Đề xuất doanh nghiệp phải công khai việc trích đóng BHXH

14/05/2020 16:52 GMT+7

Doanh nghiệp phải công khai việc trích nộp kinh phí công đoàn, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp để người lao động được biết và giám sát.

Bộ LĐ-TB-XH đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định việc tổ chức đối thoại và thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Các quy định này là hành lang pháp lý điều chỉnh về quan hệ lao động tại nơi làm việc.

Việc trích đóng BHXH phải được công khai để người lao động được biết và giám sát.

Ảnh: T.Hằng

Theo dự thảo, người sử dụng lao động phải công khai với người lao động những nội dung về tình hình sản xuất, kinh doanh; nội quy, quy chế liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của người lao động; các thỏa ước lao động tập thể mà người sử dụng lao động tham gia; việc trích lập, sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, các quỹ do người lao động đóng góp (nếu có); thực hiện thi đua, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
Đặc biệt, việc trích nộp kinh phí công đoàn, đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng phải được công khai với người lao động.
Dự thảo đã điều chỉnh phù hợp với bộ luật Lao động năm 2019 cho phép trong doanh nghiệp được thành lập nhiều hơn một tổ chức đại diện của người lao động và có cả những người lao động không tham gia tổ chức đại diện nào. Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc gồm các quy định về thực hiện những điều người lao động được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định và được kiểm tra, giám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.