Đề xuất cho làm việc ở nhà vào ngày ô nhiễm không khí

03/12/2019 18:30 GMT+7

Để bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí, Change đề xuất các lãnh đạo doanh nghiệp , xem xét thêm chính sách cho nhân viên làm việc ở nhà khi những ngày chất lượng không khí (AQI) mức báo động tím

Theo doanh nghiệp xã hội Change, hiện tại tình hình ô nhiễm không khí ở TP.HCM và Hà Nội đang ở mức báo động khi nhiều ngày trong năm chỉ số chất lượng không khí ở mức báo động tím (201-300). Đây là mức xấu, nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, các nhóm khác nên hạn chế ra ngoài.
Tuy nhiên, doanh nghiệp xã hội này cho rằng sự quan tâm của cộng đồng với vấn đề ô nhiễm không khí và tầm nghiêm trọng của nó với sức khỏe vẫn chưa đúng mức. Do vậy, dù cảm nhận được sự thay đổi của không khó xung quanh theo chiều hướng xấu đi thông qua các giác quan thị giác, khứu giác, nhiều người vẫn chọn cách ra đường bất chấp với trang bị bảo vệ sức khỏe thô sơ hoặc thậm chí không trang bị.
Từ đó, Change đề xuất các lãnh đạo doanh nghiệp, xem xét thêm chính sách cho nhân viên làm việc ở nhà khi những ngày chất lượng không khí (AQI) mức báo động tím; nhân viên văn phòng có thể chủ động xin được làm việc ở nhà vào những ngày này.

Change đề xuất các lãnh đạo doanh nghiệp cho nhân viên, người lao động làm việc ở nhà trong ngày ô nhiễm không khí

Ảnh do Change cung cấp

Với hướng đề xuất đó, bà Hoàng Thị Mai Hương, Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Saatchi & Saatchi Việt Nam, cho biết: “Làm việc tại nhà tuy không phải là một phương án tối ưu, nhưng sẽ là một giải pháp linh hoạt cho các tổ chức và doanh nghiệp nên áp dụng để bảo vệ sức khỏe cho nhân viên cũng như góp phần giảm khí thải. Hãy làm việc ở nhà trong những ngày không khí bị ô nhiễm cao độ, như một hành động cụ thể để góp phần làm trong sạch môi trường”.
MC Phan Anh cũng chia sẻ “Tôi rất lo lắng, không phải bởi những cái chỉ số được đưa ra trên báo, trên truyền thông đâu mà mình có thể cảm nhận được ngay. Tôi nghĩ là mình nên ở trong nhà, khi mình đi ra ngoài đường vào lúc như vậy và thêm sự nóng nực thì nhìn thấy mọi người không có ai là vui vẻ cả”. 
Trước đó, tại Thái Lan, khi chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu, đất nước này đã có thông báo nghỉ học cho hơn 400 trường trong khu vực có nồng độ ô nhiễm vượt ngưỡng nhằm đảm bảo sức khỏe của thế hệ tương lai.
Cùng lúc, tại thủ đô Thái Lan cũng tiến hành các chiến dịch phun nước trong thành phố lẫn vùng lân cận nhằm giảm thiểu nồng độ bụi mịn quanh trường học và những tuyến đường chính.

Ô nhiễm không khí khiến nhiều người cảm thấy khó chịu khi ra đường

Ảnh do Change cung cấp

Trong đợt ô nhiễm trầm trọng vào tháng 10 vừa rồi, TP New Delhi của Ấn Độ cũng đã thông báo đóng cửa toàn bộ trường học trong khu vực, hạn chế cả phương tiện cá nhân trong thành phố và cung cấp khẩu trang miễn phí cho ai buộc phải ra đường.
Ở nhà ngày ô nhiễm là hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ chiến dịch “Không khí sạch, Bầu trời xanh” do Change thực hiện xuyên suốt năm 2019, với sự tài trợ của Tổng lãnh sự quán Đức tại TP.HCM. Với hình thức tranh luận trên mạng xã hội, chiến dịch mong muốn thúc đẩy những cuộc thảo luận mạnh mẽ trên mạng xã hội, hướng sự quan tâm của cộng đồng đến vấn đề bảo vệ sức khỏe cá nhân trong những ngày chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức báo động tím.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.