Đất có sổ đỏ vẫn không được sử dụng do chính quyền tắc trách

25/08/2017 08:50 GMT+7

Sau 4 năm đấu giá đất thành công và được cấp sổ đỏ , anh Vũ Mạnh Dương (26 tuổi, ngụ đội 2, thôn Đức Phong, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng) vẫn không được sử dụng đất vì vướng tranh chấp.

Anh Dương cho biết, năm 2013, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Kiến Thụy đấu giá 5 lô đất ở thôn Phong Cầu (xã Đại Đồng) và anh đã trúng thầu lô số 1, giáp nghĩa trang xã Đông Phương (huyện Kiến Thụy). Sau khi nộp tiền vào kho bạc huyện Kiến Thụy 69 triệu đồng, đến tháng 10.2014, anh Dương được UBND huyện Kiến Thụy cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) với diện tích sử dụng là 127 m2.
“Nhưng khi tôi chuyển vật liệu xây dựng đến khu đất được mua để xây nhà thì bị ông Lương Văn Tấn và bà Hoàng Thị Mười (cùng sống sát lô đất) ngăn cản. Hai gia đình này nói rằng trong diện tích đất tôi đấu giá, có một phần nằm trên đất nông nghiệp của họ”, anh Dương trình bày, và cho biết đã nhiều lần kiến nghị UBND xã Đại Đồng và huyện Kiến Thụy để đòi quyền lợi, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Gặp chúng tôi, bà Hoàng Thị Mười cũng bức xúc không kém: “Khi chính quyền đo đạc, đấu giá, chúng tôi đều không biết gì. Tự nhiên, đất ruộng nhà chúng tôi thành đất ở của người khác. Suýt nữa các gia đình đã xảy ra xô xát với nhau vì việc này”.
Sau khi xảy ra tranh chấp, UBND xã Đại Đồng đã rà soát, đo đạc lại và xác định diện tích của khu đất được đưa ra đấu giá có lấn vào diện tích đất nông nghiệp của 2 gia đình ông Tấn, bà Mười. Cụ thể, đất của anh Dương “ăn” vào đất của ông Tấn 42 m2, vào đất của bà Mười 37 m2. Do vậy, sau 4 năm mua đất, anh Dương vẫn không được sử dụng, khu đất thì cỏ mọc um tùm, hoang hóa, rất lãng phí.
Ông Phạm Chiến Thắng, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, lý giải: “Trong quá trình cán bộ địa chính xã đo đạc, xác định ranh giới các hộ, nhà bà Mười và ông Tấn không có ý kiến gì. Khi đo đạc xong, cán bộ lại không cho các hộ ký giáp ranh nên không có căn cứ để xử lý khi có tranh chấp. Chúng tôi thừa nhận sự sai sót này”. Theo ông Thắng, hiện vụ việc đang được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Thụy chủ trì xử lý.
Theo ông Nguyễn Văn Quyết, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Thụy, phương án mà cơ quan này tham mưu cho lãnh đạo huyện để xử lý vụ việc là bố trí một khu đất khác cho anh Dương. “Hiện xã Đại Đồng đang có 1 khu đất được phân lô để đấu giá tiếp. Chúng tôi sẽ thu hồi sổ đỏ cấp cho mảnh đất của anh Dương để cấp cho anh ấy một lô mới. Tôi đang làm báo cáo để lãnh đạo huyện quyết sớm trong thời gian tới”, ông Quyết nói.
Trong khi đó, anh Dương mong muốn chính quyền có một thông báo cụ thể bằng văn bản về phương án và thời gian xử lý vụ việc. “Đã 3 năm qua, tôi làm việc với nhiều phòng, ban, ngành… lắm rồi, mà họ toàn nói miệng là đang xử lý”, anh Dương mệt mỏi cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.