Đến với vùng lũ kép ở Quảng Bình

05/11/2016 18:32 GMT+7

Hôm qua (4.11), Công ty Honda Việt Nam phối hợp Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Quảng Bình đến trao tiền giúp đỡ người dân bị thiệt hại do lũ kép tại H.Tuyên Hóa.

Đoàn đã trao tặng 460 suất quà bằng tiền mặt, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho người dân ở 3 xã Phong Hóa (130 suất), Thạch Hóa (130 suất), Đức Hóa (200 suất). Đây là những xã nghèo, thấp trũng và bị lũ lớn gây thiệt hại nặng nề.
Bà Trần Thị Năm (ở thôn Minh Cầm Ngoại, xã Phong Hóa) kể đợt lũ trước nước dâng ngập nhà hơn 3 m, cả nhà bà phải đi tránh nơi khác. Nhà không có nguồn thu nhập ổn định, chỉ nhờ vào tiền làm công của chồng nên cuộc sống chật vật. “Nước lũ lên quá cao làm hư hỏng nhiều lúa gạo. Giờ có tiền hỗ trợ, tôi sẽ mua gạo và một số đồ dùng bị hư hỏng”, bà Năm nói.
Phó chủ tịch UBND xã Phong Hóa Nguyễn Ngọc Thương xúc động: “Toàn xã có hơn 600 hộ bị ngập, trong đó có nhiều hộ ngập sâu trên 3 m. Chúng tôi vô cùng cảm kích trước tấm lòng thơm thảo của cán bộ công nhân viên Công ty Honda Việt Nam, Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn. Với món tiền lớn này, bà con sẽ có điều kiện để mua sắm lại những đồ đạc bị hư hỏng, mất mát, khôi phục sản xuất. Không biết nói gì hơn, bà con Phong Hóa xin gửi lời cảm ơn đến các đơn vị”.
Nghèo khổ và bị ngập nặng nhất là xã Thạch Hóa. Do nằm sát sông Gianh và ở khu vực nước xoáy nên lũ xói lở cả đoạn bờ sông lớn vào sát ngay trụ sở UBND xã và làm sập nhiều đoạn tường rào. Chủ tịch UBND Thạch Hóa Cao Xuân Bình cho biết toàn bộ 1.500 hộ dân đều bị ngập, nơi ngập sâu hơn 4 m và nước chảy xiết nên thiệt hại tài sản nhiều; trong đó hơn 200 hộ bị thiệt hại về lương thực, thóc giống. Nhìn những người dân với gương mặt khắc khổ, đội những chiếc nón rách tả tơi và những bộ áo quần nhăn nhúm, chúng tôi càng thấu hiểu được sự cơ cực của họ. Hiện bà con vẫn đang vật lộn dọn dẹp bùn non. Một vấn đề nan giải mà người dân vùng này đang đối mặt nữa là không có nguồn nước sạch để sinh hoạt. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo các xã cho hay bà con sử dụng nước giếng đào và hầu hết đều bị ngập lụt trong thời gian dài. Mặc dù xã có phát thuốc khử trùng làm sạch nước nhưng hiệu quả không cao vì nước lũ và bùn non ngâm quá lâu, quá đậm đặc. Một số người dân đã chủ động thuê máy hút nước súc giếng, người dân đã khổ lại tốn kém hơn.
Đợt này, ngoài những phần quà trên, đoàn cũng trao 26 suất quà (mỗi suất 1,5 triệu đồng) cho 26 gia đình có người tử nạn trong mưa lũ tại 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Chia sẻ với bà con vùng lũ, ông Nguyễn Việt Hưng, Trợ lý phó tổng giám đốc công ty, nói: “Thay mặt Công ty Honda Việt Nam, chúng tôi xin gửi lời chia buồn, sự chia sẻ sâu sắc với những mất mát của bà con trong 2 đợt lũ vừa qua. Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ, với tinh thần tương thân tương ái, Công ty Honda Việt Nam đã thông báo trên toàn thể gần 10.000 cán bộ công nhân viên công ty dành một ngày lương, đồng thời trích quỹ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để giúp đỡ bà con khắc phục phần nào hậu quả thiên tai vừa qua cũng như ổn định cuộc sống lâu dài”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.