Đến Đài Bắc, chớ bỏ qua món 'mì đứng' hơn 40 năm tuổi

30/09/2017 19:32 GMT+7

Chợ đêm XiMen (Tây Môn Đình) nằm ngay trung tâm Đài Bắc, Đài Loan được mệnh danh là một trong những chợ đêm nổi tiếng nhất lãnh thổ này.

Đến Đài Loan, ngoài thú vui tao nhã như thưởng ngoạn các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh thì chợ đêm là nét văn hóa nổi bật mà bạn không thể bỏ qua.
Đi chợ đêm, ngoài việc quan sát cuộc sống của dân bản địa, bạn còn có thể mua sắm được rất nhiều thứ từ thời trang, phụ kiện trang sức đến các loại mỹ phẩm Nhật Bản, Hàn Quốc với giá "thân thiện với túi tiền". Và một trong những điểm nhấn của chợ đêm là khám phá nét văn hóa ẩm thực đường phố ở đây.
Dọc đường vào chợ, ngoài những xe đẩy trái cây tươi ngon mơn mởn với những thứ trái cây kiểu ăn vặt như ổi, dưa lưới; các xe đẩy bán món lạp xưởng nướng, trà sữa… như bao nhiêu chợ đêm khác ở Đài Loan thì món đặc biệt duy nhất chỉ chợ đêm Tây Môn Đình mới có là món mì đứng Ay Chung – có tuổi đời hơn 40 năm.
Quán mở cửa từ 9 giờ sáng đến 22 giờ mỗi ngày; riêng ba ngày cuối tuần sẽ mở khuya hơn – đến 23 giờ vì người dân Đài Loan ít đi chơi vào các ngày trong tuần bởi dành sức để làm việc.
Đến Đài Bắc, chớ bỏ qua món mì đứng hơn 40 tuổi1
Mì sền sệt quyện với ớt sa tế, thêm vị dai giòn sần sật từ ruột già sao mà khó quên
Cửa tiệm nhỏ, chỉ chừng chưa đến 20 mét vuông với chủ quán và nhân viên phục vụ đều là các chàng trai trẻ. Đây là món gia truyền chỉ một cửa tiệm duy nhất ở xứ Đài.
Từng sợi mì mỏng dai với nước lèo sền sệt thật đặc biệt. Phủ trên mặt là dăm miếng lòng già đã xử lý kỹ, tuyệt đối không có mùi mà dai giòn, thơm phức. Chan thêm sa tế, tỏi phi và giấm tiều, bạn sẽ thực sự lập tức nghĩ đến tô thứ hai. Giá mỗi tô nhỏ là 50 đài tệ (gần 40 ngàn đồng) và tô lớn là 65 đài tệ (khoảng 50 ngàn đồng).
Chính vì vậy, không khó lý giải vì sao mỗi chiều tối khách xếp hàng nườm nượp chờ tới lượt. Khách tự phục vụ và ăn đứng ngay quanh tiệm, hoàn toàn không có bàn ghế, nên người ta quen gọi là “mì đứng”.
Điều thú vị nhất là dù lượng khách rất đông nhưng không hề có cảnh chen lấn và đặc biệt chung quanh luôn luôn sạch sẽ, hoàn toàn không có rác do tất cả mọi người ở xứ này đều rất ý thức việc giữ gìn môi trường công cộng.

Đến Đài Bắc, chớ bỏ qua món mì đứng hơn 40 tuổi2
Thực khách đứng nêm chật cả mặt tiền quán
Đến Đài Bắc, chớ bỏ qua món mì đứng hơn 40 tuổi3
Tất cả các nguyên liệu đều được nấu chín trong một nồi, rất lạ
Đến Đài Bắc, chớ bỏ qua món mì đứng hơn 40 tuổi4
Một trong các cổng vào chợ đêm Tây Môn Đình
Đến Đài Bắc, chớ bỏ qua món mì đứng hơn 40 tuổi5
Nam thanh nữ tú đi chợ đêm
Đến Đài Bắc, chớ bỏ qua món mì đứng hơn 40 tuổi6
Xếp hàng chờ đến lượt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.