Đề nghị tăng mức xử phạt về vi phạm vỉa hè

06/03/2017 17:26 GMT+7

Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phan Hồng Sơn cho biết, đợt ra quân xử lý vỉa hè thành phố đang thực hiện chỉ tăng cường độ, chứ không làm vì 'cảm hứng' từ quận 1, TP.HCM.

Sáng 6.3, tại cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo UBND TP Hà Nội với các đơn vị liên quan, ông Phan Hồng Sơn đưa ra hàng loạt chế tài, quy định liên quan đến việc khai thác, quản lý và xử lý việc lấn chiếm vỉa hè.
Theo lãnh đạo Sở Tư pháp, quản lý đô thị vỉa hè đã có quyết định số 15 về vận hành khai thác quản lý, chế tài xử lý có xử lý về vệ sinh môi trường, giao thông, trong đó nói rõ về vỉa hè xử lý thế nào. Theo quy định, Hà Nội cũng có thể tăng mức xử phạt gấp 2 lần so với mức phạt các địa phương khác.
Từ những căn cứ pháp lý, ông Sơn cho rằng, thành phố có thể nghiên cứu tăng mức xử phạt hành chính ở lĩnh vực này, dù đây không phải giải pháp số một. Bên cạnh đó, có thể tăng chức năng cho lực lượng thanh tra xây dựng để thêm lực lượng quản lý trật tự đô thị.
Theo ông Sơn, việc quản lý trật tự đô thị của Hà Nội đã làm từ đầu khóa, làm trọng tâm quyết liệt và bài bản, đã thu được nhiều thành tựu. Do vậy, ông Sơn cho rằng, đợt ra quân giành lại vỉa hè lần này của Hà Nội chỉ là gia tăng cường độ, chứ không phải làm từ cảm hứng từ lãnh đạo quận 1 hay lan tỏa từ TP.HCM ra Hà Nội.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của thành phố, vừa qua Sở đã thành lập đoàn công tác, làm việc với các quận lập danh mục các bãi đỗ xe. Từ đó, Hà Nội sẽ làm rõ nếu bãi nào đủ điều kiện thì cho phép lập bãi đỗ, vì hiện nay nhu cầu lớn. Dự kiến đến ngày 30.3, Sở GTVT Hà Nội sẽ có báo cáo danh mục các bãi xe kể trên lên UBND TP. Dự kiến, trong tháng 3, Sở GTVT và Sở Thông tin - Truyền thông cũng sẽ trình phương án thu tiền đỗ xe qua điện thoại lên thành phố, triển khai trong tháng 5.
Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, qua việc các đơn vị của quận Hoàn Kiếm xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, các hộ kinh doanh ở phố Hàng Ngang, Hàng Đào cũng phản ánh việc giảm doanh thu. Do vậy, ông Chung đề nghị nghiên cứu mỗi tuyến phố, khu vực tìm chỗ đỗ xe thuận tiện và hướng dẫn người dân đến đó để xe.
Ông Chung cũng đồng thuận với đề xuất giao thêm chức năng cho lực lượng thanh tra xây dựng, trong đó có việc xử lý người dân vứt rác không đúng nơi quy định và yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại Quyết định 15 về lòng đường vỉa hè.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.