Dạy bơi miễn phí cho cộng đồng

Lê Tân
Lê Tân
19/08/2019 09:24 GMT+7

3 năm qua, những tình nguyện viên trong nhóm Bơi cùng cô tại Hải Phòng đã chung sức dạy bơi miễn phí cho gần 1.000 người trên địa bàn, giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn do đuối nước, đặc biệt là các em nhỏ.

Có mặt ở bể bơi Hạ Lý, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng vào một chiều cuối tuần nắng nóng, chúng tôi gặp nhóm người tươi cười rộn ràng đứng ở góc bể đang thực hiện các động tác khởi động. Đứng giữa “chỉ huy” cả nhóm là một phụ nữ lớn tuổi, giọng nói nhẹ nhàng, đang ân cần chỉ bảo cách khởi động cho từng người trong nhóm.
Sau khởi động khoảng 20 phút, cả nhóm ùa xuống bể, rồi nắm tay nhau thành một vòng tròn. Mỗi lần người phụ nữ đếm “1, 2, 3”, là cả nhóm lại giơ cao tay lên rồi lặn xuống nước để tập thở. Cứ như thế, buổi tập bơi diễn ra như một cuộc dạo chơi đầy hào hứng.
Đứng trên bờ nhìn 2 con gái tập bơi vui vẻ dưới bể, chị Nguyễn Thị Kim Oanh (48 tuổi, ngụ đường Mê Linh, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) cho biết, thông qua mạng xã hội facebook, chị biết được ở Hải Phòng có nhóm Bơi cùng cô tổ chức dạy bơi miễn phí cho mọi người, nên đã đăng ký cho 2 con gái tham gia.
“Các con tôi vốn sợ nước, nhưng sau 3, 4 buổi học đã nổi và bơi được một đoạn ngắn. Điều tuyệt vời nhất là các thầy dạy miễn phí. Ai đến học chỉ trả tiền vé vào bể như đi bơi bình thường”, chị Oanh nói, và chia sẻ chị cảm thấy việc dạy bơi miễn phí của Bơi cùng cô vô cùng ý nghĩa, nên có ý định sẽ cho các con mình tham gia hỗ trợ nhóm sau khi biết bơi.
Chị Thủy Chung (40 tuổi, ở quận Ngô Quyền) ban đầu cũng là phụ huynh đưa con đến tập bơi, rồi cũng tình nguyện tham gia giúp sức cho Bơi cùng cô vì ý nghĩa hoạt động của nhóm.
“Mình giúp các thầy cô quản lý học viên, làm các việc hậu cần nho nhỏ, trong khi các thầy cô mới vất vả vì ngày nào cũng phải ngâm mình nhiều giờ dưới bể. Như cô Phạm Thị Loan, đã 60 tuổi rồi mà lúc nào tận tình, vui vẻ, nhẫn nại dạy các con từng li từng tí một”, chị Thủy Chung vừa nói, vừa chỉ tay về phía người phụ nữ lớn tuổi đang hướng dẫn các cháu nhỏ tập bơi dưới bể.

Gần 1.000 người đăng ký trong năm 2019

Trò chuyện với cô Loan, được biết cô vốn là một giáo viên cấp 2 về hưu, tham gia Bơi cùng cô theo lời kêu gọi của anh Phạm Văn Hùng (em trai cô Loan), người sáng lập chương trình này. “Phổ cập bơi cũng quan trọng như phổ cập chữ vậy. Mỗi lần nghe tin có trẻ đuối nước, lòng tôi đau xót lắm! Còn sức khỏe, tôi sẽ còn dạy các cháu. Với tôi, điều hạnh phúc nhất là thấy các cháu biết bơi”, cô Loan chia sẻ.
Là người sáng lập Bơi cùng cô, anh Phạm Văn Hùng (50 tuổi, hiện đã vào TP.HCM sinh sống) cho biết: “Vốn là người thích làm thiện nguyện vì cộng đồng nên vào tháng 8.2016, tôi thành lập Bơi cùng cô với mong muốn phổ cập kỹ năng, dạy miễn phí cho những ai chưa biết bơi. Ban đầu, nhóm hoạt động ở Hải Phòng và nhận được sự đồng hành nhiệt tình của các anh chị em có tâm khác. Sau 2 năm, tôi quyết định mở rộng Bơi cùng cô đến Hà Nội, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thái Nguyên, Ninh Bình. Sở dĩ chúng tôi lấy tên là Bơi cùng cô là vì muốn tạo sự thân thiện, an tâm cho học viên”.
Anh Hùng cho biết, năm nay, Bơi cùng cô đã tiếp nhận tới gần 1.000 người đăng ký, bao gồm cả người lớn và trẻ em. Tại Hải Phòng, trong 3 năm qua có khoảng 700 người được dạy bơi miễn phí theo hình thức này, tính riêng năm 2019 là 250 nguời.
“Mọi người có thể vào nhóm Bơi cùng cô - dạy bơi miễn phí toàn quốc để nắm bắt thông tin, đăng ký học, hoặc tham gia làm tình nguyện viên. Các tỉnh phía Bắc sẽ học từ tháng 5 - 9 (vì lý do thời tiết). Mỗi ngày có 4 ca học, sáng từ 5 - 7 giờ, chiều từ 16 - 18 giờ”, anh Hùng cho biết.
Bên cạnh thuận lợi khi được cộng đồng ghi nhận, Bơi cùng cô cũng gặp đôi chút khó khăn khi triển khai thực hiện. “Thời gian đầu, chúng tôi đi dạy bơi như đi buôn lậu, vì chủ bể không cho phép. Như ở Hải Phòng hiện nay mới chỉ có bể bơi Hạ Lý là ủng hộ nhiệt tình, giảm giá cho học viên của nhóm. Tôi hy vọng các bể khác cũng giúp đỡ chúng tôi như bể Hạ Lý”.
Chị Phạm Thị Diệu Linh, Phó ban Thiếu nhi và Trường học, Thành đoàn Hải Phòng cho biết: “Đây là mô hình rất hay, đáng để nhân rộng. Tôi đã gặp ban quản trị của Bơi cùng cô để tìm huớng triển khai kết hợp. Thành đoàn sẽ tìm học sinh, phối hợp các đơn vị trang bị bể bơi mini, còn Bơi cùng cô sẽ phụ trách dạy. Dự tính chúng tôi sẽ triển khai trong hè năm sau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.