Đề xuất máy bơm 'khủng' chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất, không hết không lấy tiền

An Huy
An Huy
19/06/2018 13:30 GMT+7

Công ty CP tập đoàn công nghiệp Quang Trung vừa có tờ trình UBND TP.HCM đề xuất chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực Tây Bắc TP.HCM bằng máy bơm khủng, không hết ngập không lấy tiền.

[VIDEO] Đề xuất "siêu máy bơm" trên đường Phan Huy Ích: Không hết ngập không lấy tiền
Ngày 19.6, Công ty tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho biết vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM đề xuất ra tay chống ngập hai lưu vực đường Phan Huy Ích (Q.Tân Bình, Q.Gò Vấp), Nguyễn Văn Quá (Q.12) và sân bay Tân Sơn Nhất bằng hệ thống máy bơm khủng.
Máy bơm được lắp sẽ khủng hơn máy bơm đang thực hiện trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh), không hết ngập, công ty sẽ không lấy tiền của TP.

Theo nội dung của tờ trình, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc tập đoàn Quang Trung cho biết. qua những trận mưa lớn vừa qua, tuyến đường Nguyễn Văn Quá có chiều dài ngập khoảng 1600m với lưu vực khoảng 335 ha. Cốt nền trên tuyến đường này chỗ cao nhất 4,6m và thấp nhất 1,65m so với mực nước biển. Các khu vực lân cận tại phường Đông Hưng Thuận, Trường Chinh khi mưa lớn đổ dồn về Nguyễn Văn Quá (Q.12) gây ngập nặng.
Trong khi đó, đường Phan Huy Ích có chiều dài ngập khoảng 1500m với lưu vực gần 850 ha (trong đó 446 ha thuộc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất). Điểm cao nhất trên tyến đường này là 6,8m và thấp nhất 1,68m so với mực nước biển. “Hai tuyến đường này hoàn toàn có thể giải quyết ngập triệt để nấu được lắp máy bơm”, ông Cường cho biết.
Theo ông Cường, đường Phan Huy Ích ngập sâu cũng là nguyên nhân khiến sân bay Tân Sơn Nhất ngập theo, vì kênh Hy Vọng (thoát nước phía Tây Bắc sân bay) có chảy ngang đường Phan Huy Ích. Nếu đặt máy bơm tuyến đường này, một phần không nhỏ của sân bay sẽ hết ngập ngay tức thì.
Đường Phan Huy Ích ngập kinh hoàng mỗi khi mưa lớn đổ xuống ẢNH: AN HUY
“Máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh thật ra quá bé nhỏ với khả năng của công ty. Nếu được TP đồng ý, chúng tôi sẽ lắp đặt máy bơm khủng hơn rất nhiều lần tại khu vực này, đường kính máy bơm dài khoảng 3 – 4m đảm bảo hút sạch nước thủy triểu, kể cả nước mưa đổ ra kênh Tham Lương chống ngập, giúp đỡ cho bà con” ông Cường chia sẻ.
Cũng theo ông Nguyễn Tăng Cường, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đến nay đơn vị đã thực hiện được 23 lần chống ngập, tuy nhiên, có 21 lần thành công và 2 lần thất bại. Trong đó, một lần vào ngày 17.10.2017 qua kiểm tra có 28 mét khối rác trong lòng cống; một lần thất bại nữa vào 1.6, qua kiểm tra chúng tôi phát hiện bị tắc cống do 6 bao tải cát nằm trong lòng cống ở 3 điểm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh là trước số nhà 12D1, 24B1, 46B1.
“Bao cát chắn ngang dòng chảy và có cục bê tông 1,2m nằm trong cống thì thua rồi, có người phá hoại thì mấy vật đó mới xuất hiện trong lòng cống như vậy. Miệng cống đã lắp lưới chắn rác hết rồi nên chỉ rác nhỏ mới trôi vào được, máy bơm lọc được hết. Tôi mong cơ quan chức năng làm sáng tỏ chuyện này nhưng chưa được thực hiện.”, ông Cường nói
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.