Đến Hác Hải ngắm hoàng hôn biển cạn

06/06/2017 20:32 GMT+7

Tạm biệt kinh thành thâm trầm,cổ kính, chừng mươi phút sau, Huế đã lùi xa trong tầm mắt, nhường chỗ cho con đường nhựa xuyên qua khung cảnh ruộng vườn quang đãn, mát xanh...

Thực lòng, khung cảnh ruộng rẫy miền Trung xem ra nhỏ hẹp hơn miền Tây nhiều. Tuy nhiên, điều làm cả nhóm chúng tôi ngẩn ngơ chính là nét kiến trúc độc đáo của các ngôi mộ mang những hình dáng hoa sen, tháp với những miếu mồ và cả những ngôi nhà be bé, xám đen với mái ngói xin xỉn nâu đỏ nép trong hàng cây xanh ngăn ngắt hai bên đường. Và chúng tôi chạm ngõ địa danh nổi tiếng trong bao câu ca trong niềm vui hứng khởi: Hác Hải.
Nghe nói, trước thời nhà Nguyễn chọn Huế là kinh đô, phá Tam Giang có tên gọi cổ là Thiên Hải, Hác Hải hay Hạt Hải. Lật lại trang sách xưa, cả nhóm thích thú phát hiện ra, cái tên này mang ý nghĩa là vùng biển cạn. Thật vậy, nơi đây vốn là vùng trũng được hình thành bởi sự hợp lưu của ba con sông: Bồ, Ô Lâu và sông Hương trước khi đổ ra biển cả. Sau đó, địa danh này được vua Minh Mạng đổi tên là phá Tam Giang và tồn tại cho đến nay.
Với diện tích lên đến 22.000 ha bao gồm mặt nước mênh mông và được ghi nhận là hệ thống đầm phá lớn nhất Đông Nam Á, phá Tam Giang chính là vựa ngư trường cho các loài hải sản nước lợ sinh sôi, nảy nở. Từ đó, nguồn thủy sản dồi dào này cũng là chiếc nôi che chở cho hàng vạn con người đã bám víu, ký gửi đời sống gia đình mình từ bao đời bên đầm phá hiền lành, mộc mạc.
Sau bữa ăn trưa toàn đặc sản mà các cư dân của phá hào phóng chiêu đãi, chúng tôi lên thuyền dạo chơi, ngắm trời nước và đón hoàng hôn dần loang trên mặt đầm phẳng lặng. Xa xa, vài chiếc thuyền nan lơ lửng, bập bềnh trôi dài theo những dãy cọc phân chia lãnh thổ khai thác hải sản tạo thành những hình lục giác thật lạ mắt.
Tôi thấy như đang lạc vào những bàn cờ trận vuông vức. Chúng tôi được Hào - cậu thổ địa của đầm giải thích về những danh từ là lạ như nhà chồ, nò lự, sáo… khi ghe lướt qua những dãy cọc này. Phóng tầm mắt ra xa hơn, đường viền xanh thẳm của những rừng phi lao chắn cát đang rủ bóng dịu dàng trong nắng tạo cho phá Tam Giang một khung cảnh chiều thôn dã thật yên bình.
Phá Tam Giang đẹp, lãng mạn nhất là khi khoác lên mình màu áo của ánh chiều tà. Lúc ấy, cả bầu trời mây cứ tuần tự chuyển qua các sắc màu: vàng, cam, hồng rồi dần sang tím cà, tím thẫm... In trên nền trời và mặt nước là hình ảnh các ngư dân thầm lặng làm việc như từ bao đời nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.