Để nụ cười luôn tỏa sáng

11/01/2016 05:13 GMT+7

'Cái răng cái tóc là góc con người', nếu ngày trước 'răng đen nhưng nhức hạt na' là chuẩn mực của cái đẹp thì ngày nay hàm răng sáng bóng mới là đỉnh cao mơ ước.

'Cái răng cái tóc là góc con người', nếu ngày trước 'răng đen nhưng nhức hạt na' là chuẩn mực của cái đẹp thì ngày nay hàm răng sáng bóng mới là đỉnh cao mơ ước. 

“Nụ cười tỏa sáng” là mỹ từ dành để ngợi ca những người có hàm răng đều, trắng. Và khi hàm răng trắng lên ngôi, dịch vụ làm trắng răng cũng thăng hoa theo.
Tẩy bằng cách nào ?
Theo bác sĩ Võ Lan Anh - Phó giám đốc Nha khoa Lan Anh (TP.HCM), phổ biến hiện nay có 2 kỹ thuật tẩy trắng răng. Đó là tẩy trắng tại nhà và tẩy trắng tại phòng khám nha khoa.
Đối với tẩy trắng răng tại nhà, nha sĩ sẽ khám tình trạng răng miệng của bạn xem có nên tẩy trắng răng hay không, phù hợp với thuốc tẩy ở nồng độ nào. Sau đó, nha sĩ sẽ lấy khuôn và làm cho bạn một bộ máng tẩy bằng nhựa trong vừa vặn với 2 hàm răng, hướng dẫn cách sử dụng thuốc, loại thuốc và tài liệu hướng dẫn. Tại nhà, bạn cho thuốc vào máng tẩy, mang máng tẩy mỗi ngày từ 45 phút đến 2 giờ trong một tuần, tùy vào loại thuốc sử dụng. Đối với tẩy trắng răng tại cơ sở nha khoa, loại thuốc được sử dụng có nồng độ mạnh hơn, được kích hoạt bằng đèn plasma, luma cool hoặc laser. Phương pháp này được thực hiện dưới sự kiểm soát của bác sĩ. Thời gian tẩy thông thường là 1 giờ.
Phương pháp tẩy tại nhà có chi phí khoảng từ 1,2 - 1,8 triệu đồng tùy cơ sở nha khoa, loại thuốc và số lượng ống thuốc. Tẩy tại nha khoa đắt hơn, khoảng từ 1,5 - 5 triệu đồng.
Có thể chọn 1 trong 2 phương pháp làm trắng răng tại phòng nha hoặc tại nhà. Bạn cũng có thể kết hợp cả 2 phương pháp với sự hướng dẫn của nha sĩ.
Sau khi tẩy trắng tại nha khoa xong, thông thường độ sáng của răng bạn có thể sáng lên từ 1 đến 2 tông so với màu răng cũ (trong bảng màu). Để tăng cường độ sáng, bạn có thể lấy thêm máng tẩy và ống thuốc tăng cường tại nhà, chỉ mang thêm từ 1 - 2 giờ mỗi ngày và trong từ 2 - 3 ngày tại nhà.
Cách kết hợp giữa tẩy trắng tại nha khoa và tại nhà sẽ cho răng sáng nhất với thời gian ít nhất. Nếu chỉ tẩy tại nha khoa thì kết quả không được tối đa. Nếu tẩy hoàn toàn tại nhà thì cần thời gian trung bình một tuần. Cách tẩy hoàn toàn tại nhà được khuyến khích với những người có răng nhạy cảm. Cách tẩy tại nha khoa phù hợp với những người muốn có kết quả trắng răng nhanh chóng.
Để nụ cười luôn tỏa sáng 2
Hiệu quả ra sao ?
Theo bác sĩ Lan Anh, với phương pháp tẩy trắng tại nhà, hầu hết mọi người sẽ thấy răng sẽ trở nên trắng sau chỉ một lần tẩy hoặc 2 - 3 ngày. Tuy nhiên, nên mang máng tẩy trung bình một tuần để duy trì kết quả trắng răng lâu dài.
Nếu tẩy tại nha khoa, răng sẽ trắng hơn sau 1 giờ thực hiện. Nếu kết hợp thêm tẩy tại nhà trong vài ngày sau đó, răng của bạn sẽ trắng hơn và bền màu hơn.
Kết quả tẩy trắng có thể duy trì được nhiều năm. Nói chung, răng của bạn, dù có tẩy trắng hay không cũng sẽ đổi màu theo thời gian. Hiện tượng đổi màu nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào di truyền và thói quen vệ sinh, ăn uống của mỗi người. Để răng được trắng sáng lâu dài, bạn cần vệ sinh răng miệng, tránh hút thuốc. Nếu dùng thức uống hay thực phẩm có màu, nên uống nước lọc hoặc súc miệng sau khi dùng để tránh màu ngấm vào răng. Tẩy trắng răng nhắc lại sau một vài năm cũng giúp răng bạn trắng sáng lên.
Thuốc tẩy trắng răng chỉ có tác dụng với răng thật, không có tác dụng với vết trám răng, răng sứ nên trước khi tẩy trắng, bạn cần có sự tư vấn của nha sĩ để có một giải pháp tổng thể sao cho màu răng thật sau khi tẩy không chênh lệch so với màu của vết trám hay răng sứ.
Ngậm thuốc trong miệng có nguy hiểm ?
Như đã nói, nha sĩ sử dụng thuốc để làm trắng răng. Điều này gây lo ngại về an toàn sức khỏe. Theo bác sĩ Lan Anh, tẩy trắng răng được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới và an toàn nếu được sử dụng dưới sự hướng dẫn của nha sĩ. Trước khi tẩy trắng, bạn nên được khám và tư vấn, lấy sạch vôi răng, điều trị viêm nướu, trám những răng bị sâu hay lộ ngà để tránh sự nhạy cảm quá mức trong quá trình tẩy.
Thuốc tẩy trắng răng có thể làm cho răng và nướu của bạn trở nên nhạy cảm trong thời gian dùng thuốc. Thuốc tẩy trắng không dùng khi đang mang thai, cho con bú, đang viêm nướu, có vết loét trong miệng, sau phẫu thuật miệng.
Một số người quá nhạy cảm với thuốc, dị ứng với peroxide, glycerin không nên tẩy trắng răng.
Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ, tẩy trắng răng cần có sự hướng dẫn của nha sĩ. Nha sĩ sẽ khám răng cho bạn, kiểm tra các vết trám răng, các loại răng giả, răng sứ bạn đang mang, để tư vấn chọn giải pháp phù hợp. Thuốc tẩy chỉ làm trắng răng thật, chứ không làm trắng răng sứ hay vết trám, nên cần có giải pháp tổng thể để màu răng thật không chênh lệch với màu răng sứ hay vết trám răng.
Những lưu ý quan trọng
Khi mang máng tẩy, bạn sẽ khó nói chuyện, nên nếu bạn muốn mang máng tẩy khi làm việc, chỉ mang khi bạn không cần phải giao tiếp. Một số loại thuốc tẩy có thể dùng qua đêm. Tuy nhiên, thời gian máng máng tẩy thông thường là từ 45 phút đến 2 tiếng đồng hồ nên thuận tiện nhất là mang máng tẩy sau khi ăn cơm tối và đánh răng sạch sẽ. Bạn có thể vừa mang máng tẩy vừa làm việc nhà hay nghỉ ngơi, sau đó tháo máng tẩy, súc miệng và đi ngủ.
Trong quá trình tẩy trắng và sau đó 2 tuần, răng rất dễ ngấm màu trở lại. Do đó, để màu răng được bền, chúng ta cần tránh hút thuốc lá và những thực phẩm có màu đậm như cà phê, sô cô la, nước ngọt đậm màu, cà ri... Hút thuốc lá cần phải đợi ít nhất 2 giờ sau khi dùng thuốc tẩy. Thức uống và thực phẩm có màu cần đợi 48 giờ sau khi dùng thuốc tẩy mới sử dụng. Bạn cũng nên tránh nước uống và thực phẩm chua trong thời gian tẩy để tránh ê răng.
Theo lời khuyên của nha sĩ, ở lứa tuổi dưới 18, tủy răng còn rộng nên rất nhạy cảm. Vì vậy, bạn nên đợi trên 18 tuổi hãy bắt đầu tẩy trắng răng và nên điều trị tốt các bệnh lý như viêm tủy, sâu răng, mòn cổ răng... trước khi tẩy trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.