Đặt trụ điện đất người này, bồi thường tiền cho người khác

02/06/2018 14:05 GMT+7

Trường hợp hy hữu này xảy ra do Ban Quản lý dự án Lưới điện TP, UBND xã Tân Hiệp (H.Hóc Môn, TP.HCM) làm việc tắc trách.

Đầu tháng 5, Báo Thanh Niên tiếp nhận đơn kêu cứu của bà Trịnh Thị Kim Huệ (chủ khu đất gần 9.600 m2 tại xã Tân Hiệp, H.Hóc Môn) về việc cuối tháng 6.2017, Ban Quản lý dự án Lưới điện TP.HCM (Ban QLDALĐ) thi công đặt trụ điện cao thế 106 (có 4 trụ móng bê tông, diện tích gần 200 m2, cao 30 m thuộc dự án xây dựng đường dây 220 - 110 KV Cầu Bông - Bình Tân) trên khu đất của bà mà không thông báo, thương lượng bồi thường hoa màu; đền bù, thu hồi đất...

Theo đơn kêu cứu: tháng 10.2016, sau khi mua mảnh đất trên, bà Huệ trồng tre và nhờ vợ chồng ông Phát (tạm trú H.Hóc Môn) trông coi, nhưng được một thời gian thì vợ chồng ông Phát (bỏ đi đâu không rõ) tự ý giao cho người khác trông coi.
Đầu năm 2018, bà Huệ xuống thăm khu đất thì thấy trụ điện 106 trên nằm giữa phần đất mình. Làm việc với chính quyền địa phương và Ban QLDALĐ, bà Huệ mới biết theo thiết kế dự án, trụ điện 106 đặt trên khu đất của bà, nhưng không hiểu sao hai đơn vị này lại mời ông Trương Quốc Cường (28 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, tự xưng là con trai của ông Nguyễn Văn Phúc, ngụ Q.3, chủ lô đất nằm cạnh mảnh đất của bà Huệ) lên thông báo kế hoạch bồi thường hoa màu (đền bù đất sau), vận động bàn giao mặt bằng trước để thi công đặt trụ điện 106. Nghĩa là hai đơn vị này nhầm khu đất của bà Huệ là của ông Phúc.
Chưa hết, cùng thời điểm này, ông Phúc cũng hốt hoảng khi nghe thông tin có người tự xưng là con trai của ông nhận tiền bồi thường, bàn giao đất cho cơ quan chức năng để thi công trụ điện 106. Qua tìm hiểu, ông Phúc phát hiện ông Cường là người tự xưng là con trai của ông, ký nhiều biên bản cuộc họp do Ban QLDALĐ, UBND xã Tân Hiệp tổ chức, kể cả ký nhận hơn 24 triệu đồng (tiền bồi thường hoa màu - đốn hạ tre của bà Huệ trồng) mà không có bất cứ giấy tờ thừa kế, ủy quyền của ông Phúc (!?).
Chưa dừng lại ở đó, Ban QLDALĐ còn tắc trách đến mức ngày 22.6.2017, trên biên bản ghi cuộc họp vận động bàn giao mặt bằng trước để thi công phần móng trụ điện 106 diễn ra tại nhà ông Phúc, Ban QLDALĐ xác định số lượng cây tre bị ảnh hưởng thi công móng trụ 106 và hỗ trợ 24,36 triệu đồng. Nhưng thực tế, cuộc họp này diễn ra tại trụ sở UBND xã Tân Hiệp!
Ngày 11.5, trả lời về hướng giải quyết cho bà Huệ, ông Nguyễn Chí Tuấn, quyền Giám đốc Ban QLDALĐ, thừa nhận trong quá trình thực hiện dự án, UBND xã Tân Hiệp, Ban QLDALĐ, nhà thầu thi công đã làm việc với các chủ sử dụng đất bị ảnh hưởng dự án để vận động bàn giao mặt bằng trước để thi công công trình.
Tuy nhiên, do UBND xã Tân Hiệp sơ suất trong việc xác định chủ sử dụng đất dẫn đến Ban QLDALĐ và UBND xã vận động không đúng đối tượng. Ban QLDALĐ đề nghị bà Huệ nhận ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ đối với phần đất bị ảnh hưởng móng trụ và phần hành lang tuyến và giữ nguyên hiện trạng công trình điện tại vị trí trụ 106 vì trụ điện xây dựng đúng theo thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, bà Huệ cho rằng: “Vừa qua, tôi thuê một công ty đo vẽ lại vị trí trụ điện 106 đặt trên đất của tôi, không đúng so với vị trí trong bản đồ hiện trạng của dự án được phê duyệt (cung cấp cho người dân ký xác nhận lúc thương lượng bồi thường hỗ trợ hoa màu). Bởi vị trí đặt sai lệch trụ điện làm mất giá trị mảnh đất của tôi. Cho nên tôi yêu cầu Ban QLDALĐ di dời trụ điện 106, đặt đúng vị trí theo thiết kế dự án”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.