Đêm đầu tiên ở chốt phong tỏa Bình Tân chống Covid-19: Chuyện gì đã xảy ra?

20/06/2021 12:31 GMT+7

Từ 0 giờ ngày 20.6 TP.HCM triển khai thiết lập vùng phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 đối với các khu phố 2, 3, 4 thuộc P.An Lạc, Q.Bình Tân. Chuyện gì đã xảy ra trong đêm đầu tiên ở các chốt phong tỏa tại đây? Có khác với Q.Gò Vấp đã làm trước đây hay không?

Dự kiến UBND Q.Bình Tân sẽ tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường, tuyến hẻm ra vào khu vực trên với 22 chốt, mỗi chốt 3 người/ca, ngày 3 ca. Đường Hồ Học Lãm đoạn từ Kinh Dương Vương đến Võ Văn Kiệt sẽ được chốt chặn, cách ly. Riêng tuyến đường Kinh Dương Vương và Võ Văn Kiệt phương tiện vẫn được phép lưu thông nhưng không được dừng đỗ.

Lời hẹn “đoàn viên” bên chốt phong tỏa chống Covid-19 ở quận Bình Tân

Người dân theo dõi sát diễn biến

Ngay từ tối qua, ngay chốt Hồ Học Lãm - đại lộ Võ Văn Kiệt, nhiều người bán hàng rong đã xôn xao với nhau xung quanh câu chuyện lập chốt. Chỉ vào những rào chắn dây thép gai được để sẵn bên đường, người phụ nữ bán bắp xào nói: “Lát nữa chắc người ta phong tỏa hết đường này, không ai ra vào được. Nhà tôi cũng nằm trong diện phong tỏa, bán tối này hốt cú chót rồi nghỉ ở yên một chỗ cách ly”.
Nghe nói vậy, người đàn ông bán hàng rong bên cạnh cũng góp chuyện: “Cũng mong là sau 14 ngày dịch bệnh được kiềm chế, chứ tình hình giờ đáng lo thiệt”. Cuối ngày, đường sá vắng vẻ, khách cũng thưa dần những người bán hàng rong rủ nhau về nhau về nhà.
Thấy rào chắn được đặt trước đường vô nhà mình, một thanh niên chạy xe máy e dè hỏi cán bộ: “Vậy giờ em vào có được không anh? Vào rồi có được ra không anh?”. “Thôi vào đi, vào là 0 giờ tối nay không được ra nữa đâu”, một cán bộ nói. Nghe xong, thanh niên nhanh chóng chạy xe vào đường này để về nhà. Tuy nhiên, một số người có ý định vào khu vực sắp bị phong tỏa, thấy rào chắn thì đổi ý “quay xe”.
“Đó, lập chốt rồi, lần này không như ở bên Gò Vấp đâu không thể vào cũng không thể ra”, một người nói với người thân qua điện thoại.
Anh Phạm Quang Thái (34 tuổi, nhà ở KP.3) cũng tranh thủ thời gian ra xem lực lượng lập chốt. Thấy anh, chúng tôi đứng cách 2 mét rồi hỏi chuyện. Anh Thái tâm sự rằng từ lúc hay tin nơi mình ở bị phong tỏa anh lo lắng đến giờ vẫn chưa thể ngủ được. Nhà gần chốt, vậy là anh ra xem tình hình như thế nào.
“Tôi làm trong một quán ăn, mười mấy ngày nay dịch tới nên thất nghiệp. Bây giờ phong tỏa như vậy thì chắc thời gian đi làm còn xa. Vợ chồng con cái giờ thất nghiệp hết rồi, thời gian tới cũng chưa biết phải sống sao”, nhìn xa xăm vào những cán bộ đang làm nhiệm vụ, anh Thái thở dài.
Tương tự anh Thái, chị Lê Thị Thảo (39 tuổi) cho biết mình và 2 con từ quê Sóc Trăng lên đây mưu sinh, chị bán hàng rong gần đường Hồ Học Lãm. Phong tỏa, chị không bán nữa, các con chị cũng không thể đi làm nên chiều giờ chị Thảo cứ đứng ngồi không yên.
“Tôi làm ngày nào ăn ngày đó, đâu mà có dư. Hỏi tôi có chuẩn bị gì không hả, tôi không có gì để chuẩn bị, cứ tới đâu thì hay tới đó”, bà băn khoăn về những ngày giãn cách sắp tới.

Bản tin Covid-19 ngày 20.6: Chỉ thị 10 cùng chiến dịch vắc xin thần tốc

Sẵn sàng

Theo quan sát của chúng tôi, lực lượng chức năng đã có mặt từ sớm ở các chốt trực để thực hiện việc thiết lập chốt từ 0 giờ ngày 20.6. Tất cả cán bộ đều đã biết rõ nhiệm vụ của mình, “cứ theo phân công mà làm thôi”.
Có 2 hẻm nhánh từ đường Võ Văn Kiệt đi vào đường Hồ Học Lãm, do vậy ngoài lực lượng trực ở chốt chính Hồ Ngọc Lãm còn có những cán bộ được phân công đến những chốt phụ để làm nhiệm vụ. Tất cả mọi người không ai bảo ai đều xắn tay khiêng những hàng rào đến từng chốt để chắn ngang đường, kiểm soát phương tiện ra vào khu vực phong tỏa. Ai cũng mồ hôi nhễ nhại sau những lớp khẩu trang dày cợm và lớp kính chắn giọt bắn.
Ông Dương Tấn Kha (43 tuổi, bảo vệ dân phố KP.17, P.Tân Tạo A) được phân công đến chốt Hồ Học Lãm để làm nhiệm vụ. Khi biết tin, ông nói mình không bất ngờ hay lo lắng mà suy nghĩ đầu tiên là làm sao để làm tốt được nhiệm vụ của mình.
“Tôi sẽ trực từ giờ tới 8 giờ sáng hôm sau, sau đó sẽ có người đến thay ca. Làm xuyên đêm nhưng có gì đâu vì tôi cũng quen với những nhiệm vụ như vậy rồi. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, góp một phần sức cho cuộc chiến chống Covid-19”, cán bộ này quyết tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.