Đào Sa Pa

25/05/2012 03:33 GMT+7

Sa Pa không chỉ nổi tiếng về khí hậu, du lịch mà còn là nơi có nhiều rau tươi, hoa đẹp, dược liệu quý, trái ngon... Cùng với mận, cam, lê, táo mèo, nho, nơi đây còn có loại trái thơm ngon đặc trưng được nhiều người ưa thích là trái đào.

Cây đào ở Sa Pa được người dân bản địa trồng từ nhiều năm trước. Phù hợp với đất, khí hậu nên chúng lớn nhanh, sống lâu và cho nhiều hoa trái. Sau khi trồng độ vài năm, cây đào sẽ cho hoa. Đặc biệt, đào ra hoa vào dịp tết. Thời điểm này, toàn vùng Sa Pa chìm ngập trong sắc hoa đào đỏ lửa. Đến khoảng đầu hè trở đi, trái đào bắt đầu chín rộ dần. Những ngày này, đi dọc quốc lộ 4D từ TP.Lào Cai vào Sa Pa sẽ dễ dàng nhìn thấy những người Mông, Dao mang đào chín ra bày bán ven đường.

 Đào Sa Pa
Ảnh: Tuy An

Trái đào ở đây chỉ nhỏ bằng quả chanh, hình trái tim, ở phần đầu cuống lõm vào, đuôi trái hơi nhọn. Khi chín, vỏ từ màu xanh chuyển sang vàng tươi len những mảng đỏ thắm. Cầm trái đào chín với mùi thơm dịu nhẹ, ít người có thể “cầm lòng” chờ đợi được ăn.

Ăn đào chín, cảm nhận có sự tổng hợp cộng hưởng của vị chua thanh, chát chát, ngòn ngọt và mùi thơm riêng không lẫn vào đâu được, nhất là những lúc đi đường vừa mệt vừa khát được ăn lại càng thú vị hơn. Ngoài hương vị thơm ngon, đặc biệt đào Sa Pa có cơm dày, hột nhỏ, gam màu trắng vàng nên dễ tạo được thiện cảm trong lòng người.

Theo một số người dân địa phương, đào Sa Pa có nhiều loại: đào Hmông, đào Vàng, đào Pháp, đào Vân Nam nhưng tất cả chúng đều được trồng ở Sa Pa nên được người dân và du khách quen gọi bằng cái tên là đào Sa Pa. Qua nhiều năm tháng, đào Sa Pa đã thành trái ngon đặc trưng của vùng này.

Khách du lịch đến đây ngoài việc được ngắm cảnh non nước hữu tình còn hài lòng với vị ngon của trái đào. Ưu điểm hấp dẫn, đặc trưng nhưng giá cũng khá mềm, hiện nay người ta bán tại chỗ chỉ khoảng 30.000 đồng/kg. Rất nhiều du khách đến đây đã chọn trái đào làm quà về xuôi.

Tuy An

>> Đặc sản tại lễ hội xuân Hà Nội
>> Khỏe với rau, quả tươi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.