Đến đảo ngọc thưởng thức món 'chàng ăn nàng thích'

Quang Viên
Quang Viên
24/11/2018 12:09 GMT+7

Có một loài hải sản không chỉ độc đáo về hình dáng mà còn ly kỳ bởi câu chuyện “góp vui chốn phòng the” của nó. Đấy chính là con nhum.

Nhum có nơi gọi là nhím biển, cầu gai. Có người còn gọi là con “si đa”. Dù là gì đi nữa thì con nhum luôn được biết là... viagra tự nhiên đến nỗi giới mày râu đến Phú Quốc mà không ăn nhím biển thì bị coi là không biết mùi đời. Theo những người bạn “thổ địa” tại nơi này, trước đây ở đảo ngọc nhím biển nhiều vô kể, dân bắt ăn vô tư.
Nhưng kể từ khi Phú Quốc dậy sóng du lịch thì nhím biển chui hết vào nhà hàng. Chúng tôi đã cất công ra một lồng bè cách khá xa đảo cũng mua được 50 con nhỏ (gọi là nhím sữa) giá 25.000 đồng/con.
Chuyện con “si đa” được coi như món “chàng ăn nàng thích” thì phải “nói có sách”. Sách Đại Nam nhất thống chí ghi đại ý rằng: “Mắm nhum là sản vật ở các đảo ngoài biển. Dưới thời vua Minh Mạng, người dân Quảng Ngãi phải nộp 12 cân mắm nhum mỗi năm. Người xưa còn quen gọi mắm nhum là mắm tiến vua”.
Vì thế, sau này nhiều người cho rằng, nhờ vị vua này thường xuyên ăn uống các món bổ dương, trong đó có mắm nhum nên mới có thể “nhất dạ lục giao” và sinh tới 142 người con. Tôi còn được biết, người dân ở một số nước khác cũng cậy con nhum để thêm “sung”. Còn theo nghiên cứu của nhóm khoa học Mỹ, ăn nhum biển sản xuất ra nhiều “tinh binh” giúp cho chuyện phòng the thêm mỹ mãn. Người Nhật cũng dùng nhum để chế biến thành thuốc giúp tăng cường khả năng tình dục cho nam giới.
Trước mắt gác lại chuyện công dụng tráng dương mà có lẽ chỉ có “cậu nhỏ biết rõ” sau khi ăn xong ở thời gian nhất định nào đó. Giờ thì tôi và bạn hữu có dịp để cái miệng trải nghiệm với món nhum nướng mỡ hành và xơi tái với mù tạt ngay trên đảo ngọc. Một gã bạn là tay sành ăn và từng “tiêu diệt” không biết bao nhiêu nhum khắp vùng biển miền Trung quả quyết rằng nhum Phú Quốc là ngon nhất.
Tôi chưa kiểm chứng đầy đủ để so sánh nhum ở đâu ngon hơn. Nhưng, khi trải nghiệm thì phải nói loài hải sản còn gọi nhím biển đó cho cảm giác rất mạnh từ cách chế biến đến hương vị.
Sau khi nhím biển được cắt bộ lông tua tủa gai nhọn thì được bổ làm đôi. Nếu nướng thì cho ít mỡ hành vào rồi đưa lên bếp than hồng cho đến khi thịt nó vừa héo thì bày lên bàn. Muốn cảm giác mạnh bằng cách xơi tái thì cực đơn giản. Cứ cho mù tạt đã chế biến sẵn cùng nước tương hoặc muối và chanh ớt vào trực tiếp con nhím biển đã bổ đôi rồi ăn.
Có thể nói, nhum biển dù chế biến bằng cách nào cũng khiến cho những “tâm hồn ăn uống” thăng hoa bởi hương vị đặc trưng. Ăn nhum phải “ngậm mà nghe”. Có thế mới cảm nhận hết đặc trưng mùi vị. Nó có vị béo của gạch cua, vị ngọt của tôm hoặc sò điệp lại có chút tanh nồng đậm đà của một số loài nhuyễn thể mà không hải sản nào có thể hợp tấu lại toàn diện như thế.
Hôm đó, thú thật là không chỉ có cánh mày râu chúng tôi ghiền con nhím biển mà các nàng cũng hào hứng nhập cuộc. Ăn xong ai cũng thòm thèm muốn… ăn thêm và thêm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.