Để không mệt sau một đêm mất ngủ

09/11/2015 09:36 GMT+7

(TNO) Làm việc cả đêm, tiệc tùng quá muộn, hoặc không thể dừng suy nghĩ…, chắn chắn một điều là ngày hôm sau thức dậy sẽ là 'địa ngục'. Một số mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn đối phó với trường hợp này.

(TNO) Làm việc cả đêm, tiệc tùng quá muộn, hoặc không thể dừng suy nghĩ…, chắn chắn một điều là ngày hôm sau thức dậy sẽ là 'địa ngục'. Một số mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn đối phó với trường hợp này.

Ăn thực phẩm lành mạnh có thể xóa sổ sự mệt mỏi - Ảnh: ShutterstockĂn thực phẩm lành mạnh có thể xóa sổ sự mệt mỏi - Ảnh: Shutterstock
Ăn đúng cách
Thiếu ngủ có thể khiến bạn thèm tinh bột, đường và calo, nhưng cần phải chống lại sự cám dỗ này. Một số nghiên cứu đã chỉ ra một bữa ăn sáng chứa lượng protein cao (35 gram với trứng và thịt bò nạc) có thể dập tắt cơn nghiện ăn vặt không lành mạnh trong suốt cả ngày.
Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo cũng góp phần gây mệt mỏi cho cơ thể nên cần được tránh xa. Để chống lại sự uể oải, nên chọn các loại thực phẩm lành mạnh như trứng, trái cây, sữa chua, và tránh đồ uống năng lượng như RedBull, vì nó chứa rất nhiều đường.
Uống cà phê sáng suốt
Một hoặc 2 tách cà phê có thể giúp lấy lại sự tỉnh táo, nhưng nếu quá lạm dụng sẽ dẫn đến tâm trạng lo âu, bồn chồn. Bên cạnh đó, thời gian uống cà phê cũng quyết định rất lớn đến việc có giúp bạn cảm thấy thật sự tươi tỉnh hay không. Sau một đêm mất ngủ, sáng dậy uống 1 ly cà phê có thể giúp lấy lại sự tỉnh táo, nhưng uống cà phê giữa buổi chiều, sẽ khiến bạn lâm vào tình cảnh bi đát hơn: tâm trạng dễ bị xáo trộn và tối đó có thể bạn sẽ tiếp tục đối diện với việc mất ngủ.
Tránh các quyết định lớn
Đầu tiên cần nhận thức rằng sau một đêm thức trắng, bạn không thể làm được nhiều việc như khi được ngủ 7-8 tiếng. Chấp nhận điều đó và lựa chọn công việc sao cho phù hợp. Cố gắng làm quá nhiều sẽ chỉ dẫn đến kiệt sức và hiệu quả công việc sẽ chẳng mấy khả quan. Christopher Colwell, một nhà thần kinh học tại Đại học California (Mỹ) khuyến cáo tốt nhất nên hoãn các quyết định quan trọng một khi bạn biết mình đang bị thiếu ngủ. Để tránh đặt gánh nặng cho cơ thể và tâm trí, hãy tìm cách nghỉ giải lao. Chẳng hạn, khi đang ở công ty, nếu có một báo cáo thực sự quan trọng, không cố gắng hoàn thành nó mà tìm cách kéo dài khoảng cách ra, để sau đó có thể thực hiện với một cú đúp ngoạn mục sau khi cơ thể đã nghỉ ngơi đầy đủ và đầu óc hoàn toàn tỉnh táo. Lúc đó, chắc chắn hiệu suất công việc sẽ rất cao.
Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên nhiều giúp tinh thần sảng khoái hơn - Ảnh: Shutterstock
Nhận nhiều ánh sáng tự nhiên
Nhịp sinh học (cảm thấy buồn ngủ, hay thức, hay mệt mỏi) phụ thuộc phần lớn vào ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng tự nhiên giúp biết đó là thời gian để thức dậy và tỉnh táo. Trong não có một bộ phận kết nối với mắt, bất cứ khi nào ánh sáng chiếu vào mắt, cơ thể sẽ thông báo cho bạn biết đó là thời gian để thức dậy, và đó là ban ngày. Một nghiên cứu từ Đại học Northwestern (Thụy Sĩ) cho thấy những người lao động trong môi trường được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ngủ tốt hơn và lâu hơn so với những ngưới không hoặc ít tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Vì vậy, nếu bạn làm việc trong một căn phòng nằm xa các cửa sổ, hãy thử bước ra ngoài vài phút vào buổi sáng, hoặc di chuyển đến một không gian làm việc, nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên.
Tập thể dục
Nếu giấc ngủ liên tục bị xáo trộn, hãy cố gắng sắp xếp một buổi tập luyện cho dù là đi bộ, chạy bộ hoặc yoga. Theo Popsugar, tập thể dục là cách tốt nhất để tăng cường năng lượng, tâm trạng, năng suất, khả năng nhận thức, và sự tỉnh táo. Một bài tập nhẹ nhàng có tác dụng làm trẻ hóa năng lượng một cách tốt nhất, từ đó giúp giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn.
Một giấc ngủ ngắn là phương pháp đáng tin cậy nhất giúp lấy lại tỉnh táo - Ảnh: Shutterstock
Ngủ trưa
Theo nhà thần kinh học Colwell, một giấc ngủ ngắn là phương pháp đáng tin cậy nhất nhằm giúp lấy lại tỉnh táo. Một giấc ngủ trưa trong vòng 20-30 phút đã được chứng minh mang lại nhiều hữu ích cho cơ thể và tâm trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.