bổ sung. Không nên để dân đi lại nhiều lần. Một hồ sơ bắt dân lên xuống nhiều lần thì cán bộ xử lý hồ sơ sẽ bị xử lý kỷ luật. Làm được như vậy thì dân mừng và hài lòng lắm!
Lê Minh Phúc
(H.Nhà Bè, TP.HCM)
Võ Quốc Lộc
Thời buổi công nghệ hiện đại nên thời hạn cấp sổ đỏ cho dân cũng cần rút ngắn, không để kéo dài lê thê. Muốn có được điều đó thì trước hết cơ quan nhà nước phải tuyển những cán bộ giàu năng lực, có trình độ và tâm huyết. Bên cạnh đó, luật cũng cần quy định rõ ràng quy trình, các loại giấy tờ cần thiết để người dân biết mà làm theo, tránh đi lại nhiều lần. Chủ quyền nhà đất là điều ai cũng mong mỏi có được và là quyền chính đáng của người dân. Nhà nước nên tạo điều kiện hết mức để người dân được cấp sổ nhanh chóng, thuận lợi.
Võ Quốc Lộc 
(Q.7, TP.HCM)
Võ Ngô Minh Thư
Trình độ, nhận thức của mỗi người dân không giống nhau. Có người nhanh nhẹn, có người rất lơ mơ về thủ tục, giấy tờ cần thiết khi xin cấp sổ đỏ. Đã vậy, cán bộ nhận hồ sơ xin cấp sổ đỏ lại quá nhiều việc, quá nhiều hồ sơ nên chẳng tận tâm hướng dẫn từng người. Theo tôi, bộ phận tiếp nhận hồ sơ nên tuyển các tình nguyện viên rành thủ tục (có thể là sinh viên luật) để họ tư vấn, giúp người dân về các loại giấy tờ cần thiết. Một khi đủ giấy tờ thì thời hạn cấp sổ cho dân sẽ rút ngắn hơn.
Võ Ngô Minh Thư
 (Sinh viên luật, Trường đại học Tôn Đức Thắng TP.HCM)
An Phong - Duy Khang
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.