Đầu xuân, xem vật nhau ở làng Sình hàng trăm năm tuổi

14/02/2019 21:06 GMT+7

"Dù ai đi đó, đi đây/Ngày mười hội vật nhớ quay về Sình” là câu ca dao nhắc nhở mọi người nhớ ngày mùng 10 tháng Giêng quay về làng Sình để xem đấu vật.

Sáng 14.2 (mùng 10 tháng Giêng), tại sân đình làng Lại Ân (thường gọi là làng Sình, xã Phú Mậu H. Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đã diễn ra hội vật truyền thống làng Sình Xuân Kỷ Hợi 2019.

Hội vật năm nay, quy tụ hơn 100 đô vật các nhóm tuổi đến tranh tài trong sự cổ vũ của hàng ngàn du khách và người dân cố đô Huế.

Hàng ngàn người dân và du khách nô nức xem hội vật làng Sình HỮU TIN

Sới vật làng Sình mang đâm nét văn hóa truyền thống, đề cao tinh thần thượng võ của tinh hoa võ học đất Kinh kỳ Cố đô xưa. Hội vật làng Sình được xem như hội võ lớn và cổ xưa nhất ở xứ Đàng Trong.

Theo các bô lão làng Sình, hội vật truyền thống của làng đã có lịch sử vài trăm năm và phát triển liên tục cho đến nay. Hội vật được tổ chức nhằm vui xuân, giải trí sau những ngày Tết, vì vậy ngoài việc thể hiện sức khỏe, tinh thần thượng võ, thỉnh thoảng các đô vật còn cố tình tạo tiếng cười giúp người dân có được tinh thần sảng khoái để bước vào năm mới.
Người địa phương còn quan niệm, nếu năm nào hội vật thu hút được nhiều người đến xem thì năm đó người làng sẽ làm ăn khấm khá.

Quy chế của hội vật cũng đã đi vào “lệ làng”. Theo đó, các đô vật dự đấu không nhất thiết phải là người địa phương và bất kỳ khán giả nào cũng có thể được lên sới đấu vật. Ngoài giải Cạn dành cho chức vô địch, làng còn dành riêng một khoản tiền để thưởng cho tất cả những đô tham gia hội vật.

Có thể do điều kiện dự hội khá đơn giản, nên ngày xưa, cứ đến trước ngày làng mở hội vật, trai tráng khắp nơi theo nhau về làng Sình.

Các đô vật tranh tài trên sới vật làng Sình HỮU TIN

Ông Nguyễn Văn Trai, Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Ban tổ chức lễ hội truyền thống vật làng Sình Xuân Kỷ Hợi 2019, cho biết lễ hội là dịp để các bạn trẻ của địa phương và các làng xã trong tỉnh quy tụ, giao lưu, gặp gỡ gìn giữ truyền thống, rèn luyện sức khỏa cầu mưa thuận gió hòa, ấm no, hạnh phúc. 

Vị bô lão cao niên trong làng giữ quyền cầm trống lệnh điều hành lễ hội HỮU TIN
Nghe lệnh trọng tài chuẩn bị cho cuộc đấu vật ngoạn mục  HỮU TIN
Thi triển các thế vật hấp dẫn trên sới HỮU TIN
Chiến thắng thuộc về người có sức khỏe và khéo léo, mưu trí HỮU TIN
Đô vật các nhóm tuổi chiến thắng được nhận thưởng HỮU TIN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.