>> Nguyễn Thế Thịnh

Tôi lớn tuổi hơn ba của Bi nên Bi gọi tôi bằng bác nhưng chơi với nhau như… bạn. Chơi là vì có những đam mê giống nhau. Bi có một người bạn tên Phong, cũng như Bi và như… tôi, rất thích đến những nơi là lạ, ít ai đến.

Một ngày đẹp trời,

Bi là tên gọi thân mật, tên thật là Ngô Khải Hoàng.

Cảm giác lần đầu gặp là Hoàng rất tháo vát, có một kỹ năng sống tuyệt vời. Hoàng là dạng người “vứt đâu cũng sống tốt”.

Nghỉ việc, Hoàng cùng nhóm bạn làm du lịch, chọn một loại hình ít người làm và hợp với sở thích. Và tất cả đang trong thời gian “khai phá”.

Nói đến trekking, những người yêu du lịch, thích thử thách bản thân thường nghĩ ngay đến việc leo check-in các đỉnh núi cao phía bắc như Fanxipan, Putaleng, Bạch Mộc hoặc cung đường đẹp Tà Năng - Phan Dũng phía nam.

Nhóm Hoàng còn một hình thức trekking khác vô cùng thú vị: trekking rừng nguyên sinh kết hợp trải nghiệm kỹ năng sinh tồn ngay tại Đà Nẵng.Chọn một ngày thời tiết tốt, một nhóm các bạn trẻ tâm huyết với phát triển du lịch trải nghiệm ở Đà Nẵng cùng Hoàng, nhóm trưởng Wildtrek, tổ chức tour đi rừng 3 ngày 2 đêm. Hoàng thay đổi ý định ban đầu, vì sợ người đồng hành chưa quen nên cho mang theo các thứ cần thiết như cà phê, gạo, ớt…

Tôi và các bạn đồng hành tập trung trước một đêm tại một căn nhà vườn gần bìa rừng. Khác với các cung trekking thông dụng, khách tham gia trekking rừng cần được phổ biến trước một số thông tin cơ bản về hành trình và kỹ năng xử lý cơ bản những tình huống có thể phát sinh. Cũng là dịp để các thành viên trong đoàn làm quen nhau.

5 giờ sáng, xe đưa chúng tôi đến địa điểm dưới chân dãy núi Chúa, bắt đầu hành trình trekking xuyên rừng già.

Những cánh rừng bạt ngàn trải dài trước mắt, tiếng chim hót ríu rít vui tai, màu xanh mát mắt của thiên nhiên làm ai cũng háo hức.

Ngày thứ nhất của hành trình chúng tôi phải vượt qua gần 20 km đường rừng với nhiều địa hình khác nhau. Đầu tiên là phải chinh phục con dốc mà dân địa phương đặt tên rất ngộ “Dằn Mặt” dài 3km, bắt đầu từ một trang trại nhỏ, kéo thẳng lên đỉnh núi Chóp Nón.

Từ đỉnh Chóp Nón, chúng tôi tiếp tục đi xuyên một khu rừng rậm không lối mòn. Những thảm thực vật thấp, những lùm dây gai luôn tìm mọi cách níu chặt bước chân du khách. Bù lại, trong quá trình đi, các thành viên wildtrek sẽ giới thiệu nhiều loại cây, hoa rừng thú vị mà lần đầu tiên trong đời chúng tôi được thấy.

Đầu giờ chiều thì cả đoàn dừng chân ăn trưa tại suối lớn, đây là ngã ba giao nhau của 3 con suối khác nhau. Tiếng suối chảy, âm thanh của núi rừng như xoa dịu mọi mệt mỏi của các thành viên sau 6 tiếng đồng hồ di chuyển.

Từ đây, cả đoàn bắt đầu chinh phục một địa hình hoàn toàn mới, đi dọc theo suối đá gập ghềnh và vượt qua những ngọn thác hùng vĩ. Ai cũng vội vã để kịp đến địa điểm cắm trại trước 5 giờ chiều nhưng đều rất cẩn thận trong từng bước chân trên đá suối trơn trượt.

Đêm đầu tiên ở rừng, chúng tôi được khuyến khích đi nghỉ sớm để lấy sức cho những trải nghiệm thú vị vào hôm sau.

Tiếng chim hót, tiếng vượn hú xa xa đánh thức chúng tôi dậy từ sáng sớm, khi rừng còn chìm trong làn sương mờ mờ ảo ảo. Tiếng củi nổ lách tách trong bếp lửa, hòa với tiếng suối chảy róc rách, âm thanh tạo sự yên bình, thư thái.

Mọi người thưởng thức bữa sáng và cà phê ngay bên bờ suối, trong một khung cảnh thần tiên.

Hôm nay, cả nhóm trải nghiệm nhiều kỹ năng sinh tồn ở rừng dưới sự hướng dẫn của các thành viên Wildtrek. Như cách làm một lều trú ẩn bằng cây rừng, cách hái dây mây - một loại dây leo đầy gai nhọn để làm dây buộc, đi hái lá cọ để lợp mái… Cách câu cá suối, bẫy tôm, bắt ốc. Nhận biết các loài thực vật có thể làm thức ăn khi bị lạc ở rừng như: đọt cây đoác, chuối rừng, nõn lách. Cách tìm nước uống khi không ở gần suối, nhận biết một số loại thảo dược ở rừng để nấu nước uống giúp giảm cơn mỏi mệt khi leo trèo quá nhiều. Cách làm bếp và nhóm lửa trong khu rừng quanh năm ẩm ướt.

Với những người sinh ra và lớn lên ở thành phố, đây như bài học vỡ lòng vô cùng thú vị.

Đêm thứ hai, chúng tôi đỡ mệt hơn nên tham gia cùng nấu nướng các món ăn từ những chiến lợi phẩm của mình. Đọt đoác luộc chấm mắm ớt có vị ngọt bùi, môn thục xào cá hộp ngọt thanh, ốc suối om lá cây rừng thơm lừng, cá ếch nướng mọi chấm muối sống giã nhuyễn cùng ớt xanh, cơm lam và cả món con bổ củi rừng nướng mà ai cũng chần chừ mãi mới dám ăn, ăn rồi lại thèm ăn nữa.

Ngày thứ ba, chúng tôi trở về. Vì đôi chân đã quen với đường rừng, quen với việc lội suối nên mọi người khá thong thả, vừa đi vừa dành nhiều thời gian chụp cảnh đẹp về làm kỷ niệm và khoe với bạn bè.

Hoàng quả nhiên là người như tôi nhận định ban đầu, cái gì cũng làm được, cái gì cũng xử lý rất nhanh và hiệu quả. Đến bắt cá ở suối, bắt con bổ củi hay ếch núi thì Hoàng vẫn là người làm… rẹt rẹt. Hơn thế nữa, Hoàng biết mang theo những thứ cần thiết nhất trong một ba lô có trọng lượng tối thiểu nhất. Cái gì cần cứ hỏi Hoảng, mở ba lô là có.

Trekking rừng nguyên sinh và rèn luyện kỹ năng sinh tồn nơi hoang dã là một trải nghiệm vô cùng thú vị mà bây giờ nhiều người trẻ rất mê. Bạn như được hòa mình với núi rừng thực sự, cảm nhận được cả sự hào phóng lẫn sự khắc nghiệt của thiên nhiên hoang dã. Đặc biệt, thấy mình như mạnh mẽ hơn với những kỹ năng mới, những kỹ năng phát huy khả năng ứng biến bản thân trước điều kiện bất thường của tự nhiên, của thời tiết…

Tôi từng ở bộ đội thời chiến tranh, những chuyện này không mấy xa lạ, nhưng sống ở phố thị ồn ào, không có thời gian để nhớ về chứ đừng nói là trải nghiệm sống với thiên nhiên.

Hôm nay, tôi đã gặp lại ký ức.

Nhìn Hoàng, tôi thấy tuổi trẻ của mình.