Đeo khẩu trang nơi công cộng chống dịch Covid-19: Không hiểu vì sao nhiều người vẫn chưa làm

14/05/2021 12:08 GMT+7

Để phòng dịch Covid-19 , TP.HCM thông báo tạm ngưng hoạt động thể dục thể thao ở công viên nhưng sáng 14.5 vẫn có nhiều người không đeo khẩu trang đến chơi cầu lông , đá cầu, tập nhảy, đi bộ...

Để phòng chống dịch Covid-19, TP.HCM có nhiều biện pháp liên tục được thông báo đến người dân như cấm tụ tập quá 30 người nơi công cộng, đóng cửa một số loại hình dịch vụ. Mới đây nhất là tạm ngưng hoạt động thể dục thể thao, khu trò chơi thiếu nhi ở công viên.
Theo đó, Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu tạm dừng hoạt động (đến khi có thông báo mới) khu trò chơi thiếu nhi, thể dục thể thao, sân sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động thể chất, khiêu vũ, sinh hoạt hội, nhóm thường xuyên hay định kỳ trong công viên, mảng xanh. Khẩn trương lắp đặt rào chắn, các bảng thông tin cho người dân hiểu rõ về việc tạm dừng hoạt động tại các khu này.

Người dân vẫn đến Công viên Lê Văn Tám luyện tập dù có yêu cầu tạm ngưng hoạt động thể dục tại công viên để phòng dịch Covid-19

Ảnh: Vũ Phượng

Tại các cổng ra vào của công viên, yêu cầu đơn vị duy tu cắt cử nhân sự trực chốt thường xuyên để giải thích, hướng dẫn người dân hiểu và yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ cự ly phù hợp.

Trưa 14.5: Thêm 16 ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng

Khẩu trang có cũng như không

Dù văn bản này được ký từ ngày 12.5 và một số UBND phường đã đi giăng dây ở công viên, tại các máy tập thể dục, trò chơi thiếu nhi, nhưng theo ghi nhận của PV trong sáng 14.5, vẫn có nhiều người dân vào công viên luyện tập thể dục thể thao và không đeo khẩu trang hoặc có đeo cũng như không.

Người dân không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang sai cách ở Công viên Tầm Vu

Dây giăng ở Công viên Tầm Vu

Ảnh: Vũ Phượng

Cụ thể, lúc 7 giờ tại Công viên Tầm Vu (P.26, Q.Bình Thạnh) lượng người đến tập thể dục vắng vẻ hơn thường lệ. Trên con đường ven sông chỉ lác đác vài người tập chạy bộ, khu lắp đặt các máy tập thể dục được giăng dây xung quanh. Tuy nhiên, vẫn có những nhóm nhỏ người dân đến chơi cầu lông, tập khiêu vũ, ván trượt mà không đeo khẩu trang.
Một người đàn ông trung niên cho biết, sáng nào ông cũng đến Công viên Tầm Vu để tập khiêu vũ nên quen biết bạn nhảy. Sáng nay, dù biết là cấm khiêu vũ nên ông và bạn nhảy tách ra tập riêng 2 người, không đứng đông như bình thường và khi tập vẫn đeo khẩu trang dù mồ hôi nhễ nhại.

Đường công viên ven sông ở Công viên Tầm Vu vắng hơn thường lệ

Ảnh: Vũ Phượng

Các cặp khiêu vũ vẫn tiếp tục luyện tập

Ảnh: Vũ Phượng

Cách đó khoảng 100m có một nhóm khiêu vũ khác gồm 5 người đang chia cặp để nhảy, theo quan sát của PV, những người này ở độ tuổi trung niên, đeo khẩu trang kéo xuống dưới mũi.
Đoạn đầu công viên có 3 người đang chơi đá cầu, trong đó 1 người kéo khẩu trang xuống cằm, 2 người còn lại đeo khẩu trang vào bắp tay. Ở ghế đá gần bên có 4 người đang ngồi nghỉ, 1 người trong số đó cũng kéo khẩu trang xuống cằm.

Tập thể dục trong công viên bất chấp lệnh cấm

Tại Công viên 30 tháng 4 (P.Bến Nghé, Q.1) theo quan sát của PV có lực lượng thanh niên xung phong đứng chốt trực, nhắc nhở người dân đến công viên đeo khẩu trang, nhưng sáng nay khu vực nổi tiếng với cà phê bệt này khá vắng vẻ, nhiều ghế ngồi nghỉ còn trống.

Khu máy tập thể dục được giăng dây ở Công viên Lê Văn Tám

Ảnh: Vũ Phượng

Thiếu niên vào công viên chơi cầu lông không đeo khẩu trang

Ảnh: Vũ Phượng

Ngược lại, khoảng 7 giờ 45 phút tại Công viên Lê Văn Tám (P.Đa Kao, Q.1) có nhiều người tới tập thể dục với nhiều bộ môn khác nhau. Ở khu vực trung tâm tượng đài, một nhóm 5 người đàn ông cởi trần, mồ hôi nhễ nhại không đeo khẩu trang, bên phải có 2 tốp khác đang chơi đá cầu mây và cũng không ai đeo khẩu trang.
Cách 30m, 2 cặp thiếu niên khác chơi đánh cầu lông, gần đó lại có một nhóm nhiều người phụ nữ cùng tập thể dục với những động tác đồng đều nhau. Quan sát quanh khu vực trung tâm và các ghế đá phía gần đường Hai Bà Trưng, PV ghi nhận nhiều trường hợp người dân bất chấp dịch Covid-19, bất chấp cả “lệnh cấm” thể dục thể thao ở công viên vẫn ngang nhiên tập mà không có biện pháp bảo vệ mình.

Người dân đi trong công viên không đeo khẩu trang

Ảnh: Vũ Phượng

Vẫn còn các nhóm tập thể dục trong công viên

Ảnh: Vũ Phượng

Khu vực gần các máy tập được giăng dây cũng có 2 nhóm phụ nữ từ 5 – 7 người cùng tập aerobic, có người đeo khẩu trang, người thì kéo khẩu trang xuống cằm. Một số người tập thể dục riêng lẻ khác thì đeo khẩu trang.
Ông M. (làm bảo vệ) nói với người đàn ông đứng kế bên: “May mà mới rào mấy cái máy, còn cho vô công viên chứ không là không biết đi đâu mà tập thể dục thể thao”.
Tại Công viên Tao Đàn (P.Bến Thành, Q.1) đoạn gần đường Trương Định lúc 8 giờ 15 phút cũng có một nhóm phụ nữ cao tuổi đồng phục quần trắng, áo hồng cùng tập thể dục. Trong nhóm có một số thành viên đeo khẩu trang, 1 người không đeo và 3 người đeo nhưng kéo xuống cằm.

Nhóm những người cao tuổi tập tại Công viên Tao Đàn trong sáng 14.5

Ảnh: Vũ Phượng

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện UBND P.Đa Kao cho biết, yêu cầu không tập thể dục thể thao ở công viên bắt đầu từ tối qua, đến sáng nay có thể một số người dân chưa nắm thông tin nên vẫn vào công viên tập thể dục.
Về việc người đến công viên nhưng không đeo khẩu trang, UBND P.Đa Kao cho biết, Công viên Lê Văn Tám là một trong những điểm tổ kiểm tra của phường thường xuyên đi xử phạt, nhắc nhở. Công viên này được giao cho công ty cây xanh quản lý nên trong sáng 14.5, công an khu vực sẽ làm việc với công ty để yêu cầu bảo vệ nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, tạm ngưng tập thể dục trong công viên để phòng chống dịch Covid-19.
“Quan trọng nhất vẫn là ý thức phòng chống dịch Covid-19 của người dân. Khi mức phạt không đeo khẩu trang là 200.000 đồng phường lập biên bản rất nhiều, nhưng khi lên 2 triệu thì lập biên bản rồi mà tỷ lệ chấp hành đóng phạt không nhiều. Phường chủ yếu có lực lượng đi tuyên truyền, cho người dân ký cam kết chấp hành các quy định phòng chống dịch”, đại diện UBND P.Đa Kao chia sẻ.
Đại diện UBND P.26, Q.Bình Thạnh cũng cho biết, tối 13.5 từ 19 giờ đến 22 giờ phường đã kiểm tra phạt 7 trường hợp (tổng số tiền 14 triệu đồng) về hành vi không đeo khẩu trang, đồng thời lấy mẫu 65 trường hợp tại Công viên Tầm Vu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.