Đào vườn tìm thấy kho báu cổ trị giá trăm triệu

31/05/2017 13:02 GMT+7

Giá trị của kho báu hiện đang gây tranh cãi khi người tìm thấy cho rằng 2.800 bảng Anh (khoảng 81 triệu đồng) mà phía bảo tàng địa phương nhận định là quá thấp so với đơn vị, cá nhân bên ngoài chi trả.

Một người đàn ông ở hạt North Yorkshire, Anh khi đang đào bới khu vườn của mình thì bất ngờ phát hiện được kho báu cổ với nhiều trang sức có giá trị khoảng 2.800 bảng Anh (tức khoảng 81 triệu đồng).
Theo Daily Mail, người tìm thấy kho báu cổ này là ông Paul Hardcastle, 52 tuổi, sống ở quận York thuộc hạt Yorkshire. Nhận định ban đầu cho biết kho báu bao gồm nhiều mảnh vàng, hạt ngọc, vòng tay có niên đại khoảng 1.400 năm tuổi, được cho là do những phụ nữ Anglo-Saxon chôn lấp từ thế kỉ thứ 7.
Sau khi báo cáo với chính quyền về kho báu cổ tìm thấy, ông Paul tỏ ra không hài lòng khi buộc phải bán toàn bộ cho bảo tàng Yorkshire theo luật kho báu Anh quốc. Một trong những lý do khiến ông cảm thấy tức giận là giá trị của kho báu này được bảo tàng trả (chỉ 2.800 bảng Anh) thấp hơn nhiều so với việc ông bán cho tổ chức hay cá nhân ngoài.
Theo ông Paul, khi ông đăng tải thông tin về kho báu lên website cổ vật thì đã có người trả giá tới 50.000 bảng Anh (tức 1,1 tỉ đồng). Ông Paul khẳng định việc đơn vị chức năng trả giá quá thấp khiến ông cảm thấy bị xúc phạm. Hiện tại, ông Paul cho biết sẽ đấu tranh để giữ lại toàn bộ trang sức cổ này thay vì bán với giá 2.800 bảng Anh.
“Vấn đề ở đây không phải là tiền, tôi không cần. Nhưng đó là sự xúc phạm bởi cơ quan chính quyền nghĩ rằng họ có quyền “ăn cắp” của công chúng”, ông Paul bức xúc nói.
Trước sự việc gây tranh cãi, đại diện Bảo tàng Anh đã đứng ra lên tiếng và cho hay: “Theo Luật Kho báu 1996, bảo tàng sẽ trả số tiền tương đương với giá trị của đồ cổ cho người tìm thấy nó. Người tìm thấy kho báu có thể cung cấp thêm bằng chứng để xác minh giá trị lớn của kho báu đó”.
Trong khi đó, bảo tàng Yorkshire cho biết trong vòng 4 tháng, việc định giá kho báu sẽ được thống nhất. Đến lúc đó, phía bảo tàng mới lập hóa đơn và tìm nguồn tài chính cần thiết để chi trả cho người tìm thấy. Nếu thành công, toàn bộ kho báu sẽ được trưng bày trước công chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.