Để hạn chế vi phạm an toàn hàng không

28/10/2015 05:03 GMT+7

Gần đây, các hành vi vi phạm an ninh, an toàn hàng không diễn ra khá phổ biến. Có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là quy định về an toàn hàng không chưa được hành khách nắm, hiểu rõ.

Gần đây, các hành vi vi phạm an ninh, an toàn hàng không diễn ra khá phổ biến. Có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là quy định về an toàn hàng không chưa được hành khách nắm, hiểu rõ.

Tình trạng sử dụng điện thoại trên máy bay, tự ý lấy áo phao, mở cửa thoát hiểm, hút thuốc, say rượu quấy phá… là những hành vi vi phạm chủ yếu trên các chuyến bay. 
Nếu như trước đây máy bay là phương tiện đi lại chỉ dành cho người giàu có, giới nhân viên văn phòng, công chức... thì ngày nay, sự ra đời của các hãng hàng không giá rẻ đã tạo điều kiện cho mọi người đi máy bay.
Những người đi máy bay lần đầu cộng với ý thức tuân thủ pháp luật kém là những đối tượng thường vi phạm các quy định hàng không. Hơn thế, trước khi máy bay cất cánh, hành khách mới biết các quy định an toàn bay thông qua sự hướng dẫn của tiếp viên, vốn không thu hút hành khách. Trước thời điểm lên máy bay, các quy định về an toàn bay hầu như không được phổ biến đến từng hành khách. Vì thế nhiều người sau khi đi máy bay cũng chưa nắm rõ các hành vi bị cấm.
Dạo qua các trang web của các hãng hàng không, thấy có ghi nội dung về an toàn trên chuyến bay nhưng không hề có một cảnh báo nào dành cho khách khi đi máy bay, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt như thế nào.
Vì thế, theo tôi, để hạn chế vi phạm an toàn bay, các hãng hàng không cần in quy định an toàn bay, mức xử phạt đối với từng hành vi vi phạm cụ thể trên vé máy bay đối với những người mua vé qua đại lý. Với những hàng khách mua vé điện tử, thông tin này cần được gửi kèm với email xác nhận vé, thanh toán vé để người mua, người đi máy bay đọc, hiểu rõ.
Bên cạnh đó, khi làm thủ tục lên máy bay, nhân viên quầy thủ tục cần phát giấy in quy định an toàn bay, mức xử phạt cho hành khách đọc khi ngồi chờ lên máy bay. Một khi quy định an toàn bay đã được phổ biến đến hành khách bằng nhiều con đường khác nhau mà vẫn có hành khách vi phạm thì Cục Hàng không cần đề xuất tăng nặng hình phạt.
Ai cũng biết bất kỳ vi phạm nào về an toàn bay đều dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho cả chuyến bay với hàng trăm hành khách. Vì vậy, càng quy định nghiêm, xử phạt nặng, tuyên truyền tốt thì việc tuân thủ quy định trên máy bay của hành khách mới được nâng cao, chuyến bay nhờ thế cũng an toàn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.