ĐH Anh cấp học bổng cho con, bố chuyển 100 triệu ủng hộ Quỹ Vắc xin

Quý Hiên
Quý Hiên
03/06/2021 18:01 GMT+7

Anh Nguyễn Đức Hùng, một người dân Hà Nội, vừa chuyển khoản 100 triệu đồng khoản đóng góp của mình vào Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 . Đây là khoản tiền học bổng của một ĐH ở Anh cấp cho con trai của anh Hùng.

Hôm nay, 3.6, trên trang cá nhân của mình, anh Nguyễn Đức Hùng, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân ở Hà Nội chia sẻ về việc anh vừa tự nguyện đóng góp 100 triệu đồng vào Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 quốc gia.
Anh Hùng giải thích: “Đây là số tiền nằm trong ngân sách tôi chuẩn bị cho việc học tập của con trai tại Anh trong thời gian tới. Tuy nhiên, con trai tôi vừa được trường bên đó cấp học bổng (centre of excellence) trị giá 3.000 bảng Anh và được trừ luôn vào tiền học phí phải nộp. Vậy là con trai đã giúp tôi tiết kiệm được 100 triệu đồng.
Tôi đã trao đổi với con trai và con đồng ý để tôi chuyển số tiền này vào Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 quốc gia nhằm góp phần mua vắc xin cũng như hỗ trợ các nỗ lực của các cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống Covid-19”.
Chia sẻ của anh Hùng đã nhận được sự cổ vũ của đông đảo thành viên trong cộng đồng mạng. Nhiều người là bạn học cũ đã nhận ra anh, nên giới thiệu về anh với vẻ hãnh diện: “Bạn Hùng là cựu sinh viên K24A khoa Nga, Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ (nay là Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội - PV). Cả 2 vợ chồng bạn Hùng là bạn học cùng lớp, rất giỏi giang và dễ thương”.
Trao đổi với báo Thanh Niên, anh Hùng cho biết, ngay khi Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi người dân ủng hộ cho Quỹ Vắc xin, anh Hùng đã có ý muốn đóng góp cho quỹ. Vợ anh Hùng cũng đồng tình với chồng và cho biết, với điều kiện gia đình mình thì họ có thể ủng hộ khoản tiền 10 triệu đồng.
Tuy nhiên, hôm qua, 2.6, khi cả gia đình quây quần bên nhau mừng cậu con trai lớn, Nguyễn Đức Hà Phan, tròn 19 tuổi, thì Hà Phan tuyên bố: “Nhân dịp sinh nhật con, con xin được tặng bố mẹ 100 triệu đồng”! Chẳng là trước đó, Hà Phan được ĐH Royal Holloway ở Anh tặng khoản học bổng 3.000 bảng Anh, tương đương 100 triệu đồng, nên Hà Phan "tuyên bố" như thế.

Không thấy có gì là to tát

Nhưng anh Hùng không xem đó là một lời nói đùa của cậu con trai. Anh suy nghĩ một cách nghiêm túc về việc sử dụng số tiền mình được con trai “tặng”, một cách có ý nghĩa. Anh cho biết, vì gia đình đã có sự chủ động chuẩn bị kinh phí nên khi làm hồ sơ du học, cháu Hà Phan không làm hồ sơ xin hỗ trợ tài chính. Nhưng sau khi phỏng vấn Hà Phan, ĐH Royal Holloway vẫn quyết định tặng cháu một khoản học bổng, có lẽ để khích lệ tinh thần cầu tiến của ứng viên.
Các trường ĐH của Anh vốn “nổi tiếng” trong việc khắt khe cấp học bổng, nên khi được nhận khoản học bổng 3.000 bảng này, Hà Phan rất phấn khích. “Con hồ hởi khoe, trường xếp lịch phỏng vấn con 45 phút nhưng họ đã nói chuyện với con hơn 1 tiếng liền. Con nhận thấy sự ghi nhận của trường về những ưu điểm của con trong cuộc phỏng vấn đó”, anh Hùng chia sẻ.
Anh Hùng cho biết thêm: “Tôi cũng như hầu hết người dân Việt Nam đều nhận thức rất rõ về những nỗ lực của Chính phủ từ hơn một năm nay trong việc điều hành cả hệ thống chính trị chống dịch Covid-19, rất cảm kích trước những hình ảnh cán bộ - nhân viên y tế và các lực lượng khác, trong lớp đồ bảo hộ dưới cái nóng 40 độ để tham gia chống dịch. Đây là cách mà chúng tôi thể hiện nhận thức đó, sự cảm kích đó”.
Được biết, cháu Hà Phan, con trai anh Hùng hiện là sinh viên năm thứ nhất (K62) Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Năm ngoái, sau khi học xong lớp 12, Hà Phan đã được một trường ĐH ở Anh nhận học, nhưng vì dịch Covid-19 nên Hà Phan ở lại học đại học trong nước. Năm nay, Hà Phan tiếp tục nộp hồ sơ vào ĐH Royal Holloway và trúng tuyển, trường thông báo Hà Phan được nhập học vào học kỳ mùa thu 2021.
“Hà Phan hồn nhiên lắm, nên không nghĩ ngợi gì, cũng không thấy có gì là to tát khi bố mẹ dành 100 triệu đồng mà cậu “tặng” bố mẹ được chuyển sang ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng Covid-19. Chúng tôi cũng không thấy cần phải nhân cơ hội này mà giáo huấn gì con. Thấy đóng góp được thì đóng góp. Hỏi, ý con thế nào, con nói con đồng ý. Chỉ đơn giản vậy thôi. Việc tôi chia sẻ trên trang cá nhân thì giống như việc vẫn “khoe” những niềm vui nho nhỏ, để bạn bè cùng thấy vui”, anh Hùng nói.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.