Đầu bếp gốc Việt nổi tiếng Hollywood: 'Ẩm thực Việt tốt cho sức khỏe bậc nhất'

02/03/2017 20:02 GMT+7

Với một đầu bếp có tiếng ở Hollywood như Jack Lee, người từng được Angelina Jolie mời nấu ăn, Việt Nam vẫn thực sự là một thiên đường ẩm thực. Chỉ đơn giản được cho hạt tiêu xanh thơm nồng tươi rói vào nước xốt thịt bò, Jack Lee đã hạnh phúc quá đỗi.

'Ở Mỹ đâu dễ gì mua được tiêu xanh tươi'
Jack Lee có tên Việt là Lý Vinh Viễn, đã rời Việt Nam từ năm mới 10 tuổi để sang Mỹ, trải qua nhiều nỗ lực để đạt đến cột mốc làm đầu bếp ở Bel Air, một khách sạn sang trọng ở Hollywood được nhiều diễn viên và người nổi tiếng lui tới. Từ đó, anh đã được những người nổi tiếng như diễn viên Agenlina Jolie hay gia đình Michael Jackson mời nấu ăn. Anh cũng tham gia nhiều show truyền hình ẩm thực tại nhiều nước khác nhau.
Đầu bếp Mỹ gốc Việt Jack Lee, được mệnh danh là Đầu bếp của các ngôi sao, đã là một cái tên quen thuộc ở Việt Nam từ 2 năm nay, khi anh trở về quê nhà và tham gia show ẩm thực truyền hình Chuẩn cơm mẹ nấu cũng như Vua đầu bếp nhí.
Tiếng Việt có phần lơ lớ nhưng phong cách tươi vui, hài hước và niềm say mê ẩm thực toát ra trong từng lời nói đã giúp Jack Lee chiếm được tình cảm của khán giả Việt.
Gặp lại anh trong một sự kiện giới thiệu ẩm thực Mỹ do Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM tổ chức, Jack Lee vẫn cứ say sưa nói về… ẩm thực Việt. Anh chỉ vào chén xốt thơm nồng trước mặt và khoe: “Xốt bò với tiêu xanh Việt Nam đấy, tươi 100% nhé. Thế nên mới thơm lựng đến thế mà lại không hề cay”.
Đôi mắt vị đầu bếp nổi tiếng sáng lên rạng rỡ chỉ với tiêu xanh tươi, thứ mà bất kỳ bà nội trợ bình dân nào cũng dễ dàng mua được ngoài chợ. "Ở Mỹ đâu dễ gì mua được tiêu xanh tươi" - Jack Lee giải thích về niềm hạnh phúc của mình.
Anh bảo vốn dĩ anh đã rất thích thịt bò Mỹ vì nó có nhiều vân mỡ và thơm, nhưng thêm hạt tiêu xanh Việt, món bò Mỹ mà anh trổ tài nấu nướng trong sự kiện ẩm thực kể trên thêm phần hấp dẫn.
Đầu bếp Jack Lee và đĩa thịt bò Mỹ xốt tiêu xanh anh mời bà Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Mary Tarnowka dùng thử K.O
Biến vú sữa, dừa, gấc thành xốt cực lạ

Sau 2 năm về Việt Nam, thấm đẫm trong nền ẩm thực quê nhà, tôi vẫn không thôi bất ngờ về sự đa dạng của ẩm thực Việt. Chỉ riêng ăn sáng thôi đã có đủ món: bánh canh, bún bò, bún riêu, mì quảng, đủ loại bánh.... Ở Mỹ bao nhiêu năm, tôi chỉ toàn ăn sáng với khoai tây, bánh mì với thịt xông khói hoặc trứng

Jack Lee

Tiêu xanh chỉ là một trong vô vàn nguyên liệu nấu nướng làm cho Jack Lee đắm chìm trong hạnh phúc khi trở về quê nhà.
Đi khắp nơi để thực hiện chương trình Chuẩn cơm mẹ nấu, Jack Lee kể anh khám phá ra bao nhiêu là nguyên liệu tuyệt vời mà anh có thể kết hợp với đủ loại món Âu Á để làm ra những món ăn mới - vốn là thế mạnh của anh.
Thiên đường trái cây đủ chủng loại là thứ làm cho anh kinh ngạc hơn cả. Trái cây vào tay anh không còn đơn thuần là món tráng miệng hay chỉ để làm nước ép trái cây nữa.
Trái vú sữa căng tròn bỗng hóa thành loại xốt dìu dịu cho đĩa xà lách Caesar quen thuộc của ẩm thực phương Tây. Dừa kết hợp với thơm cũng được “hô biến” thành một loại xốt khác, thổi thêm một làn gió mới nữa vào món xà lách trộn kiểu Âu.
Gấc là một nguyên liệu khác mà Jack Lee cực kỳ thích thú. Tại sao một loại trái bổ dưỡng hơn hẳn so với các nguyên liệu đã được công nhận là cực kỳ tốt cho sức khỏe như cà chua, cà rốt chỉ được dùng trong mỗi món xôi?
Jack Lee đã tự trả lời câu hỏi đó bằng gấc trộn với nhụy hoa huệ tây, trở thành một loại xốt có màu cam rực bắt mắt và hương thơm dịu dàng, ăn chung với thịt gà không thể tuyệt hơn. Dầu gấc cũng được anh tận dụng tối đa trong các món ăn của mình.
Tốt cho sức khỏe thuộc hàng bậc nhất thế giới 
Bận bịu giữa các show truyền hình, các buổi phỏng vấn, các sự kiện ẩm thực, Jack Lee vẫn đang tìm những khoảng lặng, những lúc anh có thể lắng dịu, thư thái cho tham vọng mà anh đang ấp ủ: lên một thực đơn toàn những món ăn tốt cho sức khỏe từ trái cây Việt Nam mà anh đã khám phá trong các chuyến rong ruổi khắp mọi miền đất nước.
Anh hào hứng kể nó bao gồm những loại trái cây giúp giảm cholesterol, chẳng hạn xốt mãng cầu dùng chung với tôm càng hay canh dưa hấu ăn cùng sò điệp.
Jack Lee say sưa chuẩn bị món bò Mỹ xốt tiêu xanh Việt K.O
Món ăn tốt cho sức khỏe là xu hướng mà cả thế giới này đều hướng tới. Một đầu bếp nổi tiếng như Jack Lee không thể nào không chú trọng đến yếu tố này để đáp ứng yêu cầu của thực khách.
Về Việt Nam, Jack Lee nhận ra một trong những nền ẩm thực tốt cho sức khỏe thuộc hàng bậc nhất thế giới nằm ở chính quê hương anh.
Thế là anh hạnh phúc đắm chìm trong thiên đường ẩm thực đó, say sưa khám phá, học hỏi, sáng tạo để rồi thông qua các show truyền hình ở nhiều nước khác nhau, các món anh nấu tại những nhà hàng nổi tiếng trên đất Mỹ, ẩm thực Việt lại thêm cơ hội chắp cánh bay xa.

tin liên quan

Nữ 'sứ giả' ẩm thực Việt
Lê Hạ Huyền (Helen Lê) là cái tên quen thuộc trên YouTube với những video dạy nấu ăn bằng tiếng Anh, Đức, có phụ đề tiếng Việt thu hút hơn 1 triệu lượt người xem mỗi tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.