Đi đâu vào “ngày tận thế”?

20/12/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Ngày 21.12.2012, nhiều người đi tìm nơi trú ẩn an toàn, nhưng cũng nhiều người khác, từ Delhi (Ấn Độ) đến Sydney (Úc) lại chuẩn bị tiệc tùng thâu đêm suốt sáng như chẳng có ngày mai...

(TNO)  Ngày 21.12, nhiều người đi tìm nơi trú ẩn an toàn, nhưng cũng nhiều người khác, từ Delhi (Ấn Độ) đến Sydney (Úc) lại chuẩn bị tiệc tùng thâu đêm suốt sáng như chẳng có ngày mai...

Ngày 21.12 đánh dấu sự kết thúc một kỷ nguyên 5.125 năm trong bộ lịch Long Count (Đếm dài), trở thành một ngày thu nhiều lợi nhuận nhất cho ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn khắp thế giới, theo AFP ngày 19.12.


Khu bảo tồn di tích Maya Chichen Itza ở Mexico - Ảnh: Reuters 

Dự kiến có khoảng hàng chục triệu lượt khách đổ xô đi du lịch “tận thế” tại các khu di tích khảo cổ của người Maya ở các quốc gia Trung Mỹ như Mexico, Belize, Guatemala, Honduras và El Salvador. 

Hầm, núi, làng, đám cưới "tận thế"

Trong mấy ngày gần đây, tại khu di tích thành phố cổ Tikal của người Maya (Guatemala), lực lượng bảo vệ đã phải “tống cổ” rất nhiều du khách “bệnh hoạn” ra khỏi nơi này.

Nhiều người hâm mộ phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao), cả nam và nữ đã đến Tikal, nơi được chọn để quay phim Star Wars, họ trần như nhộng, nhảy múa xung quanh các đống lửa và tiến hành những nghi lễ “tận thế” điên rồ và bệnh hoạn, theo Reuters.


Bên trong khu di tích khảo cổ Maya, Kaminal Juyu ở Guatemala - Ảnh: Reuters 

Các khu di tích khảo cổ này trở nên ồn ào với nhiều loại hoạt động, chương trình ca nhạc, pháo hoa, đếm ngược tận thế...

Theo AFP, những người dân tộc Maya ở địa phương cũng không mấy hài lòng với những hoạt động này đã lên tiếng phản đối vì cho rằng ngành du lịch đã lợi dụng bộ lịch Đếm dài của họ, vốn là một di sản quý báu của nền văn minh người Maya cổ đại, nhằm trục lợi.


Hai vị khách du lịch "tận thế" cùng một người hóa trang như người Maya ở Mexico - Ảnh: Reuters 

Nhiều người không tin tận thế lại chuẩn bị tổ chức một buổi lễ chống tận thế vào ngày 21.12 tại Đảo Mặt trời, nằm giữa Hồ Titicaca ở Bolivia.

Đảo Mặt trời được cho là nơi cao nhất trên thế giới, nơi sản sinh ra huyền thoại về đế chế Inca. Người Inca là một tộc người da đỏ tại miền nam châu Mỹ.

Ở Serbia, nhiều người đổ xô về ngọn núi Rtanj có hình dạng giống kim tự tháp vì tin rằng nó sẽ phát ra những ánh sáng "nhiệm mầu" vào tối ngày 21.12, cứu rỗi loài người khỏi tận thế và diệt vong.

Trong khi đó, ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả khách sạn đều đã được đặt phòng hết sạch do nhiều người “trốn tận thế” muốn đến làng Sirince, nơi được cho là có Đức Mẹ sẽ xuất hiện để cứu rỗi nhân loại.


Một lễ hội người Maya ở Mexico trước thềm ngày 21.12 - Ảnh: Reuters 

Tương tự, tại ngôi làng Cisternino ở Ý, nhiều người tin rằng một vị pháp sư “đầy quyền năng” đạo Hinđu từ Ấn Độ sẽ xuất hiện, “che chở” cho loài người trước khi thế giới kết thúc.

Argentina thì đóng cửa đường lên núi Uritorco nhằm ngăn những người tin vào ngày tận thế 21.12 đến đây tự sát tập thể.

Còn Pháp triển khai hàng trăm cảnh sát phong tỏa một ngôi làng và các con đường lên núi Pic de Bugarach để chặn "làn sóng người" đến đây tránh... tận thế.

Tại một số nước trên thế giới, dịch vụ du lịch hầm trú tận thế nở rộ, đắt như tôm tươi.

Chẳng hạn, nhiều người ở thủ đô Moscow của Nga sẵn sàng chi 1.000 USD/người để tận hưởng ngày “tận thế” trong căn hầm trú ẩn xa xỉ có tên Bunker 42 sâu 65 m dưới lòng đất, trong một tour du lịch 24 giờ mang tên “Cơ hội sống sót”


Lối vào đường hầm trú tận thế Bunker 42 ở thủ đô Moscow, Nga - Ảnh: Reuters 

Căn hầm này, từ thời Stalin đã được trùng tu lại, có sức chứa 300 người.

Đài truyền hình địa phương còn cử cả một nhóm phóng viên xuống căn hầm này ghi hình trực tiếp những người "cuối cùng trên trái đất".

Ở Mỹ, ngoài những dịch vụ hầm trú tận thế, những prepper (những người tin vào thuyết tận thế) đã chuẩn bị sẵn sàng lương thực - thực phẩm và hầm trú ẩn cho ngày tận thế 21.12.

Một số công ty dịch vụ tiệc cưới ở Mỹ cũng rao quảng cáo gói đám cưới ngày tận thế 21.12 với dịch vụ giảm giá ưu đãi đặc biệt.

“Chúng tôi không dám chắc tận thế có xảy ra hay không. Nhưng chúng tôi đảm bảo quý khách hàng sẽ có một buổi tiệc cưới hoành tráng đúng ngày tận thế, không chê vào đâu được”, theo quảng cáo của công ty tiệc cưới Cupid’s ở thành phố Las Vegas (Mỹ).

Trước đó, nhiều đôi uyên ương đã làm đám cưới tập thể vào ngày tam trùng 12.12.2012. Một số đôi uyên ương muốn đám cưới vào ngày tam trùng cuối cùng của thiên niên kỷ để được bên nhau trước ngày tận thế 21.12.

Châu Á sôi động ngày "tận thế"  

Chính quyền Trung Quốc rất “khắt khe” với tin đồn ngày tận thế theo lịch người Maya cổ đại.

Tờ Hoàn Cầu thời báo trong tuần này cho biết chính quyền Trung Quốc đã bắt hàng trăm người về tội tuyên truyền tin đồn thất thiệt về ngày tận thế 21.12.

Tuy nhiên, không khí đón tận thế ở một số nơi tại châu Á không ảm đạm như trong "hầm tránh tận thế” ở những nơi khác, ngược lại, rất sôi động với âm nhạc và tiệc tùng tại các quán bar, nhà hàng.

“Đây là cơ hội cuối cùng để ăn chơi nhảy múa. Hãy đến với chúng tôi!”, AFP dẫn lời quảng cáo của quán bar Ssky ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Tại Hồng Kông, nhà hàng Aqua tuyên bố sẽ bao trọn gói bữa ăn sáu món giá 273 USD nếu tận thế xảy ra ngay sau khi vị khách hàng nào gọi món.

Trong khi đó, tại Úc, khách sạn Shelbourne ở thành phố Sydney lại tổ chức buộc tiệc tận thế hoành tráng.

“Nếu như có tận thế, các bạn hãy tham dự buổi tiệc tận thế của chúng tôi, để được gặp gỡ kết bạn, tận hưởng những món đặc sản và âm nhạc…”, AFP trích quảng cáo của khách sạn Shelbourne.


Người dân tộc Maya ở Mexico (trên) và Guatemala (dưới) - Ảnh: Reuters 

Nhiều nơi trên thế giới còn tổ chức sự kiện đếm ngược “mừng tận thế” với những múi giờ khác nhau.

Trong nhiều ngày qua, cư dân mạng đồn đoán rằng bài hát Gangnam Style của ca sĩ xứ Hàn Psy đã tiên đoán ngày tận thế 21.12.

Theo những lời đồn đoán thì vũ điệu ngựa phi trong bài hát này trùng với dự đoán “bốn người đàn ông cưỡi ngựa xuất hiện vào ngày tận thế” của nhà tiên tri người Pháp Nostradamus hồi thế kỷ 16.

Và những người tin tận thế cho rằng số lượt xem video Gangnam Style, hiện gần 972 triệu, sẽ đạt mức một tỉ đúng vào ngày tận thế 21.12.

Theo AFP, nhà chiêm tinh học Ấn Độ Raj Kumar Sharma lên tiếng bác bỏ tin đồn tận thế 21.12 theo lịch người Maya cổ đại, nhưng lại dự đoán Chiến tranh thế giới thứ 3 sẽ xảy ra vào năm 2052.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định thế giới sẽ không kết thúc vào 21.12.2012 để trấn an những ai tin vào ngày tận thế đang phải mất ăn, mất ngủ, thậm chí muốn tự sát.

Tiến sĩ David Morrison, thuộc NASA cho biết không có tận thế vào ngày 21.12 nhưng rõ ràng có ít nhất 25 triệu người Mỹ đã mua súng và mã tấu để phòng thân.

Phúc Duy

>> Tại sao thế giới không kết thúc vào ngày 21.12.2012?
>> Đối mặt với “tận thế” ở Mỹ
>> Ngày tận thế: Có thật không?
>> Trước “ngày tận thế”
>> Trung Quốc bắt nhóm rêu rao về tận thế
>> Argentina và Pháp phong tỏa núi, làng trước “tận thế”
>> Đi tìm ý nghĩa bộ lịch của người Maya cổ đại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.