Đào rừng khan hiếm, tha hồ “hét” giá

26/01/2017 19:45 GMT+7

Đào rừng về Hà Nội ít hơn mọi năm do nguồn cung từ các tỉnh miền núi phía Bắc khan hiếm khiến thương lái thi nhau “hét” giá, tăng gấp đôi so với dịp tết 2016.

Ghi nhận tại điểm bán đào rừng trên đường Lạc Long Quân, trước lối rẽ vào Công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Trung, “thợ” buôn đào rừng cho biết, cả mùa tết năm nay anh chỉ gom được 40 cành đào rừng “xịn” từ Sa Pa (Lào Cai). Giá bán tại Hà Nội dao động từ 2 - 16 triệu/cành. Cho đến ngày 26.1 (tức 28 tết), anh Trung đã bán được quá nửa số đào này.
Theo anh Trung, loại đào rừng “xịn”có thân vỏ xù xì, còn bám rêu, còn có tên gọi khác là đào mốc, đào đá. Những mùa tết năm trước, anh Trung “đánh” về Hà Nội cả trăm cành. Năm nay, đào mốc khan hiếm, giá bán cao hơn năm ngoái.
Một vị khách mê đào rừng, anh Nguyễn Tân Phương, nhà ở phường Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, rong ruổi các điểm bán đào rừng trên đường Âu Cơ, Lạc Long Quân mới thấy, đào rừng năm nay không đẹp như các năm nhưng giá bán thì rất cao. Anh Phương kỳ công tìm kiếm cả buổi sáng và quyết định dốc hầu bao 4,3 triệu đồng mua cành đào rừng ở điểm bán trên đường Giang Văn Minh (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) về chơi tết. Nếu so sánh với một cành đào tương đương năm ngoái, anh Phương chỉ mua với giá khoảng 2,5 - 3 triệu đồng.

tin liên quan

'Săn' đào rừng chơi Tết ở miền biên giới
Như một điểm hẹn, thị trấn Mường Xén của huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An những ngày này trở nên nhộn nhịp với cảnh mua bán đào rừng cùng những đặc sản của miền sơn cước.
Thương lái có 12 năm buôn đào rừng từ Mộc Châu (Sơn La) về Hà Nội, anh Nguyễn Phú Hải, nhà ở nông trường chè Ba Vì (xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội), cũng cho rằng đào rừng năm nay xấu mã. Do mùa đông năm ngoái, nhiều vùng núi cao ở Mộc Châu, Sa Pa có tuyết rơi. Đào rừng bị “chột” cây, chưa thể hồi phục nên hoa nhỏ và xấu hơn mọi năm. Ở nhiều cánh rừng mạn Mộc Châu, anh Hải luôn có vài chân rết là người dân địa phương gom đào mang về Hà Nội nhưng số lượng đào đẹp mua được không bằng một nửa so với mùa buôn đào năm ngoái.
Cũng theo anh Hải, giá bán đào rừng năm nay tăng ít nhất 60% thậm chí những cành đẹp, độc tăng gấp đôi so với dịp tết 2016. “Giá bán cao nhưng lượng đào bán khá chạy, cành đẹp về đến đâu là hết hàng đến đó”, anh Hải nói.
Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên Thanh Niên chụp tại các điểm bán đào trên địa bàn Hà Nội trong ngày 26.1:
dao-rung-gia-cao
Những thân đào rừng cổ thụ, rêu mốc bị đốn hạ về bán tại Hà Nội Ảnh Phan Hậu
dao-rung-gia-cao
Cành đào rừng Sa Pa (Lào Cai) được thương lái "hét" giá 16 triệu đồng tại điểm bán trên đường Lạc Long Quân Ảnh Phan Hậu
dao-rung-gia-cao
dao-rung-gia-caoNhững cành đào đẹp có giá bán từ vài triệu đến chục triệu đồng Ảnh Phan Hậu
dao-rung-gia-cao
Cành đào rừng được bán với giá 4,3 triệu đồng trên điểm bán đào phố Giang Văn Minh Ảnh Phan Hậu
dao-rung-gia-cao
dao-rung-gia-cao
Giá tăng cao nhưng thị trường đào rừng vẫn khá sôi động và đắt hàng Ảnh Phan Hậu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.