Mẹ té xe chết nghi do gờ giảm tốc, bỏ 4 con thơ: Ai chịu trách nhiệm?

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đánh giá tác giả

Trên đường đi làm về, bà Huỳnh Thị Nga (39 tuổi) té xe chết nghi do gờ giảm tốc một xí nghiệp tự lắp trên trên Xa lộ Hà Nội, bỏ lại 4 đứa con bơ vơ. Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này?
Gờ giảm tốc do một xí nghiệp tự ý lắp đặt trên Xa lộ Hà Nội /// Công an cung cấp Gờ giảm tốc do một xí nghiệp tự ý lắp đặt trên Xa lộ Hà Nội - Công an cung cấp
Gờ giảm tốc do một xí nghiệp tự ý lắp đặt trên Xa lộ Hà Nội
Công an cung cấp
16 giờ 40 phút ngày 27.7.2019, trên đường đi làm về, vừa qua Cầu vượt Trạm 2, bà Nga bị té xe bất tỉnh. Bệnh viện xác định máu tràn hết não nên không thể cứu được, bà Nga trút hơi thở cuối cùng vào lúc 7 giờ sáng ngày hôm sau.
Bà Nga chính là nhân vật người mẹ vừa qua đời trong bài viết Tháng 7 Vu lan: Bốn đứa trẻ bỗng mồ côi khóc nhớ mẹ ở Sài Gòn. Sau bài viết này, PV Thanh Niên tiếp tục tìm hiểu câu chuyện trách nhiệm liên quan cái chết của bà Huỳnh Thị Nga.

Có tự ý lắp đặt gờ giảm tốc?

Bà Huỳnh Thị Lợi (71 tuổi, mẹ bà Nga) cho biết, sau khi lo đám tang cho con xong xuôi, bà và các cháu của mình đến vị trí mà bà Nga té để trục vong về thờ cúng.

Tháo dỡ 2 gờ giảm tốc

Những người bán nước gần đó cho biết, con của bà - bà Nga bị té vì va chạm vào gờ giảm tốc lắp đặt trên đường của một công ty gần đó. Vì quá đau đớn, bà Lợi cũng không biết nên làm gì để đòi lại công bằng cho con của mình và cho 4 đứa cháu mồ côi ở nhà. Bà chỉ biết ngồi đó gọi tên con.
Trước đó, gọi điện thoại đến đường dây nóng Báo Thanh Niên, chị N.T.T (ngụ P.Long Bình, Q.9, TP.HCM) bức xúc phản ánh: “Có một công ty tự ý lắp gờ giảm tốc trên Xa lộ Hà Nội. Tôi đi làm về suýt bị té ở đây và lo sợ ai đó sẽ bị té. Nào ngờ ngay hôm sau hàng xóm nhà tôi té, là bà Nga. Bà Nga té xe chết để lại 4 đứa con mồ côi. Tội nghiệp quá!”.
Lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) là đơn vị phụ trách tuyến đường này cho biết, có rất nhiều trường hợp té xe khi đi qua gờ giảm tốc này.
Mẹ té xe chết nghi do gờ giảm tốc, bỏ 4 con thơ: Ai chịu trách nhiệm? - ảnh 1

Bé Thành (6 tuổi, con bà Nga) nhớ mẹ nhưng chỉ biết nhìn và sờ lên mặt mẹ qua màn hình điện thoại

Vũ Phượng

Mẹ té xe chết nghi do gờ giảm tốc, bỏ 4 con thơ: Ai chịu trách nhiệm? - ảnh 2

Nguyễn Thị Huỳnh Ngân (21 tuổi, con bà Nga) phải gồng gánh lo cho cả 4 chị em và bà ngoại sau khi mẹ mất

Vũ Phượng

“Vào sáng 28.7, trời mưa, một nam thanh niên bị té xe tại đây trầy xước khắp người, chúng tôi đã liên hệ ngay qua Trung tâm quản lý hạ tầng của Sở GTVT yêu cầu gỡ ngay gờ giảm tốc. Và ngay trong sáng 28.7, gờ giảm tốc này đã được gỡ khỏi mặt đường”, lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc cho hay.
Ông Trần Sỹ Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết gờ giảm tốc này là do Xí nghiệp xây dựng Miền Đông của Công ty TNHH MTV Đông Hải, Quân khu 7 lắp ngay trên phần đường hỗn hợp vào ngày 27.7.
Ngay khi phát hiện, trung tâm đã yêu cầu Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật CII, đơn vị quản lý tuyến Xa lộ Hà Nội) tháo bỏ trong ngày 28.7.
“Tự họ lắp chứ họ không xin phép ai hết. Họ lắp vì muốn xe chạy qua trước công ty họ giảm tốc độ lại. Còn việc khẳng định như thế nào thì phải có kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn của CSGT”, ông Thắng chia sẻ.
Ông Nguyễn Thanh Nam (Giám đốc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội) cho biết: “Theo tôi nhận được báo cáo thì họ làm gờ giảm tốc vào ban đêm, hôm sau thì có nhiều vụ té xe. Sau khi tháo gờ giảm tốc, công nhân để gờ này ở nhà dân bên cạnh đường, sau đó bên xí nghiệp lắp còn qua lấy về”.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, Công an P.Tân Phú (Q.9) xác nhận có vụ tai nạn tự té ngã. Khi nhận thông tin, công an phường có ra bảo vệ hiện trường, nạn nhân được đưa đi cấp cứu.
Còn đội CSGT, trật tự Q.9 xác nhận chiều 27.7 có nhận thông tin về vụ tai nạn người phụ nữ điều khiển xe máy tên Huỳnh Thị Nga (40 tuổi) té ngã trên xa lộ Hà Nội đoạn qua P.Tân Phú. CSGT trật tự Q.9 có ra hiện trường, nhưng khi tới nơi thì nạn nhân đã được đi bệnh viện, xe máy được người dân dựng lên. Người nhà nạn nhân xin tự giải quyết.

Theo tôi nhận được báo cáo thì họ làm gờ giảm tốc vào ban đêm, hôm sau thì có nhiều vụ té xe. Sau khi tháo gờ giảm tốc, công nhân để gờ này ở nhà dân bên cạnh đường, sau đó bên xí nghiệp lắp còn qua lấy về

Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội

Sau khi thông tin người phụ nữ tử vong, Đội CSGT nắm lại thông tin và đã tiếp nhận đơn trình báo sự việc của người nhà nạn nhân, chuyển cho cơ quan điều tra về nguyên nhân tai nạn làm bà Nga tử vong.
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết từ khi ông làm Chánh thanh tra tới nay, Thanh tra sở chưa từng có sự việc xử lý người hoặc đơn vị nào tự ý lắp đặp gờ giảm tốc xảy ra trên địa bàn TP. Qua vụ việc đau lòng này, Thanh tra Sở vừa báo cáo Sở GTVT để thông báo các đơn vị rà soát xem còn nơi nào tự ý lắp đặt gờ giảm tốc thì sẽ xử lý nghiêm.

Tiếng khóc nhớ mẹ của 4 đứa trẻ mồ côi trong mùa Vu lan ở Sài Gòn

“Trước giờ những trường hợp xâm hại công trình giao thông như đào đường, lấp cái này cái kia trên đường thì xử phạt được. Còn trường hợp tự ý lắp gờ giảm tốc chúng tôi chưa gặp bao giờ. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ để xử lý đúng pháp luật”, ông Khánh khẳng định.

Công ty bị nghi lắp gờ giảm tốc nói gì?

Ngày 7.8, sau khi nghe phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến gờ giảm tốc, Trưởng phòng tổ chức Công ty Đông Hải cho biết chưa nắm thông tin về việc Xí nghiệp xây dựng Miền Đông của mình lắp gờ giảm tốc trên đường Xa lộ Hà Nội.
Do đó, công ty sẽ liên hệ xác minh với xí nghiệp và hẹn sẽ phản hồi lại với phóng viên sau.
Lúc này, một nhân viên khác thuộc phòng Tổ chức cũng cho biết Xí nghiệp xây dựng Miền Đông đã từng mang công văn lên phòng Tổ chức của công ty để gửi Sở GTVT TP.HCM yêu cầu lắp gờ giảm tốc, các biển cảnh báo người dân khi đi qua đoạn trước xí nghiệp do có nhiều người đi ngược chiều.
Sau khi phóng viên chia sẻ câu chuyện và đặt vấn đề trách nhiệm về gờ giảm tốc "tự nhiên" xuất hiện trên Xa lộ Hà Nội nghi khiến bà Nga tử vong, Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), Trung tâm hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở GTVT TP.HCM và Công ty Đông Hải cho biết sẽ đến thăm hỏi gia đình. Dự kiến, các bên sẽ làm việc với nhau trong chiều 9.8 để làm rõ đúng, sai và tìm giải pháp hỗ trợ 4 chị em Ngân.
Thanh Niên sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bình luận 35

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tâm Nguyễn

Tâm Nguyễn

Mấy cái gờ này thường chỉ thấy khi đi vào những khu dân cư, xung quanh lúc nào cũng có bản báo "khu dân cư, giảm tốc độ". Muốn chạy an toàn qua nó chỉ có chạy từ 20kmh đổ xuống. Còn đây là xa lộ, tốc độ cho phép từ 50-60kmh, làm sao giảm từ 50khm xuống dưới 20kmh để an toàn đi qua chỗ này? Ý kiến từ một công ty hạ tầng về giao thông thật làm người đọc bất ngờ.
Phong Vu

Phong Vu

Chạy chậm 20 km/h vẫn có thể bị vấp ngã. Điều quan trọng cần nhớ là khi bạn chạy sắp chạy xe máy qua một gờ giảm tốc thì ngoài việc phải chạy thẳng không lạng lách, bạn và người ngồi sau phải ngồi nghiêm không đột ngột dịch chuyển tải trọng. Quan niệm cho rằng xe máy chạy thẳng vuông góc với gờ giảm tốc thì không thể té ngã là chưa hoàn toàn đúng. Xe máy được thiết kế để tự động tạo lực đẩy ngang (camber force) chống lại lực nghiêng muốn làm ngả ngang khi người ngồi bên trên di chuyển thân mình làm thay đổi sự phân phối tải trọng. Lực camber được tạo ra bằng cách thiết kế phuộc trước đặt điểm bánh trước tiếp xúc mặt đất không nằm trên trục quay bẻ lái bánh trước mà chệch về phía sau một chút, để khi bẻ lái ví dụ bên phải thì trọng tâm của tải trọng gồm người và xe tự động bị lệch về bên trái so với 2 điểm 2 bánh xe tiếp xúc mặt đất, tạo lực camber đẩy ngang về bên trái giúp xe giữ thăng bằng. Gờ giảm tốc có thể cản trở làm lực camber không thể tự động phát sinh đúng lúc và đúng sức mạnh để đối trọng cự kỳ chính xác về thời gian và cường độ với sự thay đổi phân bố của tải trong để giữ xe máy không ngả ngang.
Manh Dung

Manh Dung

Đường người ta đang đi quen hàng ngày rồi bỗng đùng một cái chỉ qua một đêm gờ nổi lên và bẫy được 1 người, sáng kiến này của ai, khá khen cho sự tối dạ ngu ngốc hại người, trách nhiệm hình sự không thể bỏ qua.
Lý Nghịch

Lý Nghịch

Đường Trần Lựu ở Q. 2 lúc trước cũng bất ngờ có mấy cái gờ còn kinh khủng hơn cái này, nếu chạy tốc độ 50km/h qua đó chắc chắn là cất cánh luôn, đã vậy lại còn không có sơn, sau này mới được sơn phản quang. Chắc cũng không ít xe đã cất cánh từ những cái gờ giảm tốc đó.
Phạm Duy

Phạm Duy

Rất hóng chờ tin tiếp theo của Thanh Niên, việc tự ý lắp đặt gờ giảm tốc gây nên cái chết thương tâm bỏ lại 4 con nhỏ có khác gì hành vi giết người, coi thường pháp luật. Thử hỏi công ty nào cũng xem đường là nhà, tự lắp gờ giảm tốc thì tuyến đường bộ Việt Nam sẽ như thế nào.
Longgiang25

Longgiang25

Ít nhất nên có trách nhiệm về tình đối với gia đình bà Nga trước khi có xử lý về nguyên nhân tai nạn của vụ việc. Cảm ơn báo thanh niên.
Hoa Quynh

Hoa Quynh

Thương các em quá. còn nhỏ chưa hiểu hết được mồ côi mẹ nó đau đớn như thế nào. Mong chị cả mạnh mẽ để chăm lo cho các em.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU