Đất 'lậu' dùng san lấp công trình nhà nước?

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
08/05/2019 10:10 GMT+7

Người dân xã Cát Tường (H.Phù Cát) rất bức xúc, cho rằng các doanh nghiệp khai thác đất 'lậu' tại núi Mò O để san lấp mặt bằng thi công một số hạng mục liên quan dự án đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài.

Chiều 7.5, lãnh đạo UBND H.Phù Cát (Bình Định) đã làm việc với UBND xã Cát Tường, Ban Quản lý dự án công trình giao thông Bình Định, các nhà thầu để đánh giá lại toàn bộ vụ việc người dân phản đối doanh nghiệp khai thác đất trái phép.
Thời gian qua, người dân xã Cát Tường (H.Phù Cát) rất bức xúc, cho rằng các doanh nghiệp (DN) khai thác đất trái phép tại núi Mò O (ở thôn Chánh Lý, xã Cát Tường) để san lấp mặt bằng thi công một số hạng mục liên quan dự án đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài. Dự án do Ban Quản lý dự án công trình giao thông Bình Định làm chủ đầu tư.
Người dân thôn Chánh Lý ngăn chặn DN khai thác đất trái phép tại núi Mò O
Người dân thôn Chánh Lý ngăn chặn DN khai thác đất trái phép tại núi Mò O
Đỉnh điểm của vụ việc là vào tối 5.5, bà Trần Thị Bích (60 tuổi, ở thôn Chánh Lý) ngồi trước xe tải chở đất của Công ty Bình Diễm (ở TX.An Nhơn, Bình Định) khoảng 5 m để phản đối khai thác đất trái phép tại núi Mò O thì bất ngờ ngã, nằm bất tỉnh và sau đó tử vong tại bệnh viện (Thanh Niên đã thông tin). Công an H.Phù Cát có văn bản báo cáo vụ việc và Giám đốc Công an tỉnh Bình Định chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp điều tra, làm rõ vụ việc này.

Cán bộ xã bán đất cho DN khai thác trái phép

Người dân thôn Chánh Lý cho hay tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực này diễn ra rầm rộ từ đầu năm nay. Một số người dân đã ký đơn kiến nghị tập thể gửi đến chính quyền địa phương nhiều lần, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Đến khi các DN khai thác đất trái phép làm ảnh hưởng đến mồ mả dưới chân núi thì người dân liên tục tập trung phản đối, ngăn chặn. Chính quyền xã Cát Tường đến lập biên bản, nhưng chỉ vài ngày sau thì tình trạng trên tiếp diễn.
Anh Phạm Trường Sơn (28 tuổi, ở thôn Chánh Lý) cho rằng có một số cán bộ, người nhà cán bộ xã đã bán đất trồng rừng trên núi Mò O cho các DN khai thác đất trái phép. Còn ông Phạm Tụng (71 tuổi, ở thôn Chánh Lý) cho rằng các DN khai thác đất tại núi Mò O để san lấp mặt bằng phục vụ dự án đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài, nên cơ quan chức năng “làm lơ”. “Vụ việc diễn ra lộ liễu ngay trước mắt chính quyền, kéo dài như vậy sao không được xử lý dứt điểm?”, ông Tụng nói.
Chủ tịch UBND xã Cát Tường, ông Nguyễn Đức Hoàng thừa nhận có một số cán bộ, người nhà cán bộ đã bán đất tại núi Mò O cho DN khai thác đất trái phép. Cụ thể, ông Võ Tấn Tài (nguyên Bí thư thôn Chánh Lý) bán đất trồng rừng ở núi Mò O cho DN khai thác đất trái phép bị Đảng ủy xã Cát Tường kỷ luật, cách chức Bí thư Chi bộ thôn. Ông Lê Thành Tiến (nguyên Chủ tịch UBND kiêm Bí thư Đảng ủy xã Cát Tường) bán đất cho Công ty 98 (Công ty xây dựng Trường Sơn) khai thác trái phép, bị UBND xã Cát Tường lập biên bản, yêu cầu dừng lại. Ông Võ Tấn Sơ (em trai ông Võ Tấn Đông, Bí thư Đảng ủy xã Cát Tường) và Đoàn Văn Tuấn (con rể ông Võ Tấn Đông) bán đất trồng rừng trên núi Mò O cho Công ty Bình Diễm khai thác đất trái phép.

DN không “ngán” chính quyền?

Theo ông Nguyễn Đức Hoàng, từ đầu năm đến nay, UBND xã Cát Tường đã phối hợp với người dân thôn Chánh Lý kiểm tra, lập nhiều biên bản vi phạm đối với Công ty Bình Diễm, Công ty 98, Công ty TNHH xây dựng Tường Quang, Công ty Hiếu Ngọc... do khai thác đất trái phép. Riêng Công ty Bình Diễm bị lập biên bản nhiều lần, cụ thể vào các ngày 12, 16, 17, 22.4 và ngày 5.5.
Trong đó, ngày 22.4, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty Bình Diễm, cũng có mặt tại hiện trường nhưng không hợp tác với đơn vị chức năng, tiếp tục cho các phương tiện đào phá núi Mò O để lấy đất.
Công ty Bình Diễm đổ đất đá để san lấp mặt bằng cho dự án Khu tái định cư tại thôn Chánh Lý (dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài).
Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết tỉnh chưa cấp phép cho một DN nào khai thác đất tại khu vực xã Cát Tường. Tuy nhiên, một số DN lợi dụng tiến độ thi công dự án đường trục của Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài rồi mua đất của người dân, bỏ qua các thủ tục pháp lý về khai thác đất. Một số DN khác không thi công, nhưng cũng lợi dụng vấn đề thi công dự án đường trục này để khai thác đất.
“Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã ra tận hiện trường để kiểm tra và đã giao Công an tỉnh, Thanh tra giao thông, Sở TN-MT cùng UBND H.Phù Cát chấn chỉnh, xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các DN khai thác đất trái phép tại xã Cát Tường theo thẩm quyền”, ông Châu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.