Đất sản xuất liên tục hơn 28 năm lại cấp giấy cho người khác?

Nam Thịnh
Nam Thịnh
05/05/2021 07:01 GMT+7

Được nhà nước chia đất ruộng và liên tục sản xuất trong hơn 28 năm, nhưng mới đây chủ hộ phát hiện thửa đất bỗng nhiên được cấp quyền sử dụng cho người khác.

Trong đơn phản ánh gửi Báo Thanh Niên, vợ chồng ông bà Hồ Thanh Minh (77 tuổi), Nguyễn Thị Thi (74 tuổi, ở thôn Bình Trúc, xã Bình Sa, H.Thăng Bình, Quảng Nam) tỏ ra bức xúc khi thửa đất ruộng của gia đình được chia và liên tục sản xuất hàng chục năm vừa bị cấp quyền sử dụng cho hộ khác.
Theo ông Minh, năm 1993, nhà nước chia ruộng sản xuất cho dân theo hình thức bốc thăm, mỗi khẩu được cấp 300 - 400 m2 đất. Ngoài ra, có hơn 11.000 m2 đất chua phèn bạc màu, không đưa vào diện đất sản xuất nên cho người dân bốc thăm làm thêm. Phần đất bạc màu này, có 18 hộ dân đăng ký bốc thăm; gia đình ông trúng được 1 sào (500 m2), gia đình bà Lê Thị Hiền (ở cùng thôn Bình Trúc) trúng nửa sào, còn lại thuộc 16 hộ dân khác.
“Thửa đất này gia đình tôi sản xuất hơn 28 năm nay, nhưng không hiểu lý do gì lại được cấp quyền sử dụng cho bà Lê Thị Hiền. Điều khiến vợ chồng tôi bức xúc là trước giờ bà Hiền chưa một lần xuống đồng sản xuất. Mấy vụ lúa gần đây gia đình tôi phải bỏ hoang vì bà Hiền tranh chấp, cản trở”, ông Minh nói.
Một người dân ở thôn Bình Trúc (cũng trúng 1 sào đất chua phèn, bạc màu) xác nhận ông Minh sản xuất mấy chục năm trên thửa đất này, và ngạc nhiên không hiểu lý do lại cấp sổ đỏ cho bà Hiền. “Người dân chúng tôi ở đây làm ruộng quanh năm, có thấy khi nào bà Hiền xuống đồng đâu mà giờ lại đi tranh chấp?”, người này thắc mắc.

Có thể cấp nhầm

Ông Châu Quang Anh, Chủ tịch UBND xã Bình Sa, cho biết địa phương đã tổ chức nhiều cuộc hòa giải xung quanh vụ tranh chấp đất giữa ông Minh và bà Hiền, nhưng bất thành. Theo ông Anh, theo Nghị định 64/CP của Chính phủ năm 1993 (về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp) thì có đoàn đo đạc, ai làm ở đâu sẽ cấp ở đó. Nhưng không hiểu vì sao khi ra địa chính kiểm tra lại bản đồ thì phát hiện thửa đất do ông Minh sản xuất mấy chục năm nay nhưng về mặt giấy tờ lại thuộc bà Hiền sử dụng.
Cũng theo ông Anh, địa phương đã mời những “lão nông tri điền” trước đây làm tổ hợp tác xã chuyên đi đo đạc đất cho dân và cả người dân địa phương. “Tất cả đều công nhận thửa đất này do gia đình ông Minh sản xuất từ trước đến nay. Nhưng bà Hiền đã kiện ra tòa. Nếu tòa phán quyết giấy sử dụng đất cấp cho bà Hiền là sai thì địa phương sẽ hướng dẫn cho ông Minh làm lại bìa (tức giấy chứng nhận quyền sử dụng - PV). Mặt khác, hồ sơ cấp đất không còn lưu giữ nên việc xác định cấp sai cho bà Hiền hay không rất khó xác định. Nếu có sai thì sai ở thời kỳ trước”, ông Anh nói.
Theo một cán bộ Phòng TN-MT H.Thăng Bình, thửa đất mà hộ ông Minh và bà Hiền đang tranh chấp thuộc thửa 280, bản đồ số 20, được Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam cấp đổi dữ liệu lại ngày 13.7.2016. Thửa đất cấp theo Nghị định 64/CP, để xác định đúng sai cần phải thu thập thông tin, xác minh cụ thể. Trường hợp này là tranh chấp đất đai, nên theo luật đất đai thì thẩm quyền giải quyết thuộc về tòa án. “Sau khi nhận đơn của bà Hiền, chúng tôi đã hướng dẫn bà gửi đơn lên TAND huyện để giải quyết. Đồng thời, cũng hướng dẫn ông Minh nếu chứng minh được đất đang sử dụng mà cấp sai cho người khác thì có thể làm đơn đề nghị tòa án hủy bìa”, vị này nói. Vị cán bộ Phòng TN-MT H.Thăng Bình cũng lý giải, trước đây việc cấp giấy chứng nhận theo Nghị định 64/CP khá đơn giản, chỉ cần có đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận, được chính quyền xã xác nhận đã phân chia thửa đất đó… thì sẽ được sử dụng ổn định.

Sở TN-MT sẽ kiểm tra lại

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam, cho hay trong quá trình cấp giấy chứng nhận, có một số sai sót thường gặp về diện tích, hình thửa, chủ sử dụng đất... Tuy nhiên, tùy theo từng tình huống, nguyên nhân, sai ở khâu nào, do yếu tố chủ quan hay khách quan..., cần kiểm tra cụ thể. Về nguyên tắc, nếu xác định được lỗi sai này thì cơ quan tham mưu cấp giấy chứng nhận phải rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi. “Thẩm quyền của Sở TN-MT chỉ cấp đổi lại dựa trên cơ sở đã có giấy chứng nhận (bìa cũ). Đối với trường hợp đang tranh chấp đất đai giữa ông Minh và bà Hiền, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại xem thực hư thế nào”, ông Sơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.