Đau đầu vì 'cuộc gọi rác' xâm phạm đời tư: Cần mạnh tay

25/12/2016 16:12 GMT+7

Bài viết Đau đầu vì “cuộc gọi rác ”: Xâm phạm đời tư trên Thanh Niên ngày 24.12 đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc.

Chặn từ gốc
Trong một xã hội mà thông tin cá nhân của công dân như họ tên, số điện thoại, thậm chí cả địa chỉ nhà... bị bán trái phép cho đơn vị này đến đơn vị khác như hiện nay là rất nguy hiểm. Bên cạnh việc các đơn vị mua dữ liệu của khách hàng để bán hàng hay quảng cáo sản phẩm thì rất có thể các nhóm tội phạm cũng mua danh sách khách hàng để thực hiện việc phạm tội. Muốn ngăn chặn việc gọi điện thoại làm phiền liên tục như hiện nay thì nhà nước cần có chế tài nghiêm ngặt với hành vi mua bán thông tin cá nhân của công dân.
Nguyễn Trần Minh Khang (H.Long Khánh, Đồng Nai)
Không hiệu quả sao vẫn gọi ?
Anh đồng nghiệp của tôi có cách ứng xử với các cuộc gọi điện quảng cáo, mời chào mua này, mua nọ khá vui. Với cuộc gọi đến từ công ty bảo hiểm A thì anh bảo “tôi ký 10 hợp đồng bảo hiểm với công ty B rồi”... Anh tâm sự: “Phải như vậy cho nó... thư giãn chứ quạu quọ với quảng cáo kiểu này hoài thì... điên mất”. Nói như thế để thấy rằng “thượng đế” bây giờ rất sợ các cuộc gọi tào lao và hình thức gọi điện kiểu tra tấn này rõ ràng không mang lại hiệu quả cho đơn vị cần bán hàng. Đã không hiệu quả thì các đơn vị ấy vì sao vẫn làm phiền khách hàng mãi vậy?
Nguyễn Võ Mỹ Linh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Phải được đồng ý mới dám gọi
Công ty tôi cũng bán hàng qua điện thoại. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ gọi đến những khách hàng có đăng ký thông tin và chấp nhận nghe điện thoại của công ty thông qua một “hợp đồng” là phiếu đăng ký. Điều này vừa văn minh, vừa phù hợp quy định của pháp luật. Sau khi đăng ký ở phiếu đăng ký, khách hàng đã chấp nhận để chúng tôi gọi điện thoại đến. Khi nhân viên công ty gọi, khách hàng nhận ra ngay đó là công ty chúng tôi và vui vẻ nghe điện thoại. Tôi nhận thấy việc gọi điện cho khách hàng khi họ không đồng ý là một vi phạm nghiêm trọng đến đời tư của khách.
Võ Minh Long (P.An Phú, Q.2, TP.HCM)
Cần phản ánh nhiều hơn
Để chấm dứt tình trạng hàng ngàn người dân bị làm phiền mỗi ngày, mong sao báo chí hãy phản ánh nhiều hơn nữa, sâu hơn nữa vấn đề này. Những khách hàng hay bị làm phiền nên ghi âm lại các cuộc gọi, hỏi rõ mã số nhân viên, họ tên người gọi, công ty nào... Từ đó cung cấp cho báo chí cuộc gọi ghi âm để báo chí phản ánh. Với sự hỗ trợ của báo chí, các đơn vị bán hàng làm phiền bị công khai danh tính với đầy đủ chứng cứ. Lúc đó mới mong hết các kiểu khủng bố khách hàng như hiện nay.
Hồ Vĩnh Hiệu (TP.Tân An, Long An)
       
Việc gọi điện thoại đến để bán hàng hay để mời chào một dịch vụ nào đó rất phiền. Do để truy người gọi mua dữ liệu của mình từ đâu rồi khởi kiện đơn vị gọi đến là điều không đơn giản nên đến giờ vẫn chưa có ai khởi kiện nơi gọi làm phiền cả. Tuy nhiên, nếu có một ai đó mạnh dạn đứng ra khởi kiện thì có lẽ nhiều người khác sẽ làm theo.
Nguyễn Phi Hiếu (Q.10, TP.HCM)
       
Các khách hàng thường xuyên bị làm phiền bởi cuộc gọi của các công ty A, B, C... để mời chào mua sản phẩm, dịch vụ thì nên đưa rõ thông tin về các công ty này lên báo chí để mọi người cùng tẩy chay. Đó cũng là một giải pháp hiệu quả hiện nay trước khi chờ đợi một giải pháp hữu hiệu từ cơ quan chức năng.
Nguyễn Thị Minh Trang (Q.4, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.