Đêm qua, TP.HCM hứng trận mưa to kỷ lục chưa từng có trong lịch sử

07/08/2020 09:58 GMT+7

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, trong đêm qua, TP.HCM đã hứng trận mưa to kỷ lục chưa từng có trong lịch sử. Số liệu mưa đo được tại một điểm ở Q.1 lên tới 203.2mm.

Đêm qua, người dân TP.HCM đã trải qua một trận mưa "đáng nhớ". Khắp mạng xã hội tràn ngập hình ảnh người dân bì bõm dắt xe lội trong nước ngập, nhiều người phải tấp vào lề chờ nước rút thì mới di chuyển về nhà. Thạc sĩ Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ gọi đây là trận mưa to kỷ lục từ trước tới nay ở TP.HCM.

"Hố tử thần” khủng xuất hiện sau trận mưa kỷ lục

Theo đó, tại số 8 Mạc Đĩnh Chi (Q.1), trong trận mưa đêm qua, lượng mưa đo được là 203.2mm. Riêng từ 19 giờ đến 20 giờ đo được 92.1mm. Tổng lượng mưa từ 19 giờ đến 22 giờ đo được 198.3mm.

Mưa lút yên xe, người dân bất lực giữa biển nước ngập

Ảnh: Vũ Vũ

"So với chuỗi số liệu từ năm 1984 đến nay lượng mưa trong 24 giờ thì trận mưa tối qua chưa phải lớn nhất, nhưng lượng mưa trong một trận mưa 203.2mm tại Q.1 cũng như lượng mưa trong 60 phút 92.1mm tối hôm qua là lớn nhất từ trước tới nay tại TP.HCM", ông Quyết thông tin.
Ngoài ra, lượng mưa đo được ở một số điểm như sau: Cát Lái 177.2mm, Thủ Đức 151.4mm, Hóc Môn 116.2mm, Cẩm Mỹ (Đồng Nai) 92.6mm, Long Thành (Đồng Nai) 75.8mm,...

Nếu tính về lượng mưa trong một trận thì đây là trận mưa lớn chưa từng có trong lịch sử

Ảnh: Vũ Vũ

Ông Quyết cho biết, hiện nay dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Bắc bộ còn tồn tại yếu. Trong khi đó, rãnh áp thấp kinh hướng có trục Tây Bắc - Đông Nam qua Bắc bộ và khu vực giữa biển Đông hoạt động mạnh. Ở mực 5.000m tồn tại một vùng hội tụ gió trên khu vực Nam biển Đông. Gió Tây Nam có cường độ mạnh.
Tối 6.8, TP.HCM và Nam bộ xuất hiện trận mưa to là do rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam nối với một vùng thấp ở ngoài khơi nam biển Đông hoạt động mạnh. Gió mùa Tây Nam chi phối thời tiết Nam bộ có cường độ trung bình đến mạnh.
Dự báo hôm nay 7.8 mưa vẫn còn diễn ra nhiều, vẫn có những địa điểm mưa vừa mưa to.

Người dân bì bõm lội nước ngập

Ảnh: Vũ Vũ

Trong những ngày tới, TP.HCm tiếp tục có mưa to

Ảnh: Vũ Vũ

Trong 48 đến 72 giờ tới, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam có xu hướng nâng trục lên phía bắc và suy yếu. Gió mùa Tây Nam giảm cường độ. Thời tiết Nam bộ ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi. TP.HCM từ ngày 8 sẽ giảm mưa, mưa chỉ tập trung vào chiều tối, từ ngày 11 mưa tăng trở lại.

Mưa ngập khiến nhiều người đi đường không kịp trở tay

Ảnh: Vũ Vũ

Trận mưa to kỷ lục khiến nhiều phương tiện giao thông gặp khó khăn khi di chuyển

Ảnh: Vũ Vũ

Trong 4 - 7 ngày tới: chi phối chính đến thời tiết Nam bộ là gió Tây Nam phổ biến có cường độ trung bình. Do đó, thời tiết phổ biến ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông, người dân cần đề phòng gió giật mạnh, lốc, sét; đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Người dân bỏ việc, ra hỗ trợ người đi đường qua đoạn ngập nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.